Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm có lây không? Đây là cách nó thực sự lan truyền

Ngày 09/08/2022
Kích thước chữ

Khoảng 48 triệu người ở Hoa Kỳ bị ngộ độc thực phẩm mỗi năm. Mặc dù các mầm bệnh gây ngộ độc thực phẩm được biết đến nhiều nhất là ẩn náu trong thực phẩm để quá lâu, tuy nhiên ngộ độc thực phẩm cũng có thể lây lan.

Ngộ độc thực phẩm và bệnh do thực phẩm thường được sử dụng thay thế cho nhau nhưng, nếu chúng ta đang gặp rắc rối, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) chỉ ra rằng bệnh do thực phẩm về mặt kỹ thuật có thể bao gồm các chất gây dị ứng được tiêu thụ và gây ra các phản ứng dị ứng. Mặt khác, ngộ độc thực phẩm là một dạng bệnh do thực phẩm gây ra khi bạn tiêu thụ các chất độc cụ thể.

Quá trình ô nhiễm có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình chế biến hoặc sản xuất. Nó cũng có thể xảy ra ở nhà nếu bạn xử lý thức ăn không đúng cách hoặc nếu bạn ăn thức ăn chưa nấu chín hoặc nấu chưa chín. Thủ phạm lớn nhất của ngộ độc thực phẩm dường như là các sinh vật truyền nhiễm (bao gồm ký sinh trùng, nấm, vi rút và vi khuẩn) hoặc độc tố của chúng. Một số thủ phạm thực phẩm phổ biến bao gồm trái cây và rau sống, trứng, thịt, gia cầm và hải sản.

Ngộ độc thực phẩm có lây không?

Ngộ độc thực phẩm có lây không? Đây là cách nó thực sự lan truyền 1 Ngộ độc thực phẩm có thể lây

Ngộ độc thực phẩm có thể lây nhiễm. Cụ thể hơn, norovirus, một nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc thực phẩm, rất dễ lây lan. Bạn có thể bị nhiễm bệnh khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm và tiếp xúc với chất dịch cơ thể (tiêu chảy hoặc nôn mửa) của người bị bệnh, đó là lý do tại sao những đợt bùng phát này có thể phổ biến ở những khu vực đông dân cư như tàu du lịch hoặc nhà trẻ. E. Coli và Salmonella là những nguyên nhân vi khuẩn phổ biến, trong đó Salmonella rất dễ lây lan (thường là do phân xâm nhập vào miệng của bạn). Chúng thường được tìm thấy trong những thứ như thịt bò xay (đặc biệt là E.Coli), lòng đỏ trứng, sữa và thịt gia cầm bị ô nhiễm.

Ngộ độc thực phẩm khác với viêm dạ dày ruột virus như thế nào?

Cả ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột virus có thể tàn phá ruột của bạn. Với các triệu chứng như co thắt dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn, nôn và sốt - nhưng có một số điểm khác biệt chính đáng chú ý. Một là virus gây ra dạ dày trong khi vi khuẩn, virus, ký sinh trùng và các chất độc khác là nguyên nhân gây ra các loại ngộ độc thực phẩm khác nhau.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), các triệu chứng ngộ độc thực phẩm cũng có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng và có thể mất từ ​​vài giờ đến vài ngày để phát triển các triệu chứng sau khi ăn phải thực phẩm hoặc đồ uống bị ô nhiễm.

Ngộ độc kéo dài bao lâu?

Ngộ độc thực phẩm có lây không? Đây là cách nó thực sự lan truyền 2 Ngộ độc thực phẩm có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày

Ngộ độc thực phẩm thường tồn tại trong thời gian ngắn, với các triệu chứng xuất hiện trong vòng vài giờ đến vài ngày và chỉ kéo dài một hoặc hai ngày, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm. Đôi khi, một số bệnh dẫn đến nhập viện, đặc biệt là ở những người có nguy cơ cao như người lớn tuổi, người mang thai, trẻ em dưới 5 tuổi và những người có hệ miễn dịch suy yếu, theo CDC.

Có nhiều loại ngộ độc thực phẩm khác nhau?

Có một số cách thực phẩm bị ô nhiễm, chẳng hạn như trong quá trình sản xuất, chế biến, phân phối hoặc chuẩn bị. Vào bất kỳ thời điểm nào, nó có thể bị nhiễm nhiều loại vi rút, vi khuẩn, ký sinh trùng và các chất độc khác gây ngộ độc thực phẩm.

Những “kẻ phạm tội” nặng nhất khi nói đến các loại ngộ độc thực phẩm bao gồm vi rút norovirus và viêm gan A, và vi khuẩn Salmonella, Clostridium perfringens, Staphylococcus aureus và Campylobacter. Trong những trường hợp hiếm hoi, một số loại khác có thể gây ra các bệnh nặng hơn, chẳng hạn như vi khuẩn Clostridium botulinum, Vibrio, E. coli và Listeria.

Làm thế nào có thể ngăn chặn sự lây lan của ngộ độc thực phẩm?

Ngộ độc thực phẩm có lây không? Đây là cách nó thực sự lan truyền 3 Ưu tiên những loại thực phẩm sạch có nguồn gốc để giảm thiểu nguy cơ bị ngộ độc 

Mặc dù không phải lúc nào bạn cũng có thể ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, nhưng có một số điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng và bị bệnh. Cụ thể hơn, Tiến sĩ Vento cho biết các biện pháp phòng ngừa quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện bao gồm:

  • Thường xuyên rửa tay: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước khi chế biến thức ăn và sau khi đi vệ sinh, thay tã và chăm sóc người bị bệnh.
  • Tránh chuẩn bị thức ăn: Tránh chuẩn bị thức ăn hoặc đồ uống cho người khác khi bạn bị bệnh.
  • Hãy siêng năng: Chú ý đến thực phẩm và đồ uống bạn tiêu thụ và biết về bất kỳ yếu tố nguy cơ tiềm ẩn nào trong quá trình chuẩn bị thực phẩm hoặc các vấn đề về bảo quản thực phẩm, nếu có thể.
  • Làm lạnh thực phẩm của bạn: Đảm bảo rằng bạn đang xử lý, bảo quản và chuẩn bị thực phẩm và đồ uống đúng cách. Ví dụ, không để thực phẩm trong thời gian dài nếu chúng cần được bảo quản trong tủ lạnh.
  • Chọn thức ăn nóng: Khi đi du lịch, hãy biết rằng thức ăn và đồ uống nóng thường an toàn hơn. Điều đó có nghĩa là thực phẩm đã được luộc và nấu chín và tránh thực phẩm lạnh, đã để lâu hoặc bị bóc và cắt bởi những người khác có thể đã vô tình làm ô nhiễm thực phẩm.
  • Giặt giũ: Nếu bạn đang chăm sóc người bệnh, bạn không nên làm sạch khăn trải giường bẩn, đặc biệt là nếu chúng bị bẩn. Đồng thời lau sạch và vệ sinh tất cả các bề mặt chung để tránh lây lan vi trùng cho những người khác trong nhà.

Ngộ độc thực phẩm có lây không? Nếu ngộ độc thực phẩm do một số vi khuẩn, vi rút hoặc ký sinh trùng gây ra sẽ dễ lây lan. Nếu bạn bị ngộ độc thực phẩm, điều tốt nhất bạn có thể làm là ở nhà, nghỉ ngơi và bổ sung nước. Hầu hết mọi người sẽ cảm thấy tốt hơn trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của bạn xấu đi hoặc có vẻ mất nhiều thời gian hơn để giảm bớt, hãy đến bệnh viện gần nhất để được thăm khám và điều trị.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin