Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân, dấu hiệu và cách giảm đau dây thần kinh liên sườn

Ngày 13/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để điều trị đau bệnh đau dây thần kinh liên sườn, việc tìm ra nguyên nhân gây nên bệnh đóng vai trò quyết định. Chính vì vậy, người bệnh cần đến bệnh viện để được thăm khám cụ thể. Vậy có những cách giảm đau dây thần kinh liên sườn nào?

Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh lý tổn thương dây thần kinh, bệnh thường gặp ở người trưởng thành và được đặc trưng bởi các cơn đau nhói nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, cách giảm đau dây thần kinh liên sườn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Nếu như bạn cũng đang quan tâm tới vấn đề này, hãy tìm hiểu ngay bài viết sau đây.

Nguyên nhân và dấu hiệu của đau dây thần kinh liên sườn

Trước khi tìm hiểu về cách giảm đau dây thần kinh liên sườn, bạn cũng nên nắm được các nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh lý đau dây thần kinh liên sườn. Theo cấu tạo cơ thể, các dây thần kinh liên sườn nằm ở vị trí bờ dưới của mỗi xương sườn. Dây thần kinh liên sườn sẽ kết hợp với các mạch máu tạo nên bó mạch thần kinh liên sườn chạy dọc bờ dưới các xương sườn. Đây là một vị trí nông nên rất dễ bị tổn thương bởi các yếu tố tác động từ bên ngoài, trong đó gồm có các bệnh lý về cột sống, tủy sống, xương sườn hay thành ngực.

Khi đau dây thần kinh liên sườn, dấu hiệu điển hình là cơn đau chạy dọc theo đường đi của dây thần kinh bị tổn thương. Biểu hiện thường gặp là cảm giác tức ngực, đau ngực và đau lan ra khu vực quanh cột sống tới cạnh cột sống.

Ngoài ra, tùy theo nguyên nhân gây bệnh và các bệnh lý liên quan mà các triệu chứng bệnh cũng khác nhau. Đây cũng là cách giúp các bác sĩ chẩn đoán xác định và chẩn đoán phân biệt bệnh. Các nguyên nhân thường gặp bao gồm:

Do thoái hóa cột sống ngực

Hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh đau dây thần kinh liên sườn nằm trong nhóm này là những người cao tuổi. Dấu hiệu nhận biết bệnh là cảm giác đau âm ỉ cột sống, đau tăng lên khi người bệnh cử động hay ấn vào cột sống. Càng về sau, đau dây thần kinh liên sườn có nguyên nhân là thoái hóa đốt cột sống ngực ngày càng tăng lên và gây ảnh hưởng tới các hoạt động hàng ngày và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân, dấu hiệu và cách giảm đau dây thần kinh liên sườn 1Thoái hóa cột sống ngực là nguyên nhân thường gặp gây đau dây thần kinh liên sườn

Do bệnh lao hoặc ung thư

Cơn đau dây thần kinh liên sườn do lao hay ung thư thường dữ dội và cục bộ hơn so với nguyên nhân do thoái hóa. Trong trường hợp này, người bệnh cần được điều trị sớm nếu không có thể gây nên những biến dạng cột sống nguy hiểm. Ngoài đau dây thần kinh liên sườn, người bệnh mắc bệnh lý này còn có các dấu hiệu khác như: Toàn thân mệt mỏi, sụt cân nhanh chóng, sốt nhẹ.

Do chấn thương cột sống

Chấn thương cột sống do tác động mạnh hay do vận động sai tư thế với cường độ mạnh có thể gây nên đau dây thần kinh liên sườn. Người bệnh mắc bệnh lý này thường có cơn đau cục bộ ngay tại các vị trí cột sống bị tổn thương.

Nguyên nhân, dấu hiệu và cách giảm đau dây thần kinh liên sườn 2Chấn thương cột sống cũng có thể gây đau dây thần kinh liên sườn

Do bệnh lý tủy sống

Đặc điểm của cơn đau dây thần kinh liên sườn có nguyên nhân là bệnh lý tủy sống là cơn đau khu trú tại vùng tủy mắc bệnh, đau dọc theo sườn dạng vòng đai. Triệu chứng của bệnh thường khá mơ hồ, vì vậy ngoài thăm khám lâm sàng cần kết hợp với xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh để cho chẩn đoán bệnh chính xác.

Do zona thần kinh

Ngoài các nguyên nhân kể trên, zona thần kinh cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp gây nên đau dây thần kinh liên sườn. Ngoài đau dây thần kinh liên sườn, người bệnh còn có cảm giác đau rát tại vùng da dọc theo dây thần kinh, nhất là khi chạm vào vùng da này hay khi tiếp xúc với quần áo, cơn đau có biểu hiện đau tăng.

Ngoài đau dây thần kinh liên sườn, người bệnh còn xuất hiện các mụn nước nhỏ ở trên nền ban đỏ, sau vài ngày chúng sẽ vỡ và đóng vảy khô. Bên cạnh đó, người bệnh xuất hiện các triệu chứng khác như cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ.

Cách giảm đau dây thần kinh liên sườn

Tùy theo người bệnh mắc đau dây thần kinh liên sườn tiên phát hay thứ phát mà cách giảm đau dây thần kinh liên sườn sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

Đối với bệnh nhân đau dây thần kinh liên sườn tiên phát

Với những người bệnh thuộc nhóm này, các phương pháp điều trị có thể áp dụng như sau:

  • Dùng thuốc giảm đau: Người bệnh có thể được kê một số loại thuốc như paracetamol, mobic, diclofenac,… Các thuốc này có thể gây nên các tác dụng phụ không mong muốn, vì vậy người bệnh cần thực hiện theo chỉ định và sự theo dõi của bác sĩ. 
  • Các thuốc chống co giật hoặc động kinh, có tác dụng điều trị đau thần kinh: Thuốc chống co giật thường có hiệu quả giảm đau rất tốt với những bệnh nhân đau dây thần kinh liên sườn. Trong các thuốc, Gabapentin là thuốc được chỉ định thường xuyên nhất. Tuy nhiên, các loại thuốc này có thể gây nên các tác dụng phụ như hoa mắt chóng mặt, đau đầu, choáng váng,… Chính vì vậy, ban đầu người bệnh được chỉ định với liều nhỏ, sau tăng dần liều cho tới khi đạt được tác dụng cần thiết.
  • Thuốc giãn cơ vân: Các thuốc này thường được chỉ định đối với những người bệnh có có tình trạng đau nặng nề, hay bị co rút ở vùng mạn sườn. Mydocalm, Myonal là thuốc thường được chỉ định trong những trường hợp này. Tuy nhiên, thuốc chống chỉ định với những người bệnh mắc bệnh dạ dày, nhược cơ, thận trọng cho trẻ em và người già.
  • Vitamin: Các bác sĩ thường kê thêm Vitamin cho các bệnh nhân thuộc nhóm này, đặc biệt là Vitamin B tổng hợp giúp tăng cường hoạt động chuyển hóa của các tế bào, nhất là các tế bào thần kinh và bao myelin.
Nguyên nhân, dấu hiệu và cách giảm đau dây thần kinh liên sườn 3Các thuốc giảm đau chống viêm là cách giảm đau dây thần kinh liên sườn hiệu quả

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc kể trên, biện pháp phong bế cạnh cột sống cũng có thể được áp dụng trong điều trị bệnh lý đau dây thần kinh liên sườn tiên phát.

Đối với bệnh nhân đau dây thần kinh liên sườn thứ phát

Tùy theo nguyên nhân cụ thể mà có phương pháp điều trị khác nhau:

  • Với bệnh nhân mắc bệnh ký cột sống: Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc tương tự như đau dây thần kinh liên sườn tiên phát. Bên cạnh đó, cho người bệnh dùng các loại thuốc chống thoái hóa như: Glucosamin sulfat, collagen, canxi.
  • Nguyên nhân do zona thần kinh: Người bệnh được chỉ định thuốc bôi tại chỗ như xanhmethylen, hồ nước, thuốc mỡ,… có tác dụng kháng kháng viêm kết hợp với các thuốc kháng virus như acyclovir. Bên cạnh đó, người bệnh được sử dụng thêm các loại thuốc như thuốc giảm phù nề (Thuốc kháng Histamin, Gabapentin), thuốc an thần (Rotundin, Rotunda,…) và các Vitamin nhóm B.
Nguyên nhân, dấu hiệu và cách giảm đau dây thần kinh liên sườn 4Dùng thuốc bôi tại chỗ cho các bệnh nhân đau dây thần kinh liên sườn do zona

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn nắm được các cách giảm đau dây thần kinh liên sườn đang được áp dụng hiện nay. Người bệnh cần đi kiểm tra và tuân thủ theo phác đồ điều trị của các bác sĩ để đạt hiệu quả tối đa nhất. Chúc bạn nhiều sức khỏe và đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm