Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chảy máu cam thường xuyên cảnh báo tình trạng sức khoẻ đáng lo ngại

Ngày 09/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chảy máu cam thường xuyên là tình trạng chảy máu mũi nhiều lần trong ngày, kéo dài liên tục trong nhiều ngày là dấu hiệu cho thấy bệnh nhân nên đến bác sĩ thăm khám sớm nhất có thể để được chăm sóc đặc biệt và xử trí khẩn cấp.

Chảy máu cam là tình trạng máu mũi của một người đột ngột chảy ra. Nếu tình trạng chảy máu cam nếu chỉ thỉnh thoảng xảy ra thì không có vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, tình trạng chảy máu cam thường xuyên có thể là một dấu hiệu nghiêm trọng cần chú ý. Nếu bắt nguồn từ một loại thuốc bệnh nhân đang sử dụng, hay do nguyên nhân bệnh lý hoặc tình trạng sức khỏe nào đó, chảy máu cam có thể trở nên nghiêm trọng hơn, nếu kéo dài liên tục nhiều ngày, nhiều lần thì phải cần đến sự hỗ trợ đặc biệt.

Trong mọi trường hợp chảy máu cam, nếu bị chảy máu nhiều lần trong một ngày, liên tục trong nhiều ngày, khó cầm máu hoặc có kèm theo chảy máu nướu răng, chảy nhiều máu do vết cắt nhỏ thì bệnh nhân nên đến bệnh viện thăm khám càng sớm càng tốt. Vậy nguyên nhân gây chảy máu cam thường xuyên là gì?

Nguyên nhân nào chảy máu cam thường xuyên?

Những bệnh nhân có đang dùng các thuốc chứa các thành phần hay hoạt tính làm loãng máu hoặc Aspirin có thể khiến tình trạng chảy máu cam trầm trọng và thường xuyên hơn những người bình thường. Không những thế, một số bệnh nhân bị rối loạn đông máu cũng có thể gặp phải tình trạng thường xuyên chảy máu cam do cơ chế đông máu hoạt động sai cách. Ngoài ra, dưới đây là những nguyên nhân có thể gây chảy máu cam thường xuyên ở người lớn bao gồm:

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chảy máu cam thường xuyên Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chảy máu cam thường xuyên

Do ngoáy mũi hoặc xì mũi

Người có thói quen xấu ngoáy mũi cũng có thể gây ra những vết trầy xước, vết rách ở lớp lót trong niêm mạc mũi, khiến các mạch máu trong mũi bị vỡ làm chảy máu mũi. Không những thế, việc xì mũi quá mạnh cũng có thể gây ra chảy máu mũi.

Do người bệnh cảm lạnh hoặc dị ứng

Dị ứng hoặc cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp trên… có thể là nguyên nhân gây chảy máu cam thường xuyên. Khi bị viêm và nghẹt mũi sẽ làm cho các mạch máu trong mũi giãn nở, từ đó khiến chúng có nguy cơ bị vỡ và chảy máu.

Do thời tiết khí hậu nóng hoặc khô

Không khí nóng, khô có thể gây ra các vết nứt trong niêm mạc mũi, từ đó làm tăng tần suất chảy máu cam. Bên cạnh đó, thay đổi thời tiết theo mùa cũng có thể gây chảy máu mũi thường xuyên do cơ quan này không kịp điều chỉnh, thay đổi nhiệt độ và độ ẩm kịp thời.

Rối loạn chức năng đông máu

Những bệnh nhân bị chảy máu cam thường xuyên rất có thể bị rối loạn chức năng đông máu. Không những thế, các yếu tố di truyền cũng có thể là nguyên nhân gây ra các rối loạn đông máu. Cụ thể như sau:

  • Bệnh Hemophilia là bệnh rối loạn đông máu do người bệnh thiếu một trong ba yếu tố đông máu, từ đó gây chảy máu thường xuyên bên trong và bên ngoài cơ thể, đặc biệt là sau chấn thương và phẫu thuật.
  • Bệnh Von Willebrand có một loại rối loạn chảy máu khác khiến máu khó đông hoặc máu đông chậm hơn bình thường. Những bệnh nhân mắc Von Willebrand có khả năng bị chảy máu cam thường xuyên và khó kiểm soát.

Do sử dụng thuốc

Như đã nói trên, chảy máu cam thường xuyên ở người lớn đôi khi có thể là do một tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh. Một số loại thuốc chống đông máu có khả năng gây chảy máu mũi thường xuyên.

Một số tác dụng phụ của thuốc có thể gây ra chảy máu cam thường xuyên Một số tác dụng phụ của thuốc có thể gây ra chảy máu cam thường xuyên

Do chế độ ăn uống

Một số chất có trong chế độ ăn uống hoạt động tương tự như các loại thuốc làm loãng máu, gây chảy máu cam kéo dài nếu sử dụng quá liều bao gồm: Vitamin E, gừng, tỏi, đan sâm, bạch quả và đương quy…

Những tình trạng sức khỏe khác gây chảy máu cam thường xuyên

Một số tình trạng sức khỏe dưới đây có thể gây chảy máu cam thường xuyên hoặc chảy máu cam tái phát bao gồm: Người bị cao huyết áp, người có cơ địa dị ứng theo mùa, sử dụng thuốc quá liều, bệnh nhân suy thận, người bị bệnh bạch cầu hoặc người bị giảm tiểu cầu…

Người bị dị dạng trong mũi

Một số sự bất thường trong mũi ở một số người cũng có thể gây tình trạng chảy máu cam thường xuyên. Điển hình là trường hợp bị lệch vách ngăn do bẩm sinh hoặc chấn thương ở mũi.

Khối u trong mũi

Khi các khối u trong mũi hoặc xoang có thể gây ra tình trạng chảy máu mũi thường xuyên. Khối u này có thể là ung thư hoặc không ung thư và thường có nhiều khả năng xuất hiện ở người trưởng thành, người cao tuổi hoặc người có thói quen hút thuốc lá. Bên cạnh đó, nghẹt mũi mạn tính hoặc xuất hiện mùi hôi khó chịu từ mũi cũng có thể là triệu chứng đi kèm của khối u trong mũi hoặc xoang mũi.

Lạm dụng rượu, bia và chất kích thích

Việc sử dụng nhiều rượu, bia hoặc các chất kích thích có thể gây ảnh hưởng đến tiểu cầu trong máu và làm chậm, gián đoạn quá trình đông máu. Không những thế, rượu còn làm giãn nở các mạch máu, khiến chúng dễ bị vỡ và chảy máu cam thường xuyên.

Sử dụng hoặc tiếp xúc với các chất kích thích hóa học

Một số hóa chất có thể gây kích ứng vùng niêm mạc mũi như: Khói thuốc lá, Amoniac, Axit Sunfuric và xăng.

Chảy máu cam thường xuyên có nguy hiểm không?

Chảy máu cam thường xuyên có sao không? Khoang trong mũi có rất nhiều các mạch máu nhỏ. Nếu khu vực này bị khô hoặc bị kích ứng bởi những tác nhân từ bên ngoài sẽ dẫn tới hiện tượng chảy máu cam thường xuyên. Các triệu chứng của chảy máu cam bao gồm xuất hiện máu chảy ra từ một hoặc hai bên mũi, có thể chảy xuống thành sau họng người bệnh, dẫn đến ho, khạc hoặc nôn dịch có chứa máu. Sau khi mất đi một lượng máu từ mũi, nếu đi ngoài, bệnh nhân có thể thấy phân có lẫn màu đen hoặc màu hắc ín, điều này có nghĩa là người bệnh có thể đã nuốt một lượng lớn máu thông qua đường tiêu hóa.

Chảy máu cam thường xuyên có sao không? Nhiều bệnh lý khác có thể gây ra chứng chảy máu mũi thường xuyên

Chảy máu cam có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi kể cả trẻ em, người trưởng thành hoặc người cao tuổi. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn từ những bệnh lý nào đó có thể gây nên chứng chảy máu cam thường xuyên mà người bệnh nên đặc biệt chú ý.

Trên đây là thông tin về một số nguyên nhân chảy máu cam thường xuyên. Nếu có triệu chứng chảy máu cam nhiều, không tự cầm máu, đồng thời chảy máu những cơ quan khác… hãy nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay nhằm nhận được sự hỗ trợ đặc biệt và tìm ra nguyên nhân cũng như hướng khắc phục đúng cách.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm