Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Người suy thận nên ăn trái cây gì – bạn đã biết chưa?

Ngày 17/08/2022
Kích thước chữ

Suy thận là bệnh lý mà trong đó vấn đề ăn uống của mỗi bệnh nhân được đánh giá rất cao trong việc hỗ trợ kiểm soát diễn biến nặng nề của bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề người bị suy thận nên ăn những loại trái cây gì qua bài viết dưới đây nhé!

Suy thận đồng nghĩa với việc cơ quan này đã mất khả năng hoạt động tích cực vốn có. Trong đó, chế độ dinh dưỡng đặc biệt là các loại trái cây đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng suy giảm chức năng thận. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân bị suy thận, không phải tất cả những trái cây nào cũng tốt và có thể sử dụng được, đặc biệt là những trái cây giàu kali.

Khi bị suy thận, việc lựa chọn những thực phẩm nạp vào cơ thể là vấn đề mà người bệnh cần kiểm soát chặt chẽ nhằm giảm áp lực lên thận và phòng tránh những nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy đối với những người bị suy thận, nên ăn những loại trái cây gì – bạn đã biết chưa?

Người suy thận nên ăn trái cây gì?

Để điều trị cũng như kiểm soát tốt bệnh suy thận hay suy giảm chức năng thận, bên cạnh các phương pháp điều trị khoa học, không ít chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên tự xây dựng chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp với cấp độ bệnh của mỗi người nhằm hỗ trợ và nâng cao hiệu quả cho việc điều trị. Trong đó, trái cây là yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ chế độ ăn uống nào. Dưới đây là những loại trái cây mà người bị suy thận nên ăn mà bạn đọc có thể tham khảo:

Người suy thận nên ăn trái cây gì – bạn đã biết chưa?1 Người suy thận nên ăn trái cây gì - bạn đã biết chưa?

Người bị suy thận không thể thiếu việt quất

Việt quất hay còn được gọi là “siêu thực phẩm”, là một trong những loại trái cây thuộc danh sách thực phẩm cần thiết bổ sung sức khỏe của những bệnh nhân bị suy thận. Việt quất là chứa nhiều chất xơ, vitamin, mangan và chất chống oxy hóa anthocyanins… có thể bảo vệ chống lại bệnh tim, một số bệnh ung thư và cả bệnh lý tiểu đường.

Loại quả mọng này chứa rất ít natri, kali, phốt pho… do đó hoàn toàn phù hợp với người suy thận. Người bệnh có thể ăn trực tiếp, sử dụng sấy khô hoặc làm nước ép đều tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, việt quất là loại quả rất thân thiện với người bệnh thận bởi trong 148 gram việt quất chỉ chứa khoảng 1,5 mg natri, 114 mg kali và 18 mg phốt pho.

Người bị suy thận nên ăn nho đỏ

Loại nho có màu đỏ là giải pháp cực kỳ tốt nhằm cải thiện tình trạng phù nề ở bệnh nhân bị suy thận. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, nho đỏ giúp đảo ngược sự tổn thương thận, làm giảm tình trạng phù nề khi độc tố trong cơ thể không được bài tiết ra bên ngoài.

Ngoài ra, nho đỏ chứa rất nhiều vitamin C, các chất chống oxy hóa resveratrol – một loại flavonoid đã được chứng minh có tác dụng giảm viêm, có lợi cho sức khỏe tim mạch và chống lại bệnh lý tiểu đường. Nho đỏ - loại quả tuyệt vời cho thận khi trong 75 gram nho đỏ chỉ chứa khoảng 1,5 mg natri, 144 mg kali và 15 mg phốt pho.

Người suy thận nên ăn trái cây gì – bạn đã biết chưa?2 Nho đỏ giúp đảo ngược sự tổn thương thận và làm giảm tình trạng phù nề

Người bị suy thận nên ăn dứa

Dứa là loại trái cây nhiệt đới “cứu cánh” cho bệnh nhân suy thận do loại quả này ít kali. Đây là loại trái cây phổ biến ở Việt Nam ta, được xem là gợi ý tuyệt vời bởi dứa rất giàu khoáng chất, giàu chất chống oxy hóa, lại ít kali, ít phốt pho, ít natri… do đó rất an toàn cho bệnh nhân suy thận. Ngoài ra, dứa có tác dụng chống viêm, làm lành những tổn thương tại thận và làm sạch thận.

Không những thế, dứa rất giàu chất xơ, giàu mangan, vitamin C và bromelain – một loại enzym giúp giảm viêm. Trong 165 gram dứa có khoảng 2 mg natri, 180 mg kali và 13 mg phốt pho.

Người bị suy thận nên ăn nam việt quất

Nam việt quất là trái cây có lợi cho cả đường tiết niệu và những người có bệnh lý suy thận. Loại trái cây nhỏ này, có vị chua nhẹ chứa các chất dinh dưỡng thực vật được gọi là proanthocyanidins loại A, có tác dụng ngăn vi khuẩn bám vào niêm mạc của đường tiết niệu và bàng quang, từ đó ngăn ngừa nhiễm trùng đối với những bệnh nhân suy thận kèm suy giảm miễn dịch.

Nam việt quất có thể chế biến rất phong phú như sấy khô, nấu chín, sử dụng tươi hoặc làm nước ép. Trong 100 gram quả nam việt quất tươi chứa 2 mg natri, 80 mg kali và 11 mg phốt pho, hoàn toàn an toàn đối với bệnh nhân suy thận.

Người bị suy thận nên ăn ớt chuông

Ớt chuông là một trong những thực phẩm rất ít thành phần kali mà bệnh nhân suy thận có thể sử dụng. Bạn có thể ăn trực tiếp như một loại trái cây nhằm nhận được hàm lượng vitamin C, vitamin A và chất chống oxy hóa dồi dào, rất tốt cho việc hỗ trợ điều trị bệnh với khả năng tăng cường miễn dịch. Trên thực tế, một quả ớt chuông đỏ nhỏ với trọng lượng 74 gram có chứa 3 mg natri, 156 mg kali và 19 mg phốt pho.

Người suy thận nên ăn trái cây gì – bạn đã biết chưa?3 Ớt chuông là một trong những trái cây rất tốt đối với bệnh nhân suy thận

Người bệnh suy thận nên ăn táo

Táo là trái cây phổ biến hiện nay và rất tốt cho bệnh nhân suy thận. Loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ và giàu chất xơ, giúp tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy thận hồi phục.

Bệnh nhân suy thận nên ăn dâu tây

Dâu tây là trái cây giàu vitamin C, chất chống oxy hóa như ellagitannin, anthocyanins và ellagitannin… Đây đều là các chất có tác dụng phục hồi thận và cải thiện sức khỏe.

Những loại trái cây người suy thận nên tránh

Đối với người bị suy thận, những loại trái cây dưới đây cần tránh nhằm hạn chế tình trạng bệnh diễn biến trầm trọng, nặng nề hơn bởi chúng có chứa hàm lượng kali tương đối cao:

Quả bơ

Người bị suy thận nên tránh ăn quả bơ bởi chúng chứa rất nhiều kali, làm trọng hơn tình trạng suy giảm chức năng thận.

Quả chuối

Tất cả các loại chuối, từ chuối xiêm, chuối cau, chuối Nam Mỹ… là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên chúng hoàn toàn không phù hợp đối với bệnh nhân suy thận bởi hàm lượng kali rất cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thận của bệnh nhân. Nếu sử dụng quá nhiều chuối, bệnh nhân có nguy cơ tăng kali trong máu. Ngoài ra, những loại quả như dưa hấu, quýt, quả lựu, quả mơ… rất giàu kali mà bệnh nhân suy thận cần tránh.

Người suy thận nên ăn trái cây gì – bạn đã biết chưa?4 Chuối là trái cây hoàn toàn không phù hợp đối với bệnh nhân suy thận

Trên đây là những thông tin về các loại trái cây mà bệnh nhân suy thận nên ăn mà bạn đọc có thể tham khảo. Bên cạnh đó, tùy từng cấp độ bệnh suy thận, tùy cân nặng… mà bệnh nhân nên cân chỉnh cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị về tần suất sử dụng những loại trái cây trên nhằm hỗ trợ tăng cường sức khỏe cũng như hỗ trợ cho việc điều trị bệnh.

Xem thêm:

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm