Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ngồi làm việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Ngày 01/05/2022
Kích thước chữ

Ngồi làm việc không đúng tư thế ngoài việc khiến bạn mệt mỏi, đau nhức người thì về lâu dài nó cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các bộ phận quan trọng trên cơ thể chúng ta.

Mặc dù tất cả chúng ta có lẽ đều biết, rằng ngồi làm việc cả ngày dài không phải là điều tốt cho sức khỏe của chúng ta. Cảm giác cơ thể bị ớn lạnh và căng cứng không còn động lực để làm bất cứ thứ gì sau 8 giờ tại văn phòng mỗi ngày. Điều đó không thể tốt cho sức khỏe đúng không? Nhưng làm việc trên bàn làm việc ngày này qua ngày khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta theo một số cách khá bất ngờ. Và hầu hết những tác động sức khỏe kỳ lạ này chắc chắn không mang lại lợi ích cho bạn.

Những ngồi làm việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo những cách kỳ lạ nào? 1 Ngồi làm việc sai tư thế sẽ khiến bạn mệt mỏi và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Cơ mông của bạn sẽ bị ảnh hưởng

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc giữ cho cơ mông của mình khỏe mạnh để giúp hỗ trợ tư thế của bạn? Trừ khi bạn là một người mê tập thể dục, cách cơ mông hỗ trợ tư thế của bạn có thể chưa bao giờ vượt qua suy nghĩ của bạn. Vấn đề là, công việc bàn giấy có thể làm giảm sức mạnh cơ mông của bạn một cách hiệu quả, vì vậy nó chắc chắn là một điều đáng để xem xét.

Cơ mông là một trong ba cơ mông chính của bạn và về cơ bản chịu trách nhiệm cung cấp một số ổn định cho khung xương chậu đa chiều. Khi cơ mông của bạn bị mất sức mạnh, khả năng di chuyển, ngồi và đi lại của bạn sẽ bị hạn chế. Sự suy yếu ở khu vực này thậm chí có thể gây ra đau dây thần kinh, và vì các tác động này có tính chất tích lũy, nên thực sự dễ dàng bỏ qua sự khởi phát của hội chứng mông chết.

Để chống lại tình trạng yếu cơ mông, bạn có thể kết hợp các bài tập xây dựng cơ mông cụ thể vào thói quen của mình để duy trì sức mạnh. Mát-xa mô sâu cũng có thể giúp giải phóng rất nhiều căng thẳng và khuyến khích các sợi cơ hoạt động đúng cách.

Bạn có thể làm khó chịu các cơ hông

Kích ứng cơ gấp hông thường xảy ra song song với hội chứng mông chết. Cơ gấp hông của bạn nằm ở phía trước của cơ thể và chịu trách nhiệm đưa đầu gối của bạn về phía thân của bạn, còn được gọi là cơ gấp của khớp hông. Vì các cơ này được giãn ra hoàn toàn khi chúng ta đứng, nên việc ngồi liên tục sẽ khiến các cơ thắt lại và trong một số trường hợp là ngắn lại. Khi cơ gấp hông của chúng ta bị căng, ngắn lại hoặc lười vận động, bạn có thể bị đau và mất thăng bằng.

Để chống lại các cơ gập hông bị căng và khó chịu, điều quan trọng là phải phá bỏ sự đơn điệu của việc ngồi cả ngày. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách đứng dậy và đi lại sau mỗi 40 phút hoặc lâu hơn. Bằng cách kết hợp các phương pháp này, bạn sẽ cung cấp cho cơ gấp hông của mình nhiều thời gian hơn ở tư thế mở rộng của chúng, điều này có thể giúp giảm một số cơn đau có thể xảy ra khi chúng rút ngắn và ngừng hoạt động do ngồi quá nhiều.

Thói quen ăn uống của bạn có thể bị ảnh hưởng

Những ngồi làm việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo những cách kỳ lạ nào? 2 Bạn có thể lâm vào tình trạng ăn quá nhiều đồ ăn nhanh khi làm việc tại văn phòng

Tăng cân thường được gọi là tác dụng phụ không mong muốn của công việc bàn giấy, nhưng hóa ra trọng lượng bạn tăng có thể không chỉ do ngồi nhiều. Trong nhiều trường hợp, những thay đổi thói quen xảy ra khi bạn bắt đầu công việc bàn giấy có thể là nguyên nhân. Ví dụ, ăn vặt trong khi làm việc, cùng với tình trạng hỗn loạn tuyệt đối khi nói đến đồ ăn và đồ ăn vặt ở một số văn phòng, có thể góp phần làm tăng thêm sức lao động.

Giữa những giờ phút vui vẻ với đồng nghiệp, căng thẳng liên quan đến công việc và gọi đồ ăn mang đi khi bạn quá mệt mỏi với kế hoạch bữa ăn hoặc nấu nướng, lượng calo của bạn có thể từ từ tăng lên. Khi bạn kết hợp những thói quen ăn uống thay đổi này với việc ngồi quá nhiều, cùng với việc giảm thời gian tập thể dục, bạn có thể sẽ thấy cân nặng tăng lên mà bạn không ngờ tới.

Tăng cân có thể dẫn đến các bệnh thay đổi cuộc sống

Trên khắp thế giới, thời gian dành cho công việc bàn giấy không chỉ khiến mọi người tăng cân mà còn dẫn đến béo phì từ đó có thể gây ra các biến chứng về sức khỏe. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, cũng như khiến việc thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của bạn trở nên khó khăn hơn.

Một số căn bệnh gia tăng do béo phì có thể thực sự thay đổi cách bạn sống. Ví dụ, béo phì có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2, đột quỵ, bệnh tim mạch, nhiều bệnh ung thư, và thậm chí có ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Ngoài các tình trạng nghiêm trọng đe dọa tính mạng, béo phì có thể ức chế khả năng cử động cơ thể dễ dàng và thậm chí dẫn đến đau lan rộng. Vì vậy, một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiều vấn đề sức khỏe này là duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Tất nhiên, trọng lượng cơ thể khỏe mạnh kết hợp với tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để thực hiện.

Thị lực của bạn sẽ bị ảnh hưởng

Máy tính và công nghệ khá tuyệt vời, phải không? Điều này đã thay đổi cách chúng ta sống, và theo nhiều cách đã thay đổi mọi thứ theo hướng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, việc liên tục nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính có thể gây hại cho sức khỏe đôi mắt của bạn. Chúng tôi giả định rằng, trong thời đại ngày nay, công việc bàn giấy của bạn chủ yếu là làm việc trên máy tính, bởi vì ai còn sử dụng giấy nữa? Khoảng 64% nhân viên văn phòng gặp các biến chứng về thị lực do thời gian họ ngồi trước màn hình máy tính.

Hội chứng thị giác máy tính (CVS) là một điều có thật, và mặc dù nó không được cho là gây tổn thương mắt vĩnh viễn, nhưng nó có thể dẫn đến khó chịu cấp tính và các triệu chứng khó chịu. Những triệu chứng này thường bao gồm căng thẳng tầm nhìn, mờ mắt, kích ứng và đỏ mắt, thậm chí đau cổ và vai. Định cấu hình lại góc của màn hình và đảm bảo rằng thị lực của bạn đang được chăm sóc là cách để bắt đầu giảm ảnh hưởng của CVS. Bạn cũng có thể thử kính máy tính, được thiết kế đặc biệt để giúp giảm thiểu tác động của việc nhìn chằm chằm vào màn hình.

Những ngồi làm việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo những cách kỳ lạ nào? 3 Việc nhìn vào màn hình máy tính quá lâu khiến mắt của bạn bị ảnh hưởng

Bạn có thể bị tổn thương phổi

Nói về tổn thương phổi là một điều hoàn toàn khác khi bạn so sánh nó với một số tác động ít đáng sợ hơn mà công việc bàn giấy có thể gây ra đối với sức khỏe của bạn. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) gọi hiện tượng này là "Hội chứng xây dựng bệnh". Cụm từ này được sử dụng để chỉ các trường hợp người lao động bị ốm do hậu quả của hóa chất và chất độc mà họ tiếp xúc khi làm việc trong một tòa nhà văn phòng. Ngay cả trong một căn phòng đang được lấp đầy máy lạnh tạo cảm giác cực mạnh, bạn cũng đang đặt phổi của mình vào tình trạng nguy hiểm.

Ngoài không khí được bơm khắp tòa nhà của bạn, máy in và máy photocopy cũng có thể có những tác hại đối với sức khỏe phổi của bạn. Điều này sẽ trở thành một vấn đề lớn hơn nếu các bộ lọc không được thay đổi thường xuyên. Ngay cả máy in laser cũng được biết là giải phóng các hạt có thể xâm nhập vào hệ thống miễn dịch và dẫn đến các vấn đề về phổi và các biến chứng sức khỏe khác.

Giấc ngủ của bạn có thể bị gián đoạn

Mặc dù căng thẳng công việc có thể khiến bạn thức đêm, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần làm việc trong văn phòng hoặc trong nhà cả ngày cũng có thể đóng vai trò trong việc bạn ngủ ngon hay không. Rối loạn giấc ngủ do làm việc trong nhà có liên quan chặt chẽ nhất đến lượng ánh sáng tự nhiên mà bạn tiếp xúc. Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Y học Giấc ngủ Lâm sàng cho thấy những công nhân có nhiều cửa sổ trong văn phòng ngủ ngon hơn và ít bị rối loạn giấc ngủ hơn những người làm việc trong môi trường trong nhà không có cửa sổ.

Nghiên cứu này đã tính đến chất lượng giấc ngủ mà người tham gia nhận được, nhưng cũng đánh giá sức khỏe tổng thể, hoạt động trong khi ngủ cũng như các kiểu ngủ và thức. Nhìn chung, nghiên cứu kết luận rằng những người làm việc bàn giấy được tiếp cận với ánh sáng tự nhiên tốt hơn nhiều so với những người không làm việc. Họ thậm chí còn phát hiện ra rằng những công nhân tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên nhiều hơn trong tuần có xu hướng hoạt động thể chất nhiều hơn, do đó cải thiện sức khỏe tổng thể của họ.

Vậy ngồi làm việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào? Để công việc bàn giấy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn hãy dành thời gian để tập thể dục và đặt ra những chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Thêm vào đó, việc chú ý đến không gian làm việc và thời gian sử dụng các thiết bị máy tính cũng sẽ có ích cho thị lực và phổi của bạn về lâu dài. 

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin