Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Người bị hội chứng thận hư không nên ăn gì?

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Người bị hội chứng thận hư cần phải có một chế độ ăn riêng đặc biệt do tính đặc trưng của bệnh. Vậy người bị hội chứng thận hư không nên ăn gì và nên ăn gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Hội chứng thận hư là một tình trạng khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Đây là một bệnh lý về thận, do các tế bào thận bị tổn thương và không còn hoạt động bình thường. Người bị hội chứng thận hư thường phải chịu đựng nhiều khó khăn trong việc chọn lựa thực phẩm, bởi vì một số loại thực phẩm có thể gây hại đến sức khỏe của họ. Vậy người bị hội chứng thận hư không nên ăn gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những thực phẩm mà người bị hội chứng thận hư không nên ăn.

Nguyên tắc trong chế độ ăn uống của người mắc chứng thận hư

Nguyên tắc ăn uống cho bệnh nhân mắc chứng thận hư bao gồm các yếu tố sau:

  • Giảm lượng muối đưa vào cơ thể để giảm tình trạng tăng huyết áp và phù.
  • Tăng lượng trái cây tươi và rau quả giàu chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày để giảm cholesterol toàn phần và LDL - cholesterol xấu.
  • Lựa chọn những thực phẩm giàu protein nạc như thịt gia cầm, trứng, cá, tôm, cua và giảm thịt đỏ để cung cấp protein cho sự phát triển cơ bắp và chống nhiễm trùng, nhưng phải tuân thủ khuyến cáo của bác sĩ điều trị.
  • Hạn chế lượng nước uống theo chỉ định của bác sĩ.
  • Hạn chế kali và phospho ở những bệnh nhân thận bị mất chức năng đã được xác nhận bởi bác sĩ chuyên khoa.
  • Hạn chế ăn thực phẩm chứa chất béo có hại như chất béo bão hòa trong sữa, mỡ động vật, chất béo trans trong các loại thực phẩm chế biến sẵn và dầu hydro hóa một phần trong thực phẩm nhanh.

Người bị hội chứng thận hư không nên ăn gì?

Thực phẩm giàu protein động vật

Người bị hội chứng thận hư thường bị giới hạn trong việc tiêu thụ protein động vật, đặc biệt là protein từ thịt đỏ, trứng và sữa. Protein động vật là một nguồn cung cấp chính của các axit amin cần thiết cho sự phát triển và tôn lên cơ bắp, nhưng đồng thời cũng gây tăng khối lượng thải độc và gây áp lực lên thận.

Thay vào đó, người bị hội chứng thận hư nên ăn các loại thực phẩm giàu protein thực vật như đậu, đỗ, hạt, quả óc chó, lạc và đỗ đen. Những thực phẩm này không chỉ cung cấp đủ axit amin mà còn không gây tăng khối lượng thải độc cho cơ thể.

Người bị hội chứng thận hư không nên ăn gì - Hình 1Người bị hội chứng thận hư không nên ăn thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu chất béo

Người bị hội chứng thận hư không nên ăn gì? Những thực phẩm giàu chất béo như thịt đỏ, thực phẩm chiên, bánh kẹo, đồ ngọt và kem là một trong những nguyên nhân gây cao huyết áp, tăng mỡ máu và các vấn đề về tim mạch. Thêm vào đó, chất béo cũng gây áp lực lên thận và làm cho chức năng thận hoạt động không tốt hơn. Do đó, người bị hội chứng thận hư nên tránh ăn thực phẩm giàu chất béo và chọn lựa thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây tươi và ngũ cốc nguyên hạt.

Thực phẩm giàu natri

Natri là một loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể, nhưng ăn quá nhiều natri cũng có thể gây hại đến sức khỏe. Thực phẩm giàu natri bao gồm muối, các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp và đồ ăn nhanh. Khi ăn quá nhiều natri, cơ thể bị giữ nước và gây áp lực lên thận. Điều này có thể dẫn đến tình trạng giảm chức năng thận và gây ra hội chứng thận hư.

Do đó, người bị hội chứng thận hư nên hạn chế tiêu thụ muối và thực phẩm giàu natri, thay vào đó có thể sử dụng các loại gia vị và thảo dược để tăng hương vị cho thực phẩm.

Thực phẩm giàu photpho

Photpho là một loại khoáng chất quan trọng cho sự phát triển và chức năng của cơ thể, nhưng ăn quá nhiều phosphorus có thể gây hại đến sức khỏe của người bị hội chứng thận hư. Thực phẩm giàu photpho bao gồm sữa, sữa chua, pho mát, thịt đỏ, hải sản và các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Nếu ăn quá nhiều photpho, nồng độ photpho trong máu sẽ tăng, gây áp lực lên thận và làm giảm chức năng của chúng. Do đó, người bị hội chứng thận hư nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm giàu photpho và chọn lựa các thực phẩm khác giàu dinh dưỡng như rau xanh, trái cây và các loại hạt.

Người bị hội chứng thận hư không nên ăn gì - Hình 2Thực phẩm giàu photpho sẽ gấy áp lực lên thận

Thực phẩm giàu kali

Kali là một loại khoáng chất cần thiết cho sự hoạt động của cơ thể, nhưng ăn quá nhiều kali cũng có thể gây hại đến sức khỏe. Thực phẩm giàu kali bao gồm chuối, cam, cam quýt, dưa, nấm, khoai lang, cà chua và các loại rau xanh.

Tuy nhiên, người bị hội chứng thận hư cần hạn chế tiêu thụ các thực phẩm giàu kali vì nồng độ kali trong máu tăng cao có thể gây ra các vấn đề liên quan đến chức năng thận. Thay vào đó, người bị hội chứng thận hư nên tìm các thực phẩm thay thế giàu dinh dưỡng khác như bơ, dầu ô liu, trái cây khô và các loại hạt.

Thực phẩm giàu đường

Ăn quá nhiều đường cũng có thể gây hại đến sức khỏe của người bị hội chứng thận hư. Thực phẩm giàu đường bao gồm các loại đồ ngọt, đồ uống có ga và các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Khi ăn quá nhiều đường, cơ thể phải sản xuất nhiều insulin để điều chỉnh nồng độ đường trong máu. Điều này có thể gây áp lực lên thận và làm giảm chức năng của chúng. Do đó, người bị hội chứng thận hư nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm giàu đường và chọn lựa các loại thực phẩm khác giàu dinh dưỡng.

Nên ăn những thực phẩm nào?

Ngoài vấn đề người bị hội chứng thận hư không nên ăn gì thì những thực phẩm nên ăn cũng là vấn đề nên được quan tâm. Đối với người bị hội chứng thận hư, cần tìm cách để giảm áp lực lên thận và duy trì chức năng của chúng. Các loại thực phẩm nên được ăn bao gồm:

Rau xanh và trái cây tươi

Đây là các nguồn dinh dưỡng giàu chất xơ và vitamin có lợi cho sức khỏe của thận.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí, hạt chia và hạt lanh chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ, giúp giảm áp lực lên thận.

Các loại thực phẩm giàu omega-3

Các loại cá như cá hồi, cá thu và cá mackerel chứa nhiều omega-3, giúp giảm viêm và giảm áp lực lên thận.

Nước

Uống đủ nước để duy trì sự hoạt động của thận và giảm áp lực lên chúng.

Người bị hội chứng thận hư không nên ăn gì - Hình 3Người bị hội chứng thận hư nên ăn rau xanh, trái cây tươi và thực phầm giàu omega-3

Ngoài việc ăn uống hợp lý, người bị hội chứng thận hư cần thực hiện các biện pháp khác để giảm áp lực lên thận như tập thể dục thường xuyên, giảm cân (nếu cần thiết), hạn chế sử dụng thuốc đau và kháng viêm và thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng.

Trên đây là những thông tin cơ bản giải đáp cho vấn đề người bị hội chứng thận hư không nên ăn gì. Tuy nhiên, việc ăn uống phù hợp là một phần quan trọng trong việc quản lý bệnh và đối với mỗi người, cần tư vấn cụ thể từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có được lời khuyên phù hợp nhất.

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm