Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân của sự thay đổi tâm trạng

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ

Thay đổi tâm trạng thỉnh thoảng là bình thường, nhưng có thể giúp bạn biết được điều gì gây ra sự thay đổi tâm trạng này, đặc biệt nếu chúng đang làm gián đoạn cuộc sống của bạn.

Bạn chắc chắn có một số ngày khi tâm trạng tốt hơn những ngày khác. Vào những ngày tồi tệ, bạn buồn bã, gắt gỏng và chỉ muốn được ở một mình. Ngày hôm sau, bạn hài lòng và hạnh phúc, giống như bạn đang đi dưới ánh nắng mặt trời.

Nếu những thay đổi tâm trạng không làm gián đoạn cuộc sống của bạn hoặc cuộc sống của những người xung quanh thì vấn đề này được xem là bình thường. 

Tuy nhiên, nếu tâm trạng bạn thay đổi thường xuyên và nghiêm trọng, bạn cần gặp bác sĩ hoặc các chuyên gian để được thảo luận về sự thay đổi thường xuyên đó. Cũng như tìm hiểu xem bạn có mắc bệnh tâm lý dẫn đến sự thay đổi tâm trạng thường xuyên hay không để có được phương pháp điều trị thích hợp.

Nguyên nhân của sự thay đổi tâm trạng 1 Biết được điều gì dẫn đến sự thay đổi tâm trạng sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát bản thân hơn.

Bạn có thể cần điều trị hoặc dùng thuốc, thay đổi lối sống như tập thể dục nhiều, ngủ và ăn uống lành mạnh.

Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi tâm trạng của bạn.

Nội tiết tố thay đổi

Tâm trạng của bạn có thể thất thường nếu bạn đang trải qua những thay đổi về nội tiết tố. Những vấn đề của thay đổi nội tiết tố có thể kể đến như.

Bạn đang mang thai

Tâm trạng thất thường khi mang thai là điều hoàn toàn bình thường. Bạn rất vui mừng về việc có con. Nhưng bạn đang căng thẳng và choáng ngợp với tất cả những gì bạn phải làm để chuẩn bị và cuộc sống của bạn sẽ thay đổi nhiều như thế nào. Bạn lo lắng không biết con bạn có khỏe mạnh hay không và liệu bạn có trở thành một ông bố bà mẹ tốt hay không.

Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ cho biết những thay đổi tâm trạng khi mang thai có thể do cơ thể căng thẳng, mệt mỏi, quá trình trao đổi chất hoặc hormone estrogen và progesterone.

Bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh

Nguyên nhân của sự thay đổi tâm trạng 2 Tâm trạng của bạn cũng có thể thay đổi thất thường khi trong thời kỳ mãn kinh.

Khi bạn trải qua thời kỳ mãn kinh, tâm trạng của bạn có thể thay đổi nhanh chóng. Nó có thể là do các hormone dao động của cơ thể bạn. Trên thực tế, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có đến 23% phụ nữ tiền mãn kinh và sau mãn kinh bị thay đổi tâm trạng.

Mắc hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt - những triệu chứng mà bạn có thể gặp phải vài ngày trước kỳ kinh - có thể khiến một số phụ nữ có tâm trạng thất thường và mất kiểm soát. Trong một ngày, bạn đi từ khóc lóc, lo lắng, tức giận đến ổn định về mặt cảm xúc.

Những rối loạn cảm xúc này được cho là có liên quan đến sự lên xuống của các hormone, chủ yếu là estrogen, trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu cảm xúc thay đổi và các triệu chứng khác thực sự nghiêm trọng, bạn có thể bị rối loạn trầm cảm tiền kinh nguyệt hoặc PMDD.

Bạn đang căng thẳng

Những bất ngờ không mong đợi và những phức tạp hàng ngày của cuộc sống — cả tốt và xấu — có thể tác động đến tâm trạng của bạn.

Bạn nhận được một cuộc gọi mà con gái bạn đến trường và bạn phải đón con càng sớm càng tốt. Đồng thời, bạn được giao một dự án công việc sẽ đến hạn vào ngày mai. Không có gì ngạc nhiên khi bạn đột nhiên có tâm trạng tồi tệ. Và nếu bạn là một người nhạy cảm, bạn có thể phản ứng mạnh mẽ hơn với những tình huống khác.

Sức khoẻ tâm thần của bạn không tốt

Một số tình trạng sức khỏe tâm thần sau đây có thể gây ra thay đổi tâm trạng của bạn.

Trầm cảm

Trầm cảm là một căn bệnh y tế gây ra bởi sự mất cân bằng hóa học trong não. Bệnh trầm cảm được chẩn đoán khi bạn có ít nhất hai tuần mà bạn buồn bã, mất hứng thú với mọi thứ và có các triệu chứng khác như lo lắng, cáu kỉnh, bi quan, đau nhức không rõ nguyên nhân, cảm giác vô dụng hoặc tuyệt vọng, mất khả năng tập trung, khóc hoặc lặp đi lặp lại ý nghĩ về cái chết hoặc tự tử.

Rối loạn lưỡng cực

Nguyên nhân của sự thay đổi tâm trạng 3 Hãy gặp bác sĩ nếu như nghi ngờ sức khoẻ tâm thần của bản thân không tốt.

Rối loạn lưỡng cực là một rối loạn não gây ra những thay đổi bất thường về tâm trạng, năng lượng, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện các công việc hàng ngày.

Tâm trạng của bạn thường xen kẽ giữa hưng cảm, hoặc tâm trạng cực kỳ "lên" và trầm cảm, hoặc tâm trạng cực kỳ "xuống". Sự thay đổi tâm trạng này có thể kéo dài hàng giờ, hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng.

Mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

Người rối loạn tăng động giảm chú ý có sự khác biệt trong phát triển não bộ và hoạt động của não ảnh hưởng đến sự chú ý, khả năng ngồi yên, khả năng tập trung vào nhiệm vụ và khả năng tự kiểm soát. Một số dấu hiệu của ADHD bao gồm hiếu động thái quá, thiếu chú ý và bốc đồng. Những người mắc chứng ADHD rất đam mê và có những phản ứng cảm xúc mạnh mẽ có thể thay đổi tâm trạng của họ một cách đáng kể.

Trên đây là một số nguyên nhân của sự thay đổi tâm trạng. Nếu bạn cảm thấy bản thân có những cảm xúc thay đổi thất thường ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chính mình cũng như người khác. Bạn nên tìm đến chuyên gia để được tư vấn, gỡ rối những khúc mắc trong lòng hoặc điều trị sức khoẻ tâm thần. Nhất là khi bạn có những suy nghĩ về việc tự làm hại bản thân.

Hoàng Minh

Nguồn: Healthy Women

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin