Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân tóc bị gàu mảng và cách phòng ngừa hiệu quả

Ngày 28/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có một mái tóc khỏe đẹp, suôn mượt, óng ả là ước muốn không chỉ của nhiều chị em phụ nữ và còn là của cả các đấng mày râu. Tuy nhiên có rất nhiều người gặp phải các vấn đề về tóc và da đầu, một trong số đó là tóc bị gàu mảng, khiến họ mất cảm giác tự tin, trở nên ngại giao tiếp.

Gàu là hiện tượng rối loạn da đầu với đặc trưng là sự xuất hiện các vảy trắng nhỏ li ti trên tóc. Nhưng khi da đầu bạn gặp tình trạng gàu nhiều, hình thành từng mảng to thì là do bạn đang bị gàu nặng hoặc nấm da đầu. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả để chấm dứt tình trạng này nhé.

Gàu mảng là gì

Gàu mảng là một loại gàu phổ biến và khó điều trị dứt điểm. Tóc bị gàu mảng là khi chúng ta nhận thấy trên da đầu có rất nhiều gàu, đóng thành từng mảng to trên tóc và rơi xuống người.

Nguyên nhân tóc bị gàu mảng và cách phòng ngừa hiệu quả

Gàu mảng xuất hiện nhiều khi da đầu bị nấm tấn công

Gàu mảng xuất hiện nguyên nhân do da đầu bị nấm tấn công gây mất cân bằng đào thải da chết. Tình trạng này kéo dài khiến các tế bào chết đóng thành mảng dày, bong tróc khỏi da đầu và tạo thành mảng gàu. Tế bào chết càng nhiều thì tình trạng gàu càng nặng.

Gàu mảng được chia theo mức độ từ nhẹ đến nặng. Tình trạng nhẹ có thể được điều trị dứt điểm sau một thời gian. Nhưng với trường hợp nặng, nấm có thể ăn ngược vào máu làm bệnh trở nên mãn tính và dễ tái phát nhiều lần.    

Nguyên nhân gây gàu mảng

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng gàu mảng. Nếu nắm bắt được chính xác thì việc hạn chế tình trạng này không khó.

Do bệnh lý

Nấm da đầu, vảy nến, viêm da tiếp xúc, viêm da tiết bã là những bệnh lý gây ra gàu mảng. Khi mắc các bệnh này, tuyến bã  nhờn hoạt động mạnh gây bít tắc lỗ chân lông. Điều này tạo môi trường thuận lợi cho vi nấm trên phát triển làm tổn  thương và khiến da đầu bong tróc thành từng mảng.

Do yếu tố sinh lý

Ở những người có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, da đầu tiết nhiều dầu khiến tế bào chết bị giữ lại, gây bít tắc lỗ chân lông hình thành vảy từng mảng. Những người có da đầu khô cũng rất dễ bị gàu từng mảng. Mảng gàu trên da khô thường là vảy nhỏ và không nhờn như da dầu.

Nguyên nhân tóc bị gàu mảng và cách phòng ngừa hiệu quả

Mảng gàu trên da khô thường nhỏ hơn trên da dầu

Do thời tiết

Ở đất nước có không khí nóng ẩm và nhiều thay đổi về nhiệt độ và khí hậu theo mùa như nước ta thì đây cũng là nguyên nhân gây ra gàu phổ biến. Thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh và ngược lại cũng khiến gàu mảng xuất hiện.

Đặc biệt, khi mùa đông đến, không khí lạnh sẽ khiến da đầu sản sinh lớp tế bào chết nhiều hơn và bong ra gây ngứa da đầu và hình thành gàu mảng

Lựa chọn dầu gội chưa phù hợp và gội đầu sai cách

Không nhiều người biết rằng sử dụng dầu gội kém chất lượng hay chứa nhiều chất hóa học chính là nguyên nhân gây ra gàu nhiều cho da đầu và tóc bị gãy rụng, xơ rối.

Bên cạnh đó, việc gội đầu chưa đúng cách, dùng tay cào gãi mạnh da đầu cũng khiến da đầu bị tổn thương. Đồng thời, gội đầu quá nhiều lần trong tuần khiến da đầu mất đi lớp bảo vệ tự nhiên vốn có tạo điều kiện cho vi nấm phát triển gây hiện tượng gàu từng mảng.

Quá lạm dụng các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc tóc

Trong thời đại công nghệ làm đẹp phát triển, người ta có thể tạo ra hàng trăm kiểu làm đẹp cho mái tóc. Tuy nhiên các hóa chất có trong thuốc uốn nhuộm, duỗi tóc dễ khiến da đầu bị kích ứng kết hợp với nhiệt độ cao trong máy làm tóc cũng gây gàu mảng trắng sẽ xuất hiện.

Nguyên nhân tóc bị gàu mảng và cách phòng ngừa hiệu quả

Lạm dụng các sản phẩm chăm sóc và làm đẹp tóc cũng là nguyên nhân khiến tóc bị gàu mảng

Do thói quen ăn uống

Thường xuyên ăn các thực phẩm tính nóng, các thực phẩm chứa nhiều chất đạm, khó tiêu hóa như hải sản, đồ biển cũng có thể gây gàu mảng. Sử dụng thường xuyên rượu bia, các thức uống chứa cồn cũng cũng có khả năng kích thích gàu sinh sôi và phát triển mạnh.

Một số phương pháp trị gàu mảng hiệu quả

Nước cốt chanh kết hợp bạc hà

Chanh là nguyên liệu thiên nhiên giúp trị gàu mảng, ngăn ngừa nấm da đầu cực kỳ hiệu quả. Chanh được biết đến với công dụng diệt khuẩn và sát trùng. Sử dụng chanh cũng làm giảm tình trạng ngứa ngáy do gàu mảng gây ra.

Tinh dầu bạc hà được biết đến với khả năng kháng khuẩn, tiêu viêm và giảm ngứa. Hơn nữa mùi thơm dễ chịu của bạc hà sẽ giúp bạn loại bỏ mùi khó chịu ở tóc do mồ hôi và khói bụi.

Chanh và bạc hà là sự kết hợp có thể giảm số lượng gàu, điều tiết lượng dầu được tiết ra và nuôi dưỡng nang tóc.

Trị gàu bằng dầu dừa và sữa chua

Trong dầu dừa chứa nhiều dưỡng chất giúp làm ẩm da đầu, kháng khuẩn, chống nấm hiệu quả. Sữa chua cũng có công dụng trong dưỡng ẩm da đầu và hạn chế tình trạng rụng tóc.

Sự kết hợp dầu dừa và sữa chua có tác dụng tẩy sạch các tế bào chết, làm sạch da đầu, ngăn ngừa vi nấm xuất hiện gây ra gàu.

Nguyên nhân tóc bị gàu mảng và cách phòng ngừa hiệu quả

Kết hợp dầu dừa và sữa chua để điều trị gàu mảng tại nhà

Trị gàu mảng với bồ kết, vỏ bưởi và sả

Đây là phương pháp hiệu quả cho những người bị gàu mảng nặng, mảng gàu xuất hiện nhiều. Bồ kết, vỏ bưởi và sả đều có công dụng ức chế vi nấm phát triển, hạn chế gàu mảng, giảm ngứa ngáy và ngăn ngừa rụng tóc. Bên cạnh đó bồ kết còn giúp tóc đen bóng, mềm mượt và chắc khỏe.

Sử dụng dầu gội đặc trị gàu mảng

Với những người bị gàu nặng, mảng trắng xuất hiện dày đặc thì cần sử dụng các sản phẩm thuốc gội đặc trị nhằm làm giảm sự lây lan của tế bào biểu mô ở da đầu, giảm tình trạng tạo vảy mảng cho da. Ưu điểm của phương pháp này là giúp nhanh chóng giảm gàu, nấm và ngứa da đầu. Tuy nhiên, có một số người gặp phải tình trạng tóc xơ, cứng khi sử dụng các sản phẩm trị gàu dạng này.

Cách phòng ngừa tóc bị gàu mảng

Để phòng ngừa gàu mảng xuất hiện, bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Giữ gìn vệ sinh, gội đầu đều đặn, giữ cho da đầu và tóc luôn khô thoáng, sạch sẽ để các loại nấm và vi khuẩn không có cơ hội sinh sôi.
  • Lựa chọn dầu gội và dầu xả phù hợp với tình trạng tóc, ưu tiên sử dụng các sản phẩm chứa thành phần thảo dược. Khi gội đầu hoặc là việc không nên dùng móng tay gãi, chà xát mạnh vào da đầu gây tổn thương da.
  • Xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống lành mạnh, thói quen sinh hoạt, chăm sóc tóc khoa học. Hạn chế các thực phẩm khó tiêu, ưu tiên các loại rau xanh, các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B, C, D, E.    
  • Tránh sử dụng rượu bia, đồ uống có ga, các chất kích thích.
  • Không thức khuya và giữ tâm trạng thoải mái, tránh các tác động gây căng thẳng.    

Nguyên nhân tóc bị gàu mảng và cách phòng ngừa hiệu quả

Cung cấp đủ dưỡng chất cho tóc để hạn chế gàu mảng xuất hiện

Gàu mảng là một vấn đề khiến nhiều người cảm thấy vô cùng khó chịu và gây mất thẩm mỹ. Dù là nam hay nữ đều sẽ cảm thấy tự ti với một mái tóc đầy gàu, đặc biệt là gàu mảng to. Cách chữa gàu mảng không quá khó nhưng lại đòi hỏi bạn sự kiên trì và tốn khá nhiều thời gian. Hi vọng bài viết trên đã giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn cách chữa trị thích hợp.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm