Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân khô mắt khi đeo kính áp tròng

Ngày 21/06/2022
Kích thước chữ

Có rất nhiều bạn khi đeo kính áp tròng sẽ cảm thấy mắt bị khô và thường xuyên chảy nước mắt. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân khô mắt khi đeo kính áp tròng qua bài viết dưới đây nhé!

Khô mắt là tình trạng rất phổ biến hiện nay và do khá nhiều nguyên nhân gây ra. Bệnh khô mắt cần được phát hiện và điều trị nhanh chóng nhằm tránh gây biến chứng nguy hiểm gây ra khô mắt kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và việc làm của người mắc phải.

Có rất nhiều người khi sử dụng kính áp tròng thường có triệu chứng như mắt bị khô, mắt mệt mỏi và thường xuyên chảy nước mắt sống.

Nguyên nhân khô mắt khi đeo kính áp tròng là gì?

Khi người đeo kính áp tròng có hiện tượng khô mắt, có hai nguyên nhân khô mắt đó là: Do mắt và do kính áp tròng.

Nguyên nhân khô mắt khi đeo kính áp tròng1 Nguyên nhân khô mắt khi đeo kính áp tròng có thể do kính hoặc do mắt gây ra

Nguyên nhân do mắt

Với nguyên nhân do mắt, rất có thể mắt của bạn đang bị mất cân bằng nước mắt. Khi lượng nước mắt tiết ra ít hơn lượng nước mắt cần được sử dụng cho việc bôi trơn võng mạc, cũng làm cho đôi mắt của bạn bị khô hơn. Cụ thể như sau:

Nước mắt tiết ra không đủ để phục vụ cho những hoạt động của mắt

Tuyến lệ có trong và quanh mi có thể bị giảm và khả năng tiết nước làm ướt mắt cũng giảm theo. Tuy nhiên, một phần cũng có thể do những tác nhân bên ngoài như gió, khói bụi, thời tiết khắc nghiệt và mỏi mắt... dẫn tới tốc độ bay hơi của nước mắt nhiều hơn và dẫn tới tình trạng bị khô mắt do thiếu nước mắt.

Chất lượng nước mắt không đảm bảo

Các lớp mỡ, lớp nước và lớp nhầy của đôi mắt có thể không làm tròn được chức năng bảo vệ nhãn cầu khỏi những yếu tố bên ngoài, từ đó khiến cho nước mắt bị bốc hơi nhanh hơn. Bên cạnh đó, nước mắt có nguy cơ không thể dàn phẳng bề mặt nhãn cầu và khiến cho mắt bị khô. Bên cạnh đó, có một số bệnh lý về mắt cũng có thể làm cho mắt bị khô hơn như: Viêm bờ mi, trứng cá đỏ quanh mắt và viêm kết mạc…

Nguyên nhân do kính áp tròng

Với nguyên nhân do kính áp tròng, kính bạn đeo có khả năng cần độ ẩm cao và hút hết nước từ trong mắt bạn dẫn đến mắt dễ bị khô hơn.

Nguyên nhân khô mắt khi đeo kính áp tròng2 Dù là nguyên nhân nào cũng có giác khó chịu nếu đeo kính áp tròng bị khô mắt

Cách hỗ trợ điều trị khi bị khô mắt khi đeo kính áp tròng

Bệnh khô mắt tùy theo nguyên nhân sẽ có hướng điều trị phù hợp nhằm giúp bệnh điều trị nhanh chóng và triệt để. Với nguyên nhân khô mắt khi đeo kính áp tròng gây ra, người bệnh có thể điều trị dễ dàng nếu tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

Nên để mắt cao hơn trung tâm của các thiết bị điện tử

Khi làm việc cũng như khi giải trí, nếu bạn có tiếp xúc với máy vi tính, điện thoại hoặc các thiết bị điện tử khác… nên để mắt cao hơn trung tâm màn hình từ 10 đến 20cm. Đồng thời nên giữ khoảng cách tối thiểu giữa mắt và máy vi tính khoảng 50cm.

Tập thói quen thư giãn mắt

Khi đeo kính áp tròng, việc tập thói quen thư giãn mắt như: Nhắm mắt và chớp mắt… sẽ giúp mắt tiết ra chất nhầy làm nhiệm vụ bôi trơn mắt tốt hơn.

Nguyên nhân khô mắt khi đeo kính áp tròng3 Khi bị khô mắt do đeo kính áp tròng, bệnh nhân nên tập cho mắt thói quen thư giãn

Chăm sóc mắt định kì

Đôi mắt được cho là “cửa sổ của tâm hồn”. Do đó, việc chăm sóc đôi mắt của chúng ta là vấn đề rất cần thiết, đặc biệt đối với những người có thói quen đeo kính áp tròng và bị khô mắt. Việc thường xuyên kiểm tra mắt định kỳ còn có tác dụng phát hiện ra những bệnh lý tiềm ẩn về mắt nếu có.

Xây dựng không gian, môi trường sống và làm việc sạch sẽ

Việc giữ cho môi trường sống và môi trường làm việc sạch sẽ, trong lành và thoáng mát có tác dụng tăng cường độ ẩm và hạn chế không khí khô giúp để bảo về mắt tốt hơn.

Vệ sinh sạch sẽ kính áp tròng

Việc vệ sinh đóng vai trò cực kì quan trọng khi bạn sử dụng kính áp tròng. Nếu kính không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, cẩn thận và thực hiện đúng cách, kính có nguy cơ bị nhiễm khuẩn và gây ra nhiều bệnh lý về mắt, kể cả khô mắt.

Bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A và omega-3

Việc bổ sung thực phẩm chức năng và những thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, đu đủ, khoai lang… và các axit béo omega-3 có trong các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ… có tác dụng tăng cường sức khỏe đôi mắt và hạn chế nguy cơ gây khô mắt đáng kể.

Những lưu ý khi khô mắt khi đeo kính áp tròng

Khi sử dụng kính áp tròng, việc lựa chọn thuốc nhỏ mắt chuyên dụng sẽ cải thiện đáng kể tình trạng khô mắt. Không những thế, bạn cũng nên tuyệt đối không tự mua bất kì loại thuốc điều trị khô mắt nào để nhỏ cho mắt dù có đang đeo kính áp tròng hoặc không. Ngoài ra, bạn đọc cũng đừng quá lạm dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt khi đang bị khô mắt do đeo kính áp tròng, một trường hợp có thể gây ra hư hỏng kính và thậm chí nhiễm trùng mắt.

Nguyên nhân khô mắt khi đeo kính áp tròng4 Chọn loại thuốc nhỏ mắt chuyên dụng giúp giảm khô mắt

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, nếu như mắt của bạn quá nhạy cảm, dễ bị khô mắt, việc lựa chọn những loại kính áp tròng chất liệu silicone và có độ ẩm 38% có thể mang lại sự dễ chịu cho bạn.

Đeo kính áp tròng và bị khô mắt rất dễ tìm thấy ở những cô nàng có tật khúc xạ cận thị. Trường hợp này thường xảy ra ở những cô nàng mắt cận này, đôi mắt có thể nhạy cảm hơn những đôi mắt bình thường rất nhiều. Cho nên, khi đeo kính áp tròng các bạn cần phải chú ý đến vấn đề này để bảo vệ đôi mắt của mình một cách tốt nhất có thể nhé!

Kính áp tròng mang lại sự tiện lợi và thời trang nhất định. Sử dụng kính áp tròng làm cho một số bạn cảm thấy tự tin và làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, sử dụng kính áp tròng ngoài nguy cơ gây ra bệnh khô mắt còn có thể gây ra nhiều bệnh lý khác về mắt như nấm mắt hoặc đau mắt đỏ…

Khi có dấu hiệu của bệnh khô mắt, người bệnh nên nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được tư vấn hướng điều trị triệt để và hạn chế nguy cơ biến chứng thành khô mắt dai dẳng không mong muốn. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên xây dựng thói quen mát – xa mắt, tập thể dục cho đôi mắt nhằm giúp mắt khỏe hơn, sáng hơn và tinh anh hơn.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin