Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây ra hiện tượng ù tai trái khi nằm

Ngày 10/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai trái khi nằm không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ, cuộc sống sinh hoạt mà còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng ù tai trái khi nằm là gì?

Bị ù tai trái khi nằm khiến nhiều người lo lắng, hoang mang không biết nguyên nhân từ đâu và làm sao để cải thiện hiện tượng này một cách hiệu quả ? Nếu bạn cũng đang đối mặt với tình trạng này thì hãy theo dõi thông tin sau để biết được hiện tượng ù tai trái khi nằm là do đâu từ đó áp dụng cách khắc phục hợp lý ngay tại nhà. 

Hiện tượng ù tai khi nằm là gì?

Ù tai trái là hiện tượng bạn nghe thấy được những âm thanh bên trong tai dù không có tác động nào từ bên ngoài. Đó có thể là những âm thanh ù ù, ầm ầm,... điển hình như tiếng ve kêu trong tai. Rất nhiều người nghe thấy tiếng ù trong tai rõ ràng nhất khi nằm, đặc biệt là vào bao đêm.

Lý giải tình trạng này, các chuyên gia cho biết rằng khi nằm ngủ, cơ thể thường thư giãn tối đa nên nhận thấy tiếng ù tai rõ hơn so với bình thường. Đặc biệt, ở không gian càng yên tĩnh thì người bệnh sẽ càng cảm nhận rõ ràng hơn về tiếng ù trong tai.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng ù tai trái khi nằm 1 Người bệnh thường cảm nhận rõ tiếng ù tai khi nằm ngủ

Nguyên nhân gây ra hiện tượng ù tai trái khi nằm

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng ù tai trái khi nằm như là do tuổi tác, tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn, sử dụng thuốc trị bệnh trong thời gian dài mà không theo chỉ định từ bác sĩ,… Bên cạnh đó, tình trạng ù tai có thể là triệu chứng của một số bệnh lý khác trong cơ thể như:

Hệ tuần hoàn máu kém: Bệnh suy giảm tuần hoàn máu xuất hiện là do máu trong cơ thể lưu thông kém dẫn tới tình trạng rối loạn tuần hoàn, trong đó có rối loạn tuần hoàn máu tại tai trong, đây là nguyên nhân khiến người bệnh dễ bị ù tai khi nằm.

Mắc các bệnh về tai: Viêm tai giữa, viêm tai trong, viêm tai ngoài là các bệnh lý về tai rất dễ gặp. Viêm tai trái không được điều trị sớm sẽ gây tổn thương đến cơ quan thính giác, khiến quá trình truyền tải âm thanh bị ảnh hưởng và dẫn đến chứng ù tai trái khi nằm.

Mắc bệnh ở thận: Theo đông y, thận có liên quan mật thiết đến tai, tức là chức năng và sức khỏe của thận sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thính giác. Khi thận bị suy giảm chức năng, thận sẽ không thể làm tốt nhiệm vụ của mình và dẫn đến các vấn đề xấu cho sức khỏe, trong đó gây ra tiếng ù ù trong tai.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng ù tai trái khi nằm 2 Ù tai trái là dấu hiệu cảnh báo người bệnh mắc một số về thận

Ù tai trái khi nằm có nguy hiểm không?

Ù tai nói chung và ù tai trái khi nằm nói riêng thường không gây ra quá nhiều nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, nếu như không có phương pháp điều trị đúng đắn, cải thiện bệnh kịp thời thì tình trạng ù tai trái khi nằm sẽ khiến người mắc thường xuyên bị mất ngủ. Tình trạng mất ngủ kéo dài dẫn đến nhiều hệ lụy khác như: Làm cơ thể mệt mỏi, suy nhược, thiếu tập trung trong công việc, học tập và ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, ù tai trái khi nằm còn khiến người bệnh khó nghe, làm giảm thính lực, lâu dần có thể dẫn đến điếc hoàn toàn và khó hồi phục. Hơn thế, ù tai kéo dài khiến người bệnh cảm thấy tự ti dần cô lập bản thân, tránh xa các mối quan hệ xã hội, thậm chí dẫn đến trầm cảm.

Cải thiện tình trạng ù tai khi nằm bằng cách nào?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây tình trạng ù tai trái khi nằm mà người bệnh sẽ lựa chọn cho mình một phương pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, một vài liệu pháp chuyên biệt sẽ giúp cải thiện tình trạng ù tai mà mỗi người có thể áp dụng cụ thể như:

  • Luyện tập thể thao thường xuyên: Bạn nên luyện tập thể dục thường xuyên kết hợp ăn uống đúng cách để giúp cho mạch máu khỏe mạnh và có thể ngăn ngừa được chứng ù tai trái liên quan đến rối loạn mạch máu. Tập luyện cũng sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ ngon hơn và cải thiện triệu chứng ù tai trái hiệu quả.
  • Giữ tâm lý thoải mái: Tâm lý luôn lo lắng, căng thẳng chỉ khiến triệu chứng ù tai trái khi nằm ngày càng tiến triển nặng hơn. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, người bệnh hãy giữ tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi để tình trạng ù tai sớm được cải thiện.
Nguyên nhân gây ra hiện tượng ù tai trái khi nằm 3 Giữ tâm lý thoải mái giúp giảm tình trạng ù tai hiệu quả
  • Không tiếp xúc với tiếng ồn lớn: Khi tiếp xúc với âm thanh quá lớn có thể khiến ù tai. Vì vậy, bạn cần hạn chế đến gần những nơi có tiếng ồn lớn. Nếu làm việc trong môi trường có tiếng ồn, cần sử dụng nút bịt tai để bảo vệ và hạn chế không bị tổn thương thính giác.
  • Sử dụng tiếng ồn trắng: Tập nghe những âm thanh như: tiếng mưa rơi, sóng biển, tiếng quạt cũng có thể giúp bạn không nghe thấy tiếng ù tai khi nằm, nhờ đó bạn sẽ có được giấc ngủ ngon hơn. 

Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về nguyên nhân gây ra hiện tượng ù tai trái khi nằm. Nếu như bản thân đang gặp phải tình trạng này, tốt nhất bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng thăm khám, chuẩn đoán và được trợ giúp kịp thời.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù taiÙ tai trái