Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Người bệnh ho gà nên ăn gì? Gợi ý món ăn dành cho người bị ho gà

Ngày 09/06/2022
Kích thước chữ

Người mắc bệnh ho gà nên ăn gì để giúp điều trị bệnh hiệu quả, làm giảm các cơn ho, giảm đờm, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết nhất giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Ho gà là một bệnh truyền nhiễm liên quan đến đường hô hấp do một loại vi khuẩn gây nên. Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh này, nhưng ở trẻ nhỏ thường có tỷ lệ mắc bệnh nhiều hơn cao hơn ở người lớn. Ho gà gây ra cảm giác khó chịu như sốt, mệt mỏi, ho, sổ mũi, mắt ướt đỏ, hơi thở rít, mặt chuyển tím tái…Vậy khi mắc bệnh ho gà nên ăn gì là tốt nhất, hãy cùng theo dõi bài biết say đây của chúng tôi nhé!

Bệnh ho gà nên ăn gì là tốt nhất?

Bệnh ho gà nên ăn gì tốt nhất là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Về lý thuyết, người mắc bệnh ho gà cần phải bổ sung các chất như đạm, sắt, kẽm, vitamin C, vitamin E có trong các loại thực phẩm sau đây.

Người bệnh ho gà nên ăn gì? Cách món ăn ngon dành cho người bị ho gà 1 Bệnh ho gà nên ăn gì?

Gừng

Gừng là một loại thực phẩm chứa nhiều hợp chất gingerol, có khả năng long đờm một cách tự nhiên nhất, hỗ trợ giảm triệu chứng ho gà nhanh chóng và hiệu quả. Hãy pha gừng với một ít mật ong để dễ uống hơn. Ngoài ra, người bệnh nên ăn gừng mỗi ngày để điều trị bệnh này, tuy nhiên ở mức độ vừa đủ.

Chanh

Đây là loại thực phẩm chứa nhiều axit citric có tác dụng kháng khuẩn mạnh mẽ, làm giảm độ dày của chất nhầy đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng hiệu quả. Chanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, nhất là đối với ho gà. Chanh còn được sử dụng như một vị thuốc giảm các triệu chứng khó chịu nhanh chóng. Bạn có thể pha chanh tươi và uống 1 - 2 lần/ngày hoặc có thể ăn trực tiếp để làm dịu cổ họng và giảm ho hiệu quả.

Sữa và nghệ mật ong

Kết hợp nghệ, sữa và mật ong có tác dụng kháng khuẩn và khắc phục tình trạng thở khò khè ở người bệnh. Cách pha chế cực kỳ đơn giản, cho nửa thìa cà phê tinh bột nghệ nguyên chất, nửa thìa mật ong, 100ml sữa tươi ấm là bạn đã có được một hỗn hợp giúp điều trị bệnh ho gà hiệu quả.

Người bệnh ho gà nên ăn gì? Cách món ăn ngon dành cho người bị ho gà 2 Bệnh ho gà nên uống sữa nghệ và mật ong

Hạn nhân

Bệnh ho gà nên ăn gì, thì hạnh nhân là một thực phẩm mà người mắc bệnh này không thể bỏ qua. Bởi nó chứa hàm lượng polyphenol cao có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây ra bệnh ho gà. Người bệnh có thể bổ sung hạnh nhân vào trong bữa ăn hằng ngày của mình, có thể ăn trực tiếp hoặc xay nhuyễn thành bột để ăn với bơ.

Lá kinh giới

Đây là một loại thảo dược đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhiễm trùng. Lá kinh giới được sử dụng như một loại gia vị trong món ăn dành cho người bị bệnh ho gà. Bởi lá kinh giới có tác dụng điều trị long đườm, chống co thắt và làm dịu các cơn ho nhanh chóng. Bạn có thể trộn hai thìa dầu oliu và 10 giọt tinh dầu lá kinh giới, sau đó đem chà trước ngực để làm giảm triệu chứng ho đáng kể.

Hoa đu đủ

Hoa đu đủ đực còn được xem như là một vị thuốc hữu hiệu cho bệnh ho gà, giúp giảm nhanh các triệu chứng khó chịu của bệnh. Thái nhỏ hoa đu đủ đực và hấp cách thủy cùng đường phèn, sau đó chắt lấy nước để uống. 

Người bệnh ho gà nên ăn gì? Cách món ăn ngon dành cho người bị ho gà 3 Uống hoa đu đủ trị bệnh ho gà

Nho

Nho là loại trái cây mọng nước, có khả năng chữa trị các triệu chứng của bệnh ho gà một cách hiệu quả. Rửa sạch nho và ngâm nước muối, ép lấy nước, pha với mật ong để uống mỗi ngày. Sử dụng điều đặn trong vòng 10 ngày sẽ thấy bệnh được thuyên giảm đáng kể.

Các món ăn ngon dành cho người bị ho gà

Bị bệnh ho gà nên ăn gì? Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu một số món ăn bổ dưỡng dành cho người bị ho gà nhé!

Súp khoai tây và thịt

Sử dụng nguyên liệu gồm 2 củ khoai tây, 100g bột nếp, nước ấm, muối, 100g thịt nạc vai, hành tím, hành khô, nước tương, dầu hào, dầu mè, đường, tiêu xay, nước dùng gà.

Cách chế biến như sau:

  • Rửa sạch khoai tây, làm chín rồi bóc sạch vỏ, nghiền nát trộn cùng bột nếp và nước ấm để tạo thành bột mịn.
  • Sử dụng màng bọc thực phẩm để ủ bột lại, để bột nghỉ trong thời gian khoảng 20 phút là được.
  • Vo tròn bột khoai tây, rồi nhồi nhân thịt vào trong các viên nhỏ
  • Đun sôi nước dùng gà với lửa nhỏ, cho thêm ít nước tương và đường. Sau đó cho các viên khoai tây nhân thịt vào nồi, nếu thấy chúng nổi lên bề mặt thì đợi 5 phút nữa là có thể ăn được.
Người bệnh ho gà nên ăn gì? Cách món ăn ngon dành cho người bị ho gà 4 Súp khoai tây thị điều trị ho gà

Súp gà đậu xanh

Sử dụng nguyên liệu gồm có: đùi gà, xúc xích, bột năng, gia vị, hành ngò, đậu xanh tách vỏ.

Cách chế biến:

  • Dùng xương gà, ức gà, đùi gà làm sạch để hầm cho ngọt nước.
  • Khi gà chín, vớt ra, để nguội và xé sợi.
  • Bột năng pha loãng với nước sau đó khuấy điều trên lửa nhỏ, nêm nếm sao cho vừa ăn. Thấy hỗn hợp sánh lại thì cho gà xé vào khuấy đều. Sau đó là có thể dùng được.

Chia sẻ phía trên có thể giúp bạn biết được người bệnh ho gà nên ăn gì. Những thực phẩm đặc biệt này rất có lợi cho người bị bệnh ho gà, giúp điều trị và phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn cần nên có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ăn nhiều trái cây và uống nhiều nước lọc. Tránh không khí có khói thuốc lá hay khói bụi nhiều để không là ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

Kim Thoại

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.