Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Người bị kiến ba khoang cắn có lây không?

Ngày 07/11/2019
Kích thước chữ

Kiến ba khoang đang xuất hiện nhiều, bay vào nhà theo ánh đèn, gây bỏng rát và các mụn nước li ti trên da người nếu tiếp xúc nên có rất nhiều cá nhân thắc mắc: "Người bị kiến ba khoang cắn có lây không?". Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Hằng năm cứ đến mùa mưa, khoảng từ tháng 8 đến tháng 11, bệnh viện da liễu thường tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân viêm da tiếp xúc đến khám. Nguyên nhân gây ra chính là do kiến ba khoang. Vậy người bị kiến ba khoang cắn có lây không và chẳng may bị kiến ba khoang cắn thì chúng ta phải điều trị thế nào?

Kiến ba khoang là loài vật gì?

Kiến ba khoang là loại kiến có kích thước nhỏ hơn hạt lúa, có cánh bay, bụng thon nhọn đen, có một khoang màu đỏ, thuộc họ côn trùng. Đây không phải là loại côn trùng mới xuất hiện mà đã có từ rất lâu ở nước ta. Chúng thường sống ở các ruộng lúa, vườn cây, ven bờ suối hoặc dưới tán cây ở các bìa rừng, bãi rác thải, công trình đang xây dựng,... Chúng thường xuất hiện và phát triển vào đầu mùa mưa khi có độ ẩm cao, nhất là sau các cơn mưa lớn đầu mùa, rất thích ánh sáng đèn ban đêm nên thường bay vào đèn, vào nhà khi sáng đèn.

Kiến ba khoang xuất hiện nhiều vào đầu mùa mưa và rất thích ánh sáng đèn ban đêm. Sau những cơn mưa, nước ngập không còn nơi cư trú, chúng bay vào trong nhà theo ánh đèn, đậu vào khăn mặt, quần áo, giường chiếu chăn màn.  Kiến này đốt rất đau và trong bụng chứa một chất độc giống như chất cantharidin ở sâu ban miêu.

Gần đây, các nhà côn trùng học đã xác định là chất pederin (C24H43O9N) có độc tính gấp 12 – 15 lần rắn hổ. Pederin có trong máu của kiến, thậm chí khi kiến chết khô 8 năm sau thì độc tính vẫn tồn tại.

Kiến ba khoang thường xuất hiện và phát triển vào đầu mùa mưa khi có độ ẩm cao

Người bị kiến ba khoang cắn có lây không?

Theo các chuyên gia da liễu, khi bị viêm da do kiến ba khoang cắn, những tổn thương mụn nước hay lở loét trên da là do huyết thanh của cơ thể và không có khả năng lây lan cho người khác. Nhưng chúng ta dùng tay gãi lên vết thương không những không giảm ngứa mà còn dễ gây trầy xước, làm những tổn thương ngày càng sâu hơn. Đồng thời khi tay của chúng ta không được vệ sinh kĩ sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn, bụi bẩn gây hại tiếp xúc gây hại cho những vùng vết thương hở, có thể dẫn tới nhiễm trùng da, làm cho những tổn thương ngày càng lan rộng.

Kiến ba khoang cắn không có khả năng lây lan cho người khác" nhưng lại có khả năng lan rộng trên khắp cơ thể. Vì vậy chúng ta cần phải hết sức cẩn trọng.

Người bị kiến ba khoang cắn có lây không?

Những điều nên làm khi bị kiến ba khoang cắn

Việc điều trị kiến ba khoang cắn không khó nhưng nếu điều trị không đúng những tổn thương sẽ càng bị viêm nhiễm nặng và lan rộng hơn. Vì vậy, khi có  dấu hiệu bị kiến ba khoang cắn, bạn nên thực hiện một số điều như sau:

  • Cách đuổi kiến ba khoang là hãy tìm cách thổi kiến chứ không nghiền nát hoặc chà xát kiến trên cơ thể. Vì như vậy dễ làm cho chất độc từ kiến tiếp xúc với da và gây ra tổn thương trực tiếp cho da.
  • Đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị. Thông thường các bác sĩ sẽ cho sử dụng các loại thuốc bôi tại chỗ như: thuốc bôi hồ nước, dung dịch yaris, thuốc kem có corticoid, dung dịch xanh methylen, Milian… Ngoài ra, người bệnh còn được sử dụng thuốc kháng histamin có tác dụng chống ngứa, chống dị ứng. Trong trường hợp nặng có phản ứng dị ứng toàn thân có thể phải dùng corticosteroid toàn thân, kháng sinh toàn thân. Người bệnh cần tuyệt đối tuân theo những chỉ định mà bác sĩ đưa ra, không tự ý mua hoặc thay đổi liều lượng của thuốc. Vì thuốc có thể gây ra những phản ứng phụ mà chúng ta không thể lường trước được.
  • Không được gãi vào các vùng tổn thương. Trong trường hợp ngứa quá có thể dùng phương pháp chườm lạnh cũng khá hiệu quả.
  • Rửa tay sạch bằng xà phòng và dùng nước muối sinh lý để rửa vết thương.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi rất tốt cho quá trình phục hồi da.
Hãy tìm cách thổi kiến chứ không nghiền nát hoặc chà xát kiến trên cơ thể

Các thông tin trên có lẽ đã giải đáp được thắc mắc: "Người bị kiến ba khoang cắn có lây không?". Bạn cũng không nên quá lo lắng làm cho tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng mà hãy thật bình tĩnh để tìm hướng xử lý. Cách tốt nhất là nên đến các cơ sở y tế để các bác sĩ tư vấn cách điều trị hữu hiệu nhất.

Nhân Tâm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.