Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị bệnh xơ gan nên ăn gì?

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay xơ gan đang trở nên phổ biến và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Chế độ dinh dưỡng cũng có ảnh hưởng lớn tới quá trình điều trị xơ gan. Vậy người bị bệnh xơ gan nên ăn gì?

Gan là bộ phận có chức năng vô cùng quan trọng trong cơ thể của con người. Gan đóng vai trò rất lớn trong quá trình trao đổi chất cũng như đào thải độc tố của cơ thể. Khi chức năng gan suy yếu, sức khỏe cũng vì thế mà bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện nay ngày càng có nhiều người mắc phải các bệnh lý về gan đặc biệt là xơ gan. Việc chăm sóc điều trị bệnh kịp thời điều hết sức quan trọng và cần thiết. Bên cạnh đó xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng sẽ giúp người bệnh nhanh khỏi bệnh hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay người bị bệnh xơ gan nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh thông qua bài viết này.

Bệnh xơ gan là gì?

Xơ gan là một căn bệnh vô cùng quen thuộc và thường được nhắc tới trong cuộc sống. Đây là bệnh lý xảy ra khi tế bào gan bị tổn thương dẫn đến hình thành có ô xơ và sẹo. Xơ gan có khả năng lây lan nhanh từ tế bào gan này sang tế bào gan khác, dần dần khi các mô xơ, sẹo này phát triển mạnh, các tế bào gan khỏe mạnh sẽ mất đi, khiến cho gan dần mất đi những chức năng vốn có. Điều này dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng gan nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Người bị bệnh xơ gan nên ăn gì? 1Xơ gan là bệnh lý nhiều người gặp phải

Những người mắc bệnh xơ gan cũng có những triệu chứng tương đối rõ rệt như có biểu hiện mệt mỏi, choáng váng, đôi khi buồn nôn. Người bị xơ gan cũng có thể có cảm giác ăn không ngon, dễ sụt cân, ngoài ra bệnh nhân rất dễ bị chảy máu, bầm tím và sưng ở các vùng như chân hoặc bụng. Da của các bệnh nhân xơ gan cũng có sự thay đổi, chuyển dần sang màu vàng hoặc có thể bị nổi mẩn, ngứa lòng bàn tay hoặc. Bên cạnh đó người bị xơ gan cũng có thể gặp các vấn đề về sa sút trí tuệ, làm giảm khả năng tập trung.

Người bị xơ gan nên ăn gì?

Xơ gan là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, chính vì vậy phát hiện sớm và điều trị kịp thời là điều hết sức quan trọng cần thiết. Bên cạnh việc điều trị sớm thì xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý cũng sẽ giúp cho những bệnh nhân xơ gan có các chuyển biến tốt hơn, giảm thiểu tác động của bệnh đối với sức khỏe. Vậy người bị xơ gan nên ăn gì để tốt hơn cho sức khỏe? Sau đây là một số loại thực phẩm mà những người bị xơ gan nên bổ sung để có thể chăm sóc sức khỏe tốt hơn:

Thực phẩm giàu protein

Các loại thực phẩm giàu protein rất tốt và cần thiết cho những người mắc bệnh xơ gan. Tuy nhiên lưu ý thay vì sử dụng các loại protein có nguồn gốc từ động vật như thịt, cá, trứng, sữa thì nên ưu tiên sử dụng các loại protein có nguồn gốc thực vật như các loại ngũ cốc, các loại hạt… Chúng sẽ an toàn hơn với sức khỏe và làm giảm tình trạng chuyển biến của bệnh.

Người bị bệnh xơ gan nên ăn gì? 2Người bị xơ gan cần chú ý chế độ dinh dưỡng

Thực phẩm giàu vitamin

Những người bị xơ gan cũng nên bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt nên ưu tiên vitamin đến từ các loại rau, củ, quả… chúng sẽ giúp phục hồi và tăng cường chức năng gan rất tốt.

Thực phẩm giàu chất xơ

Các loại thực phẩm giàu chất xơ cũng rất cần thiết cho quá trình điều trị xơ gan. Chúng sẽ giúp tăng cường chức năng thải độc của gan và giúp gan loại bỏ độc tố có hại, đồng thời giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Đặc biệt những người bị xơ gan cũng nên bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa beta - caroten. Đây là hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh, chúng sẽ giúp bảo vệ gan khỏi sự tấn công của các tế bào xơ gan cũng như làm giảm tình trạng phát triển của bệnh.

Người bị xơ gan nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm thiết yếu kể trên, những người bị xơ gan cũng nên kiêng một số loại thực phẩm nhất định để bảo vệ sức khỏe cũng như nâng cao hiệu quả điều trị xơ gan:

Người bị bệnh xơ gan nên ăn gì? 3Người bị xơ gan nên kiêng đồ uống có cồn

Rượu, bia, đồ có cồn

Những người mắc bệnh gan nói chung và đặc biệt là xơ gan nói riêng thì nên kiêng tuyệt đối rượu, bia và đồ uống có cồn. Vì chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tăng áp lực hoạt động cho gan, làm bệnh xơ gan chuyển biến nặng hơn.

Các đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh

Các loại đồ ăn cay nóng hay đồ ăn nhanh có chứa nhiều dầu mỡ như đồ chiên, rán, đồ ăn đóng hộp hay các món ăn khó tiêu như thịt gà hay thịt bò… cũng sẽ khiến cho gan phải hoạt động nhiều hơn. Điều này dẫn đến tình trạng nóng trong và thúc đẩy nhanh quá trình xơ hóa gan. Chính vì vậy người bị bệnh xơ gan nên tuyệt đối kiêng các loại thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe cho gan tốt hơn.

Đồ ăn mặn

Các loại đồ ăn có chứa quá nhiều muối cũng sẽ dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các bệnh nhân xơ gan. Chúng sẽ làm cơ thể tích nước, gây phù nề. Chính vì vậy ở giai đoạn mắc bệnh xơ gan không nên ăn quá 3g muối một ngày. Đặc biệt đối với những người đã bị xơ gan cổ trướng thì chỉ nên ăn khoảng 500mg muối mỗi ngày và hạn chế uống nước.

Xơ gan là bệnh lý vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về chế độ dinh dưỡng của người bị xơ gan cũng như người bị xơ gan nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh.

Xem thêm: 

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm