Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ngủ nhiều có giảm cân không? Mách bạn mẹo giảm cân khi ngủ

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có được những giấc ngủ ngon và đủ giấc sẽ giúp bạn hồi phục sức khỏe, tái tạo năng lượng nhanh chóng, đồng thời còn hỗ trợ bạn trong việc giảm cân. Vậy ngủ nhiều có giảm cân không? Tại sao ngủ đủ giấc giúp bạn giảm được cân?

Để có được một sức khỏe tốt thì giấc ngủ có vai trò rất quan trọng. Đây là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, phục hồi sau cả một ngày dài. Vậy ngủ nhiều có giúp chúng ta giảm cân không? Dưới đây là giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề này và một số mẹo giảm cân khi ngủ.

Ngủ nhiều có giảm cân không?

Ngủ nhiều có giảm cân không? Mách bạn mẹo giảm cân khi ngủ 1 Ngủ quá nhiều không tốt cho sức khỏe và còn khiến cơ thể mệt mỏi

Ngủ quá nhiều không tốt cho sức khỏe, khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, thậm chí còn khiến bạn bị tăng cân. Vậy vừa muốn ngủ nhiều, vừa muốn giảm cân, bạn cần ăn ít đi và tập luyện tích cực lên. Ở mỗi độ tuổi sẽ có một thời lượng ngủ nhất định trong ngày, cụ thể:

  • Trẻ sơ sinh: 16 – 20 tiếng.
  • Trẻ dưới 14 tuổi: 10 tiếng.
  • Người trưởng thành: 6 – 8 tiếng.
  • Người lớn tuổi: 6 tiếng.

Do vậy, ngủ ở mức vừa phải sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, tránh mệt mỏi, căng thẳng và có thể giảm cân.

Vì sao ngủ đủ giấc có thể giúp bạn giảm cân?

Ngủ nhiều có giảm cân không? Mách bạn mẹo giảm cân khi ngủ 2 Ngủ đủ giấc sẽ không bị tăng cân do ngủ ít dễ gây tích tụ mỡ bụng

Nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân, hãy cố gắng ngủ đủ giấc bởi những lý do sau:

Ngủ đủ giấc giúp bạn không bị tăng cân

Nếu bạn ngủ ít (dưới 6 tiếng) khiến bạn có nguy cơ tăng cân cao hơn những người ngủ đủ giấc. Theo như nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ngủ ít có thể gây tích tụ mỡ bụng. Thiếu ngủ chỉ là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì. Tuy nhiên, thiếu ngủ lại ảnh hưởng đến mức độ tiêu thụ calo hơn, dễ làm chúng ta đói và nhu cầu muốn ăn thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo. Ngoài ra, ngủ ít cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh giao cảm, làm tăng nồng độ cortisol – một loại hormone liên quan đến căng thẳng.

Ngủ đủ giấc giúp kiểm soát cơn thèm ăn

Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tránh được việc bổ sung thêm calo, đồng thời giảm cảm giác thèm ăn. Vì sao lại vậy? Vì khi được ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng cơ thể sẽ tiết ra hormone Leptin từ các tế bào mỡ - hormone này giúp ngăn chặn cơn đói và báo hiệu cảm giác no. Do đó, ngủ đủ giấc bạn sẽ giảm nhu cầu ăn vặt, ăn các thực phẩm không lành mạnh như đồ đóng hộp, đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn.

Theo nghiên cứu, thiếu ngủ thì lượng calo hấp thụ hàng ngày cao hơn, mà chủ yếu lượng calo này từ chất béo. Giấc ngủ bị ảnh hưởng khiến kích thích cơn thèm ăn vặt. Nguyên nhân là do khi bạn thức khuya, dạ dày phải tiết ra nhiều Ghrelin - loại hormone này có tác dụng báo hiệu cơn đói trong não, đồng thời hormone leptin lại ít hơn. Điều này có nghĩa là gì, là khi bạn càng thức khuya thì bạn lại càng nhanh đói, lại càng có cảm giác thèm ăn.

Ngủ đủ giấc giúp bạn duy trì chế độ ăn kiêng tốt hơn

Thiếu ngủ làm ảnh hưởng đến não bộ và việc ăn uống lành mạnh sẽ khó khăn hơn. Nghiên cứu cho thấy, thiếu ngủ khiến khứu giác nhạy cảm hơn với các thực phẩm có lượng calo cao, và làm bạn ăn nhiều hơn. Bạn sẽ có sự lựa chọn nghiêng về các thực phẩm nhiều đường, chất béo để cơ thể được bù đắp lại năng lượng.

Chính vì lẽ đó, ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tránh được những vấn đề trên, cơ thể được tái tạo lại năng lượng tốt hơn, tinh thần cũng sảng khoái, lạc quan và yêu đời hơn. Ngủ đủ không chỉ giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn mà còn giảm cân hiệu quả nhờ duy trì được chế độ ăn kiêng của mình tốt hơn.

Ngủ đủ giấc giúp bạn duy trì quá trình chuyển hóa trong cơ thể

Ngủ đủ giấc sẽ tránh được tình trạng giảm trao đổi chất trong cơ thể. Tỷ lệ trao đổi chất (RMR) khi cơ thể được nghỉ ngơi là lượng calo mà cơ thể đốt cháy khi nghỉ ngơi. Tỷ lệ này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

  • Tuổi tác.
  • Trọng lượng.
  • Chiều cao.
  • Giới tính.
  • Khối lượng cơ bắp.

Thú vị ở chỗ, thời lượng ngủ cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi. Theo nghiên cứu, thiếu ngủ làm giảm RMR, tuy nhiên nếu bạn muốn phục hồi tỷ lệ trao đổi chất này thì hãy ngủ đúng giấc trong ít nhất một đêm.

Ngủ đủ giấc giúp bạn có hứng thú và tràn đầy năng lượng tập thể dục hơn

Ngủ nhiều có giảm cân không? Mách bạn mẹo giảm cân khi ngủ 3 Ngủ đủ giấc giúp chúng ta tràn đầy năng lượng

Giấc ngủ và hoạt động thể chất có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Thiếu ngủ làm giảm hoạt động thể chất, ngược lại thiếu hoạt động thể chất dẫn đến khó ngủ. Theo nghiên cứu, thể dục thể thao thường xuyên giúp chúng ta chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, đồng thời chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Khi thiếu ngủ, ban ngày cơ thể sẽ rất mệt mỏi, lúc này chúng ta chỉ muốn nghỉ ngơi và làm các việc không tốn quá nhiều sức. Chính vì lẽ đó, chúng ta sẽ có ít động lực để vận động, để tập luyện nên việc tiêu hao calo cũng ít hơn.

Có thể thấy rằng, ngủ đủ giấc chính là chìa khóa để giúp chúng ta có năng lượng tốt, làm việc hiệu quả, tập luyện đều đặn, từ đó đốt cháy calo và giảm cân hiệu quả.

Một số mẹo giúp bạn giảm cân khi ngủ

Có nhiều cách giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Sau đây là một số mẹo để có giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn khi bạn muốn giảm cân lúc ngủ:

  • Giữ lịch sinh hoạt ngủ đều đặn: Việc thay đổi thời gian ngủ có thể ảnh hưởng trong quá trình trao đổi chất, làm giảm độ nhạy insulin, từ đó khiến lượng đường trong máu dễ dàng tăng cao. Chính những điều này làm tăng nguy cơ tăng cân.
  • Ngủ trong phòng tối: Hãy đảm bảo phòng ngủ cần yên tĩnh và tối để chất lượng giấc ngủ được tốt nhất. Nếu tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo khi ngủ, ví dụ như TV hay đèn sáng sẽ có nguy cơ tăng cân và béo phì.
  • Không ăn ngay trước khi đi ngủ: Do thức ăn không thể tiêu hóa được hết trước khi đi ngủ nên nếu ăn khuya sẽ làm giảm nỗ lực giảm cân.
  • Giảm căng thẳng: Khi đầu óc trong trạng thái căng thẳng khiến chúng ta ngủ ít hơn hoặc ăn uống đối phó với những cảm xúc tiêu cực thì khiến cơ thể dễ tăng cân hơn.
  • Đi ngủ sớm: Đi ngủ sớm giúp bạn vừa ngủ đủ giấc vừa tránh tình trạng ăn khuya. Nếu ngủ muộn có thể sẽ tiêu thụ nhiều calo hơn, làm tăng nguy cơ tăng cân.

Trên đây là bài viết giải đáp cho thắc mắc ngủ nhiều có giảm cân không? Thực tế cho thấy ngủ quá nhiều không tốt cho sức khỏe, cũng không thể giúp bạn giảm cân. Chỉ khi ngủ đủ giấc và chất lượng giấc ngủ tốt thì mới giúp bạn giảm cân hiệu quả. Hy vọng với các thông tin trong bài viết đã giúp bạn tìm ra câu trả lời ngủ nhiều có giảm cân không.

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin