Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân bị gan nhiễm mỡ phổ biến ai cũng có thể mắc phải

Ngày 01/11/2017
Kích thước chữ

Có nhiều nguyên nhân bị gan nhiễm mỡ như béo phì, tiểu đường, nghiện rượu, bệnh viêm gan B, C… Đặc biệt, thống kê cho thấy có tới 70% bệnh nhân gan nhiễm mỡ là do

Có nhiều nguyên nhân bị gan nhiễm mỡ như béo phì, tiểu đường, nghiện rượu, bệnh viêm gan B, C… Đặc biệt, thống kê cho thấy có tới 70% bệnh nhân gan nhiễm mỡ là do béo phì.

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng các tế bào gan tích tụ lượng chất béo cao một cách bất thường. Rượu là nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng gan nhiễm mỡ có chứa chất cồn. Một dạng gan nhiễm mỡ khác là gan mỡ không có cồn (bệnh béo phì không do bia rượu) cũng rất phổ biến.

Những nguyên nhân bị gan nhiễm mỡ phổ biến nhất 1
Có nhiều nguyên nhân bị gan nhiễm mỡ bạn cần biết

Nguyên nhân bị gan nhiễm mỡ

Béo phì

Gan nhiễm mỡ thường gặp ở người mắc bệnh béo phì và mức độ nhiễm mỡ liên quan mật thiết đến mức độ béo phì, nhất là béo bụng. Có 80% – 90% là bệnh nhân béo phì bị gan nhiễm mỡ. Nếu tình trạng béo phì nặng thì mức độ gan nhiễm mỡ cũng nặng theo. Lâu ngày bạn sẽ có khả năng mắc chứng viêm gan thoái hóa mỡ và cuối cùng có thể tiến triển thành xơ gan.

Để điều trị gan nhiễm mỡ cho người thừa cân, điều quan trọng là phải thực hiện kế hoạch giảm cân thích hợp. Cụ thể là bạn không chỉ giảm ăn nhiều chất béo, mà phải có chế độ ăn khoa học: Giảm ăn các loại thực phẩm có nhiều chất bột đường, nước ngọt vì chất bột đường nếu dư thừa cũng sẽ chuyển hoá thành mỡ dự trữ ở bụng và trong nội tạng như gan, tim…

Những nguyên nhân bị gan nhiễm mỡ phổ biến nhất 5
Béo phì là nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng gan nhiễm mỡ này

Tiểu đường

Gan nhiễm mỡ ít phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường type I, chủ yếu gặp ở bệnh nhân tiểu đường type II do có sự rối loạn về chuyển hoá chất béo.

Nếu bệnh nhân tiểu đường đồng thời còn mắc chứng béo phì thì mức độ bị gan nhiễm mỡ càng cao càng có nguy cơ dẫn đến xơ gan. Vì vậy điều trị tốt bệnh tiểu đường, ổn định đường huyết, lên kế hoạch giảm cân hợp lý, khoa học là điều quan trọng hàng đầu lúc này bạn cần làm.

Tăng mỡ máu

Tăng mỡ máu hay tăng hàm lượng lipid máu (bao gồm triglyceride, tăng cholesterol máu hoặc cả hai) thường kèm theo gan nhiễm mỡ.

Điều trị chứng tăng mỡ máu bằng chế độ ăn hạn chế chất béo, bớt ăn thịt, tăng cường ăn cá (hoặc uống thêm dầu cá omega 3), ăn nhiều rau xanh, đậu hạt, trái cây, ăn ít ngọt, hạn chế rượu bia (không uống quá 2 lon bia mỗi ngày đối với nam giới và một lon đối với nữ giới). Trong bia tuy không có chất béo nhưng có nhiều năng lượng rỗng và phần năng lương dư thừa này được chuyển hóa thành mỡ đọng lại ở bụng dưới, được gọi là mỡ nội tạng. Việc thực hiện tốt chế độ ăn hợp lý góp phần cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ.

Nghiện rượu

Hầu hết người nghiện rượu thường khó tránh khỏi bệnh gan nhiễm mỡ. Việc tăng uống thuốc tổng hợp là kết quả của chứng nghiện rượu mãn tính, làm mỡ bị ứ lại trong gan.

Những nguyên nhân bị gan nhiễm mỡ phổ biến nhất 4
Đa số những người nghiện rượu đều mắc chứng gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ ở người nghiện rượu thường có thể phục hồi nếu được tập trung điều trị đúng cách. Nếu không chú ý và vẫn uống thêm cồn sẽ nhanh chóng dẫn tới viêm gan do rượu và xơ gan.

Phong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin