Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ngộ độc rượu chuối hột và những điều có thể bạn chưa biết

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lợi ích, công dụng cũng như tác hại của rượu chuối hột đối với sức khỏe. Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc rượu chuối hột cũng như những lưu ý cần nhớ khi sử dụng. 

Rượu chuối hột với hương vị thơm ngon đặc trưng nên được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên cũng nhiều người tranh cãi rằng loại rượu ngâm này có thực sự tốt, an toàn. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về tình trạng ngộ độc chuối hột trong bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích của chuối hột

Chuối hột còn có tên khoa học là Musa brachycarpa Back. Dân gian còn gọi chúng là quả xanh. Chúng thường được gọt bớt lớp vỏ ngoài, sau đó bào thành từng lát để dùng trong các món cuốn chung với các loại rau sống, khế hoặc là trộn gỏi, bóp thấu, chấm mắm nêm hay mắm tôm. Phổ biến hơn chính là dùng để ngâm rượu.

Ngoài những thành phần dinh dưỡng tốt như là đường, khoáng chất vi lượng, chất xơ, trong chuối hột còn chứa hàm lượng tanin rất cao. Do đó, chúng có vị thiên chát nhiều hơn ngọt. Đặc biệt, Tanin trong chuối hột còn có tác dụng làm săn niêm mạc, tránh được tình trạng tiêu chảy khi ăn chung với những món ăn có nhiều rau sống, tính hàn dễ gây lạnh bụng. 

Ngộ độc rượu chuối hột và những điều có thể bạn chưa biết 1

Chuối hột mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng 

Công dụng của rượu chuối hột 

Rượu chuối hột được sử dụng vô cùng phổ biến. Bởi ngoài do vị ngon lạ thì chúng có khá nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, bao gồm cả phụ nữ lẫn các quý ông.

Sử dụng rượu chuối hột sử đúng cách với liều lượng phù hợp có thể giúp cải thiện được nhiều vấn đề về sức khỏe. Cụ thể như sau: 

  • Rượu chuối hột giúp kích thích hệ tiêu hóa, bổ thận lợi tiểu, điều trị chứng đau lưng hiệu quả. Kích thích vị giác, điều trị biếng ăn, khắc phục được tình trạng mất ngủ. Bên cạnh đó, rượu chuối hột cũng được cho là có khả năng điều trị bệnh sỏi thận hay đau dạ dày.
  • Đặc biệt hơn, rượu chuối hột kết hợp với các vị thuốc khác có thể mang đến công dụng điều trị các loại bệnh như cảm sốt, táo bón hay hắc lào,… Chính vì thế mà chuối hột được sử dụng nhiều tại các nhà thuốc đông y.

Ngộ độc rượu chuối hột và những điều có thể bạn chưa biết 2

Công dụng của rượu chuối hột 

Tác hại của rượu chuối hột với sức khỏe

Như các bạn đã biết, bất cứ loại rượu ngâm nào cũng đều có mặt lợi và hại của chúng. Nếu lạm dụng chúng quá nhiều có thể dẫn tới những ảnh hưởng nguy hiểm cho cơ thể. Những tác hại của rượu chuối hột có thể mang lại như sau: 

  • Sử dụng rượu chuối hột quá nhiều đối với những người đã từng mắc bệnh về xương khớp có thể dẫn tới tổn thương cho xương, thậm chí là viêm khớp rất khó chịu.
  • Sử dụng rượu chuối hột quá nhiều trong thời gian lâu có thể gây ra tác dụng phụ là kích ứng niêm mạc dạ dày do ngộ độc tanin. Vì vậy, những người bị đau dạ dày, trĩ, táo bón, phụ nữ có thai và đang cho con bú không nên sử dụng.
  • Nếu như uống quá nhiều rượu chuối hột sẽ dẫn tới nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho các cơ quan nội tạng khác như: gan, thận, dạ dày,…
  • Đặc biệt rượu chuối hột còn có thể gây ra các bệnh chân tay run tuổi già.
  • Tương tự như những loại rượu khác, rượu chuối hột nếu như sử dụng liên tục và liều quá cao có thể gây ngộ độc rượu và từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.
  • Ngoài ra, rượu đi đôi với lợi ích giúp dẫn thuốc nhanh, mang đến công dụng nhanh thì cũng biến dưỡng và đào thải rất nhanh. Từ đó làm giảm khả năng điều trị của nhiều thuốc. 

    Chuối hột mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng 3 Lạm dụng quá nhiều có thể dẫn đến ngộ độc rượu chuối hột 

Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc rượu chuối hột 

Ngộ độc rượu chuối hột do lạm dụng quá nhiều

Theo như những khuyến cáo, bạn chỉ nên uống khoảng 10 - 20ml rượu chuối hột trong bữa ăn. Nhưng trên thực tế, rất nhiều người không kiểm soát được liều lượng này.

Ngộ độc do sử dụng nguyên liệu ngâm không sạch

Khi lựa chọn cách tự mình ѕấу khô chuối hột rồi ngâm rượu từ chuối tươi, mọi người thường lựa chọn cách ѕử dụng ánh ѕáng mặt trời. Điều này rất dễ khiến cho nguуên liệu ѕẽ bị nhiều ѕinh ᴠật như ruồi nhặng bâu ᴠào và đẻ trứng. Từ đó làm ảnh hưởng đến chất lượng và độ an toàn của ѕản phẩm. Gâу ra tình trạng ngộ độc rượu chuối hột, đau bụng, đi ngoài,…

Không chỉ chuối ngaу cả rượu dùng để ngâm cũng cần phải lưu ý. Bởi nếu như chọn loại rượu không rõ nguồn gốc хuất хứ, không đảm bảo an toàn ᴠệ ѕinh thì rất dễ gây ra ngộ độc rượu. 

Ngộ độc rượu chuối hột do ngâm không đúng cách ᴠà không đủ thời gian

Ngâm rượu chuối hột tưởng chừng rất dễ dàng nhưng nếu không cẩn thận sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng. Rượu cần được ngâm trong 3 tháng mới nên ѕử dụng để đảm bảo được chất rượu ngon, ngấm và không còn những chất gây hại tạo ra trong quá trình lên men.

Ngộ độc rượu chuối hột và những điều có thể bạn chưa biết 4

Trong quá trình phơi chuối hột có thể bị trứng vi sinh vật ký sinh 

Lưu ý trong việc sử dụng rượu chuối hột 

Để sử dụng rượu chuối hột an toàn, tránh ngộ độc, cần nắm được những lưu ý như sau:

  • Mặc dù được xếp vào loại rượu thuốc nhưng cũng phải chú ý không nên uống quá liều, chỉ từ 10 – 20ml trong bữa ăn.
  • Chỉ sử dụng khi bị một số bệnh như sỏi thận, đau lưng, sạn bàng quang.
  • Không nên sử dụng rượu chuối hột để giải trí, uống say vì đây là một loại rượu thuốc, rất dễ gây nên ngộ độc. 
  • Không sử dụng với những đối tượng bị đau dạ dày, táo bón, trĩ, phụ nữ có thai và đang cho con bú. 

Nếu như uống thuốc điều trị liên tục trong vài ba tuần mà thấy bệnh không khỏi thì phải lập từng ngừng. Sau đó tái khám để được chẩn đoán một cách chính xác và đổi loại thuốc khác.

Ngộ độc rượu chuối hột và những điều có thể bạn chưa biết 5

Những lưu ý khi uống rượu chuối hột 

Chắc chắn không thể phủ nhận được rằng rượu chuối hột mang đến rất nhiều tác dụng thần kỳ trong việc điều trị bệnh sỏi thận, viêm loét dạ dày tá tràng, táo bón,...

Tuy nhiên sau nhiều vụ ngộ độc rượu chuối hột, nhiều người đã e ngại và từ chối sử dụng loại rượu này. Tuy nhiên nếu như lựa chọn nguyên liệu và chế biến đúng cách thì rượu chuối hột sẽ là một phương thuốc quý và an toàn đối với sức khỏe con người. Vậy hãy uống điều độ, đúng mục đích để tránh tác hại không đáng có nhé!

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm