Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân đi tiểu buốt sau khi quan hệ và cách phòng ngừa

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Do cấu tạo ống niệu đạo ngắn hơn mà sau khi quan hệ nữ giới thường bị đi tiểu buốt, tình trạng này cũng khiến nữ giới dễ bị viêm nhiễm hơn. Vậy, nguyên nhân gây tiểu buốt sau khi quan hệ là gì và làm thế nào để phòng ngừa tình trạng này?

Nóng rát, khó chịu và đau đớn khi tiểu tiện sau khi quan hệ do xuất phát tại một số cơ quan như bàng quan, niệu đạo và vùng đáy chậu. Cần điều trị sớm nếu như tiểu buốt là do nguyên nhân bệnh lý. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về nguyên nhân gây tiểu buốt sau khi quan hệ và cách để điều trị tình trạng này.

Tiểu buốt sau khi quan hệ và nguyên nhân sinh lý

Nguyên nhân đi tiểu buốt sau khi quan hệ và cách phòng ngừa1
Tiểu buốt sau khi quan hệ là tình trạng xảy ra khá phổ biến

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến việc đi tiểu sau khi quan hệ bị buốt là do thói quen vệ sinh chưa đảm bảo, sinh hoạt không lành mạnh.

  • Quan hệ tình dục không lành mạnh: Quan hệ tình dục mạnh bạo, không dạo đầu, lựa chọn các tư thế không phù hợp, không có đủ dịch nhờn, không sử dụng bao cao su,... sẽ làm tổn thương vùng kín. Không những thế, còn tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập, lây lan gây bệnh.
  • Vệ sinh vùng kín sau và trước khi quan hệ không đảm bảo: Cặn bã sinh dục có thể tích tụ tại vùng kín nếu như không được vệ sinh sạch sẽ. Nữ giới đã quan hệ tình dục có nguy cơ cao bị viêm nhiễm vùng kín, viêm âm đạo và triệu chứng điển hình là tiểu buốt, tiểu rắt, đau rát khi quan hệ,...
  • Thiếu dịch bôi trơn âm đạo: Do thời gian quan hệ kéo dài âm đạo bị thiếu dịch bôi trơn hay do rối loạn hormone, căng thẳng, stress quá mức, bị suy giảm ham muốn tình dục hoặc do cơ địa,... Thiếu dịch bôi trơn khiến cho vùng kín bị ma sát, tổn thương và đau rát sau khi quan hệ tình dục, tình trạng này kéo dài từ vài giờ cho đến vài ngày.
  • Lo âu, căng thẳng kéo dài: Tâm lý quá căng thẳng, lo âu, stress thời gian dài khiến cho các hormone trong cơ thể bị rối loạn, lúc này cơ thể sẽ gây ra phản ứng tự nhiên tăng cường đào thải các chất, từ đó gây tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần. Mất cân bằng môi trường tự nhiên ở vùng kín do rối loạn nội tiết tố dẫn đến nguy cơ viêm nhiễm cao hơn.
  • Mặc quần lót quá chật, không sạch sẽ: Mặc các loại quần lót làm bằng chất liệu không thấm hút mồ hôi, quá chật, bó sát vào cơ thể sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây bệnh. Tình trạng tiểu buốt sau khi quan hệ gặp ở cả nam và nữ giới bị viêm nhiễm vùng kín.

Tiểu buốt sau khi quan hệ và nguyên nhân bệnh lý

Nguyên nhân đi tiểu buốt sau khi quan hệ và cách phòng ngừa2
Tiểu buốt sau khi quan hệ làm bạn giảm ham muốn, e ngại việc quan hệ
  • Viêm đường tiết niệu: Tiểu buốt, tiểu rắt thường xuyên là dấu hiệu điển hình của viêm đường tiết niệu. Nếu như tình trạng tiểu buốt sau khi quan hệ kéo dài, bạn nên thăm khám kịp thời vì có thể đã mắc viêm đường tiết niệu.
  • Viêm thận: Nhiễm khuẩn các cơ quan tiết niệu gây viêm thận, căn bệnh này có thể khiến cho cơ thể gặp nhiều các biến chứng nguy hiểm như suy thận, áp xe thận,... Ngoài tiểu buốt, bệnh viêm thận còn đi kèm một số các biểu hiện như đi tiểu nhiều lần, đau vùng lưng bụng dưới, sốt bất thường, nước tiểu có mùi hôi do dịch viêm,...
  • Viêm nhiễm phụ khoa: Viêm âm đạo căn bệnh phổ biến với các chị em đã quan hệ tình dục, bệnh dễ tái phát và rất khó để điều trị dứt điểm do cấu tạo niệu đạo ngắn và gần hậu môn. Các triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa sẽ bao gồm dịch âm đạo có mùi và màu bất thường, tiểu buốt nhất là sau khi quan hệ, ngứa rát trong và ngoài vùng kín, có mùi hôi khó chịu,...
  • Bệnh lý tiền liệt tuyến: Phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt,... là các bệnh lý gây tiểu buốt sau khi quan hệ. Một vài triệu chứng khác để nhận biết căn bệnh này là tiểu nhiều lần, suy giảm chức năng sinh lý,...

Nếu như tiểu buốt sau khi quan hệ kéo dài, xảy ra với tần suất thường xuyên, không thể nào cải thiện bằng các biện pháp sinh hoạt lành mạnh, vệ sinh sạch sẽ thì lúc này người bệnh nên đi thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Phòng ngừa tiểu buốt sau khi quan hệ

Nguyên nhân đi tiểu buốt sau khi quan hệ và cách phòng ngừa3
Thăm khám và điều trị kịp thời khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường
  • Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước và sau khi quan hệ để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm. Lưu ý, tránh thụt rửa quá sâu, mạnh đối với nữ giới.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, hạn chế tối đa bạn tình, sử dụng các biện pháp an toàn như đeo bao cao su,...
  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và đầy đủ chất, uống từ 2 - 2.5 lít nước mỗi ngày.
  • Không mặc các loại quần lót quá chật, ôm sát, không mặc quần lót khi còn ẩm ướt, thay quần lót thường xuyên.
  • Chủ động thăm khám khi cơ thể có các dấu hiệu bất thường.

Tiểu buốt sau khi quan hệ là tình trạng không hề hiếm gặp. Tuy nhiên, khi gặp phải tình trạng này bạn đọc nên cẩn trọng, không nên chủ quan và không để nó kéo dài, nếu không sẽ gặp rất nhiều các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm