Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Ngực căng tức trễ kinh có sao không?

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngực căng tức trễ kinh là hiện tượng phổ biến ở nữ giới. Đây có thể là một trong những dấu hiệu mang thai sớm nhưng không loại trừ trường hợp mắc các loại bệnh phụ khoa nguy hiểm. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì? Hãy để Nhà Thuốc Long Châu giải đáp thắc mắc của bạn.

Biểu hiện ngực căng tức trễ kinh thường khiến bạn trở nên lo lắng. Tuy nhiên hiện tượng này không hoàn toàn gây nguy hiểm cho bạn. Để hiểu rõ hơn về tình trạng trên, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Biểu hiện của ngực căng tức trễ kinh là gì?

Đầu tiên, ngực căng tức là hiện tượng khi vú bắt đầu xuất hiện những cơn đau từ nhẹ đơn vừa. Đồng thời, bạn sẽ có cảm giác ngực lớn hơn bình thường, gây ra cảm giác đau ngay cả khi không chạm vào. Triệu chứng này có thể thường xuyên xảy ra khiến phụ nữ trở nên khó chịu ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe đời sống.

Đi kèm với đó là hiện tượng trễ kinh hay chậm kinh khi kinh nguyệt của bạn trở nên thất thường. Một chu kì bình thường kéo dài từ 22 - 35 ngày nhưng khi trễ kinh, sau hơn 40 ngày bạn vẫn chưa thấy xuất hiện chu kì tiếp theo.

Ngực căng tức trễ kinh có sao không? 1 Chu kì kinh nguyệt của phụ nữ kéo dài 22 - 35 ngày

Nguyên nhân gây ngực căng tức trễ kinh

Căng tức ngực, trễ kinh là hiện tượng không hiếm gặp. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này. Tùy vào từng giai đoạn, từng độ tuổi mà nguyên nhân gây trễ kinh kèm hiện tượng ngực căng tức sẽ khác nhau.

Trong độ tuổi dậy thì

Nếu bạn ở độ tuổi mới lớn và bắt đầu có kinh thì tình trạng đau vú trễ kinh là hoàn toàn bình thường. Ở giai đoạn này, hormone sinh dục chưa hoàn thiện gây ảnh hưởng tới chu kì của bạn. Ngoài ra, tuyến vú cũng chịu tác động của loại hormon này gây ra hiện tượng đau tức ngực.

Bạn có thể gặp các biểu hiện đi kèm như đau lưng, đau cơ, buồn nôn, sốt… Tất cả những triệu chứng này sẽ dần biến mất khi bạn trưởng thành hormone sinh dục được hoàn thiện. Tuy nhiên, nếu cơn đau tức ngực xảy đến thường xuyên hay chậm kinh dài ngày bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Ngực căng tức trễ kinh có sao không? 2 Hormone kích thích tuyến vú phát triển gây cảm giác đau ở giai đoạn dậy thì

Thời kì tiền mãn kinh

Cũng giống như độ tuổi dậy thì, ở giai đoạn tiền mãn kinh xảy ra sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Sự mất cân bằng hormone cũng gây ra hiện tượng đau tức ngực, trễ kinh mà hầu như tất cả phụ nữ ở độ tiền mãn kinh đều gặp phải. Song, bạn nên đi khám nếu gặp tình trạng trên kèm hạch ở ngực bởi rất có thể mắc bệnh u tuyến vú.

Dấu hiệu mang thai sớm

Hiện tượng chậm kinh, đau tức ngực cũng thường gặp ở phụ nữ mới mang thai tuần đầu. Lúc này cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi. Sự thay đổi nội tiết tố cũng khiến cho tuyến vú trở nên nhạy cảm hơn. Cùng với đó lớp niêm mạc tử cung được làm lớp đệm cho noãn chính vì vậy không còn hiện tượng bong tróc và dẫn đến không có kinh nguyệt. Để chắc chắn bạn có thể sử dụng que thử thai hoặc đến gặp bác sĩ.

Ngực căng tức trễ kinh có sao không? 3 Ngực căng tức trễ kinh cũng là dấu hiệu mang thai sớm

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có tác dụng lên hormon của cơ thể như thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần... đều gây ra tác dụng phụ căng tức ngực trễ kinh trên cơ thể. Đặc biệt tình trạng này trở nên phổ biến và nguy hiểm khi phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc thuốc tránh thai hàng ngày. Đì kèm với biểu hiện đau tức ngực chậm kinh bạn còn có thể gặp chảy máu âm đạo thường bị nhầm lẫn là kinh nguyệt. Khi gặp tình trạng trên với nguyên nhân do thuốc cần dừng thuốc và tới gặp bác sĩ để được điều chỉnh liều.

Rối loạn nội tiết

Ở trạng thái khỏe mạnh, cơ thể người phụ nữ sẽ tự cân bằng trao đổi chất và các chức năng sinh lý nhờ hệ nội tiết. Đặc biệt chu kì kinh nguyệt ở nữ giới liên quan trực tiếp đến hai loại nội tiết tố là Progesteron và Estrogen. Khi có bất thường nào đó, cả vùng dưới đồi, tuyến yên hay buồng trứng sẽ không hoạt động được dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố. Chính vì lí do này sẽ dẫn đến tình trạng trễ kinh. Bên cạnh đó tuyến vú rất nhạy cảm với hormon sinh dục và khi có sự thay đổi, lượng hormone sẽ khiến ngực bị đau và căng tức. Bị rối loạn nội tiết tố sẽ đi kèm các biểu hiện như nổi mụn, cơ thể đau nhức mệt mỏi, tiết nhiều mồ hôi...

Một số bệnh phụ khoa

Khi gặp triệu chứng đau tức ngực chậm kinh không thể loại bỏ khả năng bạn có thể mắc một số căn bệnh phụ khoa như:

  • Ung thư vú: Đây là căn bệnh phổ biến ở nữ giới với tỉ lệ mắc khá cao. Khi mắc, bệnh nhân có thể có cảm giác đau ngực ở giai đoạn đầu. Chính vì vậy bạn nên đi khám sớm để việc điều trị đạt hiệu quả cao.
  • U xơ u nang tuyến vú: Cơn đau ngực sẽ đi kèm hạch nhỏ. Tuy căn bệnh này không gây quá nhiều nguy hiểm nhưng cũng đem đến phiền toái cho bệnh nhân.
  • U nang, u xơ buồng trứng: Đây cũng là nguyên nhân lớn gây ra hiện tượng chậm kinh cùng với đó là các dấu hiệu như máu ra nhiều, mùi bất thường...

Để xác định rõ nguyên nhân gây trễ kinh, bạn cần thăm khám để đảm bảo sức khỏe.

Cách cải thiện tình trạng căng tức ngực chậm kinh

Để tình trạng đau tức ngực trễ kinh không còn ảnh hưởng tới đời sống sức khỏe, bạn cần thay đổi lối sống của bản thân.

  • Bạn nên có một chế độ ăn hợp lý, hạn chế các thực phẩm chứa nhiều hormone tăng trưởng, thực phẩm dầu mỡ. Chị em nên tăng cường thực phẩm lành mạnh như rau củ quả. Đặc biệt cần cung cấp cho cơ thể một cách đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu.
  • Ngủ đủ giấc cũng giúp bạn cải thiện đáng kể tình trạng trên.
  • Ngoài ra ban nên giữ cho mình một tinh thần thoải mái tránh stress. Khi tinh thần bạn không tốt cũng dẫn đến rối loạn nội tiết tố một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau tức ngực chậm kinh.
  • Khi đau vú có thể massage nhẹ nhàng giúp giảm cơn đau. Bạn nên tập những bài tập nhẹ nhàng, bên cạnh đó có thể sử dụng khăn ấm để làm dịu cơn đau.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín sẽ giảm thiểu khả năng mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.
  • Bạn nên chọn loại áo ngực thoải mái đúng kích cỡ sẽ giúp ngực không bị chèn ép mang đến những cơ đau.
  • Hơn hết bạn có thể dùng thuốc sau khi tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ.
ngực căng tức trễ kinh có sao không? Vệ sinh vùng kín sạch sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa

Trên đây là bài viết về ngực căng tức trễ kinh. Hy vọng bài viết này đem đến cho bạn những kiến thức có ích. Hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để có quyết định đúng đắn nhất nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin