Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ngủ ngáy và ngưng thở, những điều có thể bạn chưa biết

Ngày 28/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chúng ta có thể bắt gặp tình trạng ngủ ngáy và ngưng thở ở nhiều người. Nhưng bạn có thật sự hiểu về ngủ ngáy và ngưng thở? Còn chần chừ gì nữa mà không cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Ngủ ngáy và ngưng thở là hiểu là hội chứng có rối loạn đặc trưng liên quan đến một số bệnh lý của hô hấp. Chúng ta có thể bắt gặp hội chứng này ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là tuổi trung niên, những người có thói quen sinh hoạt không tốt. Vậy bạn có biết về ngủ ngáy và ngưng thở? Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Vì sao nhiều người bị chứng ngủ ngáy và ngưng thở khi ngủ

Ngủ ngáy và ngưng thở, những điều có thể bạn chưa biết 1

Bạn có biết về ngủ ngáy và ngưng thở không?

Bình thường trong khi ngủ, chúng ta hít vào một lượng không khí nhất định. Không khí này đi vào mũi hoặc miệng, đi xuống phổi và được thở ra một cách tự nhiên và không gây tiếng động. Nếu yết hầu bị hẹp, thể tích không khí hít vào qua vùng bị hẹp của đường hô hấp trên sẽ tác động đến lớp mô xung quanh, gây ra những rung động tạo ra âm thanh đặc trưng mà người ta gọi là “tiếng ngáy”.

Tiếng ngáy giống như tiếng thở khò khè hoặc khàn giọng và phát ra từ một khu vực hẹp như mũi, miệng hoặc cổ họng. Kết quả là những người ngáy bị hẹp đường hô hấp khi ngủ hoặc bị viêm đường hô hấp trên. Nếu người ngủ ngáy đi vào trạng thái ngủ sâu hơn, tất cả các mô và cơ xung quanh cổ họng được thư giãn hoàn toàn sẽ chùng xuống, khiến đường thở vốn đã hẹp lại bị thu hẹp hoặc thậm chí bị tắc nghẽn, dẫn đến ngáy ngủ và chứng ngưng thở khi ngủ kéo dài trong 10 - 20 giây. Do đó, chứng ngưng thở khi ngủ là một dạng tắc nghẽn đường thở nghiêm trọng thường bắt đầu bằng tiếng ngáy, sau đó là những đợt ngưng thở ngắn.

Những dấu hiệu của ngủ ngáy và ngưng thở

Ngủ ngáy và ngưng thở, những điều có thể bạn chưa biết 2

Dấu hiệu của ngủ ngáy và ngưng thở là gì?

Các dấu hiệu phổ biến của chứng ngưng thở khi ngủ là ngáy to khi ngủ, các cơn ngưng thở về đêm, thở hổn hển, sau đó là thở dốc, thở hổn hển khi kết thúc cơn ngừng thở và thức dậy vào ban đêm với cảm giác nghẹt thở. Những cơn ngưng thở này có thể được nhận ra bởi những người ngủ cùng nhau. Theo thời gian, tiếng ngáy trở nên thường xuyên hơn và to hơn. Bệnh nhân thường không biết rằng họ có vấn đề về giấc ngủ hoặc mức độ nghiêm trọng về sức khỏe, có nguy cơ bị phình động mạch não.

Tuy nhiên, không phải ai ngáy cũng bị ngưng thở khi ngủ. Các triệu chứng phổ biến khác của chứng ngưng thở khi ngủ là buồn ngủ quá mức vào ban ngày và bệnh nhân có thể ngủ gật tại nơi làm việc hoặc thậm chí khi đang lái xe. Ngoài ra, còn có các biểu hiện khác của chứng ngưng thở khi ngủ, có thể biểu hiện như nhức đầu vào buổi sáng, suy giảm trí nhớ, khó tập trung, dễ cáu gắt, trầm cảm, thay đổi tâm trạng, đi tiểu đêm nhiều lần, khô cổ sau khi thức dậy…

Một số ảnh hưởng của ngủ ngáy và ngưng thở

Trẻ ngủ ngáy thường khó đi vào giấc ngủ và có thể bị ngưng thở khi ngủ khiến bé không ngủ sâu giấc, giảm chất lượng giấc ngủ, khiến bé luôn cảm thấy mệt mỏi do não bộ không được nghỉ ngơi đầy đủ. Vì vậy, ngủ ngáy còn làm rối loạn sóng não, gây suy giảm trí nhớ, tinh thần mệt mỏi, khó tập trung, kém hiệu quả trong học tập và dễ dẫn đến bại não. Ngoài ra, tiếng ngáy của trẻ cũng sẽ ảnh hưởng đến hình dáng khuôn mặt, do trẻ thường há miệng để thở khi ngủ.

Đối với người lớn, nguy cơ lớn nhất của ngáy ngủ là ngưng thở khi ngủ. Khi bị ngưng thở khi ngủ, không khí không vào phổi để trao đổi oxy dẫn đến tình trạng thiếu oxy khắp cơ thể, ảnh hưởng đến các mạch máu như tim, phổi, thận, tụy và não, làm gián đoạn giấc ngủ, khiến người bệnh ngủ không ngon giấc, mất ngủ. Dễ thức giấc giữa đêm khiến não không được nghỉ ngơi đầy đủ sau một ngày hoạt động. Nếu tình trạng rối loạn này kéo dài, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, bơ phờ, khó tập trung làm việc, thậm chí ban ngày không ngủ được, chất lượng công việc cũng giảm sút. Lâu dần, người bệnh có thể bị suy giảm trí nhớ, giảm linh hoạt, tinh thần bất ổn, trầm cảm…

Ngoài ra, khi ngừng thở, lượng oxy cung cấp lên não không đủ, rối loạn giấc ngủ thường xuyên có thể dẫn đến huyết áp tăng, mạch đập nhanh. Nhịp tim nhanh, nhồi máu cơ tim, đau đầu, giảm ham muốn tình dục và tai biến mạch máu não cao hơn bình thường. Nếu chứng ngưng thở khi ngủ kéo dài từ 10 giây trở lên, đôi khi có thể dẫn đến trường hợp xấu nhất là đột tử.

Một số phương pháp khắc phục tình trạng ngủ ngáy và ngưng thở

Ngủ ngáy và ngưng thở, những điều có thể bạn chưa biết 3

Làm thế nào để khắc phục tình trạng ngủ ngáy và ngưng thở.

Cùng nhà thuốc Long Châu bỏ túi ngay một số cách khắc phục tình trạng ngủ ngáy và ngưng thở nhé.

  • Hình thành một thói quen sinh hoạt tốt, ăn đúng giờ và ngủ đúng giấc, tránh tình trạng béo phì.
  • Lựa chọn các thực phẩm khiến giấc ngủ ngon hơn như các loại hạt, các loại thực phẩm giàu vitamin, protein…
  • Tập thể dục thường xuyên để khí huyết lưu thông tốt.
  • Hạn chế hoặc bỏ thói quen uống rượu bia, sử dụng chất kích thích trước khi ngủ.

Nhà thuốc Long Châu vừa mang đến cho bạn những kiến thức liên quan đến ngủ ngáy và ngưng thở. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn bỏ túi được một số điều bổ ích để cuộc sống của bạn càng thêm ý nghĩa nhé.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin