Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân nâng mũi xong bị đau đầu và cách phòng tránh

Ngày 07/12/2022
Kích thước chữ

Nâng mũi xong bị đau đầu là vấn đề mà nhiều bệnh nhân hay mắc phải nhưng không biết nó có gây ảnh hưởng nghiêm trọng không. Các thông tin chi tiết trong bài viết sau đây sẽ giúp chúng ta tìm hiểu thêm về tình trạng này.

Những biểu hiện thường gặp sau khi phẫu thuật nâng mũi là thường xuyên cảm thấy nặng nề ở mũi, đầu mũi khó chịu, có dịch chảy, ngạt mũi, khó thở,… Tuy nhiên tình trạng này cũng có thể chấm dứt sớm chỉ sau khoảng 5 – 7 ngày sau phẫu thuật. Ngược lại nếu bạn nâng mũi xong bị đau đầu thì cần đề phòng nhiều hơn, theo dõi để có cách giải quyết sớm.

Nâng mũi xong có bị đau đầu không?

Khoảng 2 - 3 hôm đầu hậu phẫu thuật nâng mũi nhiều người sẽ thấy đau nhức khu vực đầu, mũi và cả mắt. Tuy nhiên cơn đau này lại không quá nghiêm trọng, thường chóng hết sau ngày thứ 4 trở đi. Theo các chuyên gia thẩm mỹ, bệnh nhân có thể đau nửa đầu hoặc đau hai bên thái dương bởi hiệu ứng lan truyền của hệ thống neuron thần kinh.

Có thể hiểu việc can thiệp phẫu thuật sửa đổi cấu trúc sẽ tác động lên thần kinh vùng mũi, khiến các tế bào thần kinh quanh mắt và trên đầu bị kéo dãn và bị áp lực. Bên cạnh đó thuốc tê hoặc gây mê cũng có tác dụng phụ làm đau đầu, chóng mặt và khó chịu. Nếu như nâng mũi tự nhiên xong bị đau đầu xuất hiện trong thời gian ngắn thì chúng ta không phải lo chuyện biến chứng. Ngược lại nếu cơn đau đầu kéo dài và nhức nhối trong nhiều ngày, kèm theo dấu hiệu chảy máu, sưng nề, căng cứng mũi,… thì bệnh nhân cần liên hệ sớm với bác sĩ để được kiểm tra sớm.

Nguyên nhân nâng mũi xong bị đau đầu và cách phòng tránh 1

 Nếu nâng mũi xong bị đau đầu liên tục và lâu ngày thì cần đi thăm khám sớm

Nguyên nhân dẫn tới nâng mũi xong bị đau đầu

Bệnh viêm xoang

Người bị viêm xoang mãn tính vẫn phẫu thuật nâng mũi được, tuy nhiên quá trình thực hiện phải hết sức lưu ý để không khiến mô sụn chèn ép vào khoang mũi. Trường hợp lựa chọn làm mũi ở những nơi không uy tín hoặc tay nghề kém chất lượng mũi nâng xong sẽ dễ tụ dịch nhiều, dễ ngạt thở, chảy nước mũi và đau nhức đầu.

Nếu những triệu chứng trên không được khắc phục sớm thì việc phục hồi hậu phẫu sẽ vô cùng bất tiện, vết thương khó lành cũng như sụn mũi tốn nhiều thời gian tương thích với mô mềm hơn. Cũng bởi vậy những ai có bệnh nền viêm xoang cần lưu ý khám kỹ, chọn nơi uy tín nâng mũi an toàn. Nếu kỹ thuật nâng mũi được đảm bảo thì bệnh nhân sẽ không phải lo lắng đến vấn đề đau đầu, thậm chí tình trạng viêm xoang còn được cải thiện tốt hơn.

Nguyên nhân nâng mũi xong bị đau đầu và cách phòng tránh 2

Bệnh viêm xoang có thể dẫn tới tình trạng nâng mũi xong bị đau đầu

Thay đổi cấu trúc dẫn tới nâng mũi xong bị đau đầu

Một số khách hàng phải sửa đổi hết cấu trúc mũi nên việc can thiệp thẩm mỹ cũng phức tạp hơn, phạm vi xâm lấn cũng rộng hơn. Cũng bởi thế mà các phản ứng sau phẫu thuật như sưng đau, căng tức,… hay rõ nét. Ngoài ra việc thay đổi cấu trúc mũi đột ngột còn dễ khiến đường dẫn khí thu hẹp lại, quá trình trao đổi CO2 và O2 khó khăn làm nghẹt mũi, choáng đầu.

Kỹ thuật sai còn có nguy cơ lệch vách ngăn mũi, dễ khó thở, nhức đầu, nặng mũi,… Lúc này chúng ta buộc phải tái phẫu thuật để chỉnh lại mũi. Có nhiều bệnh nhân thấy nâng mũi xong bị đau đầu và nhức mắt, cũng có thể đó là do bác sĩ đặt sụn chèn ép dây thần kinh bên trong. Những người có cơ địa nhạy cảm có thể phải chịu đựng vài tháng trước khi thấy mọi thứ bình thường trở lại.

Sụn mũi bị nhiễm trùng

Nhiễm trùng là một trong những biến chứng vô cùng nguy hiểm sau khi nâng mũi. Biểu hiện đầu tiên của chứng này chính là ù tai, đau đầu, chảy dịch, sưng đỏ,… Nguyên nhân chính gây nên đó chính là không đảm bảo chất liệu sụn, có sai sót trong quy trình phẫu thuật, tay nghề bác sĩ kém hoặc chăm sóc hậu phẫu kém.

Khi đó cơ thể sẽ sinh ra cơ chế tự đào thải, khiến mọi mô mềm quanh mũi sưng đau, tụ máu, lưu thông oxi kém và đầu choáng mạnh. Nếu không kịp thời xử lý mũi rất dễ hoại tử, tổn thương mô ảnh hưởng không chỉ thẩm mỹ mà còn cả sức khỏe. Thường các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật khắc phục bằng cách loại bỏ mô bị hư hỏng, tháo bỏ sụn nâng và phẫu thuật nâng mũi sụn nhân tạo lại nếu cần thiết.

Nguyên nhân nâng mũi xong bị đau đầu và cách phòng tránh 3

Sụn mũi bị nhiễm trùng ảnh hưởng thẩm mỹ của chiếc mũi vừa nâng

Biện pháp chăm sóc để tránh nâng mũi xong bị đau đầu

Để hạn chế vấn đề nâng mũi xong bị đau đầu chúng ta cần lưu ý nằm lòng những phương pháp chăm sóc hậu phẫu thuật nâng mũi sau đây:

  • Thường xuyên vệ sinh vùng mũi bằng nước muối để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng, loại bỏ vi khuẩn.
  • Uống thuốc đúng theo liều kê đơn của bác sĩ và không tự ý bỏ hay thay đổi thuốc.
  • Ngủ nằm ngửa, kê cao đầu và hạn chế cúi đầu hay xoay trái xoay phải.
  • Không chơi các môn thể thao mạnh như bóng chuyền, bóng đá, bơi lội…
  • Bổ sung các loại vitamin A, C, kẽm, đạm… trong khẩu phần để thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh chóng.
  • Kiêng dùng các món dễ biến chứng như thịt bò, thịt gà, đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, chất kích thích…
  • Khi ra đường phải che chắn mũi, mắt, đầu để giảm tác nhân xấu từ bên ngoài.

Nâng mũi xong bị đau đầu là vấn đề thường gặp nhưng ẩn chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn mà chúng ta nên phòng ngừa sớm. Tốt nhất khi có ý định phẫu thuật mũi bạn nên chọn những cơ sở uy tín, tay nghề chuyên môn cao để thực hiện.

Xem thêm: 

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin