Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân gây viêm chân tóc và cách điều trị dứt điểm

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ

Nói về bệnh lý da đầu chắc hẳn không thể nào bỏ qua bệnh viêm chân tóc. Viêm chân tóc không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng lại gây mặc cảm, tự ti và ngại giao tiếp, ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh.

Viêm chân tóc nhẹ có thể điều trị tại nhà với nhiều phương pháp khác nhau. Nếu bạn đang tò mò về cách nhận biết cũng như chữa trị viêm chân tóc thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp tất cả thắc mắc này. 

Viêm chân tóc là bệnh lý gì? 

Viêm chân tóc là bệnh lý về da đầu rất phổ biến. Đây là tình trạng nang tóc bị viêm và gây nên nhiều triệu chứng khó chịu như ngứa ngáy, mất tự tin, mặc cảm. Người bị viêm chân tóc rất dễ bị ngứa đầu và khi da đầu thiếu khô thoáng, tình trạng viêm nhiễm diễn ra nặng hơn. Viêm chân tóc có thể lây lan nên nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể lan ra cả da đầu và khó chữa hơn. 

Nguyên nhân gây viêm chân tóc và cách điều trị dứt điểm 1Viêm chân tóc gây phản ứng ngứa ngáy da đầu rất khó chịu

Bệnh viêm chân tóc có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi, không phân biệt già trẻ, giới tính. Bất cứ ai đều có nguy cơ bị viêm chân tóc nếu không vệ sinh da đầu cẩn thận, giữ da đầu, tóc sạch sẽ. Theo khảo sát từ những người bị hoặc đã từng bị viêm chân tóc, người sở hữu da đầu nhiều dầu thường chiếm tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. 

Biểu hiện phổ biến nhất khi chân tóc bị viêm là sự xuất hiện những nốt đỏ sần ở da đầu, ngay bên dưới chân tóc. Những nốt này có thể nằm rải rác hoặc nổi thành một đám gây cảm giác ngứa rất khó chịu, nhất là khi da đầu bị ẩm. 

Bệnh viêm chân tóc có ảnh hưởng đến sức khỏe không? 

Người bị viêm chân tóc có thể yên tâm vì đây là bệnh lý ngoài da thường gặp, tương đối an toàn, không gây nguy hại đến sức khỏe. Mặc dù vậy nhưng việc nhận biết dấu hiệu bệnh, thăm khám và điều trị sớm vẫn rất cần thiết, giúp người bệnh lấy lại sự tự tin, loại bỏ cảm giác ngứa đầu mọi lúc, mọi nơi. 

Tuy không để lại nhiều tác động xấu đến sức khỏe nhưng việc chữa trị viêm chân tóc chậm trễ có thể khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Gãi đầu nhiều lần, thường xuyên làm da đầu bị trầy xước, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, lan rộng hơn dẫn đến lở loét, viêm nhiễm nặng, nghiêm trọng nhất là rụng tóc từng mảng, hình thành sẹo trên da đầu. 

Vì vậy, nếu bạn đang bị viêm chân tóc giai đoạn đầu thì việc cần làm nhất là hạn chế gãi, thay vào đó hãy đến bác sĩ da liễu để được thăm khám, tư vấn điều trị dứt điểm, tránh để lại di chứng trên da đầu. 

Tác nhân gây viêm chân tóc

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm chân tóc. Da đầu, chân tóc là nơi tiếp nhận rất nhiều vi khuẩn, tạp chất trong cuộc sống hàng ngày. Những tác nhân phổ biến nhất gây viêm nang tóc gồm: 

  • Tác nhân từ môi trường: Môi trường hiện nay đang ngày một trở nên ô nhiễm hơn, đây cũng là lý do khiến số người bị viêm chân tóc ngày một tăng. Khói bụi, bụi mịn, chất hóa học hòa tan trong nước,... đều góp phần khiến chân tóc bị viêm nhiễm. 
  • Cơ địa mỗi người: Ngoài yếu tố khách quan từ bên ngoài thì tác nhân từ bên trong, cơ địa mỗi người, cũng có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến viêm chân tóc. Cơ địa người có da đầu tiết nhiều dầu sẽ dễ bị viêm chân tóc hơn những người có làn da khô. 
  • Tác động từ thuốc: Một số loại thuốc trị bệnh có thể làm cơ thể mất cân bằng, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn, tạo điều kiện thích hợp để vi khuẩn sinh sôi hình thành viêm chân tóc. Một số loại thuốc làm tăng nguy cơ viêm nang tóc như thuốc cho người bệnh tiểu đường, thuốc lao,...
  • Thói quen hàng ngày: Nếu bạn chưa biết vì sao mình bị viêm chân tóc, hãy để ý hơn đến thói quen của bản thân nhé. Gội đầu quá nhiều hoặc quá ít đều có thể gây mất cân bằng ẩm trên da đầu, tăng nguy cơ bị viêm chân tóc. Ngoài ra, khi gội đầu, bạn dùng móng tay cào lên da đầu sẽ dẫn đến trầy xước, vi khuẩn cũng từ đây mà xâm nhập và gây bệnh.
Nguyên nhân gây viêm chân tóc và cách điều trị dứt điểm 2Người có cơ địa da đầu nhiều dầu thường dễ bị viêm chân tóc hơn 

Cách chữa viêm chân tóc bằng nguyên hiệu quả cao tại nhà 

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị viêm chân tóc. Với những người bị viêm chân tóc nhẹ, bác sĩ thường khuyến khích chữa tại nhà kết hợp với việc giữ vệ sinh da đầu, thay đổi một số thói quen xấu.

Trị viêm chân tóc bằng bồ kết

Bồ kết là dược liệu quý cho mái tóc, đã được sử dụng từ nhiều đời nay. Gội đầu bằng bồ kết thường xuyên không những làm sạch tận sâu dưới chân tóc mà còn cung cấp dưỡng chất cho mái tóc chắc khỏe, diệt khuẩn, kháng viêm, hỗ trợ điều trị bệnh viêm chân tóc. 

Cách dùng bồ kết trị viêm chân tóc như sau: 

  • Chuẩn bị từ 5 - 6 quả bồ kết, đem nướng trên lửa than đến khi thấy có mùi thơm.
  • Đập vụn bồ kết vừa nướng, loại bỏ những phần bị cháy và cho vào nồi đun sôi cùng lượng nước thích hợp trong 5 - 10 phút.
  • Tắt bếp, pha nước bồ kết với nước lạnh đến khi thấy còn âm ấm là được.
  • Dùng nước bồ kết để gội đầu như bình thường, nếu muốn tăng hiệu quả, bạn có thể ủ tóc trong 10 - 15 phút.
  • Thực hiện cách chữa viêm chân tóc này 2 - 3 lần/tuần, bạn sẽ nhanh chóng nhận được kết quả như mong muốn. 

Hương nhu giúp điều trị viêm chân tóc

Ngoài bồ kết thì hương nhu cũng là một trong những loại dược liệu quý, có hiệu quả cao trong việc hỗ trợ loại bỏ bệnh viêm chân tóc nhẹ đến vừa. Theo các tài liệu khoa học, lá hương nhu có chứa rất nhiều tinh dầu quý có khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ, là phương pháp kích thích tóc mọc nhanh, đen và bóng khỏe. Nhờ đặc tính diệt khuẩn và chống nấm, hương nhu rất thích hợp để chữa bệnh viêm chân tóc. 

Nguyên nhân gây viêm chân tóc và cách điều trị dứt điểm 3Nước nấu từ cây hương nhu có tác dụng điều trị viêm da đầu hiệu quả

Cách thực hiện: 

  • Bạn chuẩn bị khoảng 120g lá hương nhu, rửa sạch dưới vòi nước mát và ngâm nước muối thêm 5 - 10 phút để diệt khuẩn.
  • Vò nhẹ lá hương nhu để tinh dầu dễ thoát ra ngoài hơn.
  • Đun sôi khoảng 2.5 lít nước, cho lá hương nhu đã vò vào, đun trên lửa nhỏ thêm 15 - 20 phút.
  • Vớt bỏ lá hương nhu đã nấu.
  • Dùng nước vừa nấu pha với nước lạnh để gội đầu, ủ tóc 1 - 2 lần trong tuần, tình trạng viêm chân tóc sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Bệnh viêm chân tóc không khó điều trị nhưng lại rất dễ tái phát. Đối với viêm chân tóc nhẹ, bạn có thể điều trị tại nhà nhưng nếu tình trạng trở nặng, xuất hiện ổ viêm, điều bạn cần làm là đến bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin