Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây ngộ độc gan và cách phòng ngừa

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngộ độc gan, gan bị tổn thương chính là nguyên nhân gây ra các bệnh lý liên quan đến gan. Để khắc phục chứng bệnh này, bạn cần phải điều trị trong khoảng thời gian dài.

Do đó, việc tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa ngộ độc gan sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của mình.

Nguyên nhân gây ngộ độc gan là gì?

Theo đó, chức năng chính của gan đó là giải độc cơ thể, làm sạch bên trong cơ thể của con người. Nếu gan hoạt động tốt sẽ lọc thải chất độc và phòng ngừa được nhiều bệnh lý. Ngộ độc gan xảy ra khi gan bị tổn thương và dẫn đến tình trạng viêm gan. Theo đó, một số nguyên nhân dẫn đến ngộ độc gan đó là:

  • Sử dụng thuốc chữa bệnh không hợp lý: Lạm dụng dùng thuốc, không tăng cường bổ sung các vi chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, C, E, K…, không dùng thực phẩm giúp thanh lọc gan.
  • Do căn bệnh viêm gan B, viêm gan C.
  • Dùng chất kích thích: Gan bị nhiễm độc do uống bia rượu. Rượu chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xơ gan.
  • Sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh: Dùng thức ăn ô nhiễm sẽ làm gia tăng tình trạng ngộ độc gan.
Nguyên nhân gây ngộ độc gan và cách phòng ngừa1 Sử dụng thuốc không hợp lý là một trong các nguyên nhân dẫn đến ngộ độc gan

Triệu chứng gan nhiễm độc

Một số triệu chứng cho thấy lá gan của bạn đã bị nhiễm độc đó là:

  • Rối loạn tiêu hóa: Một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa do lá gan bị nhiễm độc đó là chướng bụng, đầy hơi, không có cảm giác thèm ăn, ăn không tiêu, nôn, buồn nôn, sợ mỡ, táo bón, ỉa chảy, nước tiểu có màu bạc, vàng.
  • Nổi mề đay, mẩn ngứa, mụn nhọt: Cơ thể ngứa ngáy, nổi mụn nhọt, mề đay là những dấu hiệu đặc trưng khi gan bị nhiễm độc. Khi chức năng gan suy giảm thì việc thải độc qua cơ thể sẽ không hiệu quả. Từ đó sẽ khiến cho chất độc bị tích tụ và gây kích ứng da.
  • Vùng hạ sườn phải bị đau tức: Bệnh nhân có cảm giác bị đau tại vùng thượng vị hoặc hạ sườn phải.
  • Cơ thể đổ mồ hôi: Khi lá gan bị nhiễm độc, chức năng của gan sẽ bị suy giảm và dẫn đến tình trạng nóng gan. Bệnh nhân lúc này sẽ luôn cảm thấy nóng trong người, đổ nhiều mồ hôi.
  • Hội chứng giả cúm: Tình trạng này thường gặp khi gan bị tổn thương ở giai đoạn đầu với các triệu chứng điển hình như đau khớp, đau cơ, đau đầu.
  • Suy giảm khả năng tình dục: Ngộ độc gan có thể khiến cho hệ bài tiết bị rối loạn và gây ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Một khi lượng hormone bị suy giảm sẽ khiến cho tỷ lệ hormone sinh dục nam và nữ bị mất cân bằng. Từ đó sẽ gây ra tình trạng liệt dương, suy giảm ham muốn tình dục.
  • Màu da bị thay đổi: Vàng da, vàng mắt chính là một trong số các dấu hiệu rõ ràng nhất để có thể nhận biết các bệnh lý liên quan đến gan. Nguyên nhân khiến cho màu da bị vàng là do chất bilirubin vốn được sản xuất tại mật và được xử lý ở gan. Nếu như lượng bilirubin tăng cao trong máu thì có thể rò rỉ vào các mô tại mắt và da và khiến chúng chuyển thành màu vàng.
Nguyên nhân gây ngộ độc gan và cách phòng ngừa2 Vàng mắt là dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang bị nhiễm độc

Phòng ngừa gan bị nhiễm độc

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho gan bị nhiễm độc. Do đó, khi nhận thấy cơ thể bạn có các triệu chứng như trên thì nên đi kiểm tra để xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh lý. Từ đó mới đưa ra hướng điều trị phù hợp và tránh để gan bị tổn thương nhiều hơn. 

Bên cạnh việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân cũng cần:

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý: Chế độ ăn uống khoa học và hợp lý sẽ khiến cho tế bào gan được hồi phục cũng như tái sinh nhanh hơn. Điều này cũng sẽ khiến cho hệ miễn dịch được tăng cường và thúc đẩy sự hồi phục chức năng của gan. Bạn nên tăng cường sử dụng protein và chất chống mỡ gan như mực, rau xanh, trứng, cá, thịt nạc, các loại đỗ và chế phẩm làm từ đậu. Bên cạnh đó, các thực phẩm có chứa nhiều vitamin B1 như giá, đậu, mạch nha, hoa quả, hay thực phẩm giàu vitamin A như tỏi tây, bắp cải, cà rốt, gan động vật, lòng đỏ trứng, sữa bò, rau chân vịt… cũng rất tốt cho gan. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế sử dụng các thực phẩm có chứa nhiều năng lượng và đường.
  • Không sử dụng thuốc bừa bãi: Sử dụng thuốc tùy tiện chính là nguyên nhân khiến gan bị ngộ độc. Chính vì vậy, bạn chỉ nên dùng thuốc nếu như cảm thấy thực sự cần thiết và dùng theo đúng liều lượng chỉ định. Nếu như phải dùng thuốc trong thời gian dài, bạn cần phải bổ sung thêm những loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên để bảo vệ gan.
  • Sống lành mạnh: Bạn nên duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế sử dụng bia rượu, sống trong không gian thoáng đãng, thoải mái, tăng cường tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.
Nguyên nhân gây ngộ độc gan và cách phòng ngừa3 Phòng tránh ngộ độc gan bằng cách không dùng bia rượu

Trên đây là những vấn đề liên quan đến chứng ngộ độc gan. Để tránh tình trạng gan bị nhiễm độc và gây ảnh hưởng tới sức khỏe, bạn nên có hướng phòng ngừa và khắc phục kịp thời, đúng cách nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm