Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Trị tóc gàu mảng tại nhà từ các nguyên liệu thiên nhiên

Ngày 18/02/2022
Kích thước chữ

Tóc gàu mảng là một hiện tượng hầu như ai cũng đã từng gặp phải. Những mảng gàu trên da đầu khi bạn hoạt động mạnh sẽ rơi xuống vai khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin và e ngại. Thêm vào đó, cảm giác ngứa ngáy, chân tóc yếu đi và gây rụng tóc cũng khiến bạn lo lắng, khó chịu.

Ngoài cách sử dụng dầu gội đặc trị gàu, liệu có cách nào trị tóc gàu mảng đơn giản tại nhà nhưng vẫn hiệu quả không? Vậy bạn không thể bỏ lỡ qua bài viết này rồi, hôm nay nhà thuốc Long Châu sẽ hướng dẫn bạn các cách chữa gàu mảng hiệu quả và an toàn ngay tại nhà nhé!

Tóc gàu mảng là gì?

Ngày nay gàu không còn là một hiện tượng quá xa lạ khi con số người bị gàu da đầu lên tới 88%. Nguyên nhân tạo nên gàu là do rối loạn da đầu tạo thành, sau đó đóng vảy trắng từng mảng với nhiều kích thước khác nhau. Khi tế bào da đầu cũ chết đi và tạo nên những vảy gàu rồi bong ra khỏi da đầu, xen lẫn vào đám tóc kia. 

Gàu không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu, làm tóc nhanh bết mà còn mất thẩm mỹ và thiếu tự tin khi gặp gỡ, giao tiếp với bạn bè. Bệnh gàu không chừa một ai, nhưng xuất hiện nhiều nhất là ở nam giới.

Có nhiều loại gàu khác nhau, trong đó có gàu mảng. Gàu mảng là tình trạng da đầu bị nấm làm mất cân bằng đào thải da chết. Khi tình trạng mất cân bằng này kéo dài sẽ khiến tế bào chết đóng thành những mảng dày và bong tróc khắp da đầu.

trị tóc gàu mảng 1

Gàu rơi xuống vai làm bạn mất tự tin khi giao tiếp với người khác

Chữa tóc gàu mảng tại nhà

Trị gàu mảng bằng nước cốt chanh

Có thể nói chanh là một nguyên liệu đa - zi - năng nhất trong các loại nguyên liệu thiên nhiên phục vụ cho việc làm đẹp. Bên cạnh đó, chanh cũng là nguyên liệu khá dễ kiếm nên được nhiều người sử dụng. Sử dụng chanh để trị gàu là một phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay. 

Trong quả chanh có chứa thành phần diệt khuẩn ở những khu vực mắc nấm da đầu nên giúp giảm bớt lượng gàu mảng hiệu quả. Nếu bạn đang bị gàu ngứa ngáy, hoặc đang bị sưng tấy đỏ hay nổi mụn nước, hãy áp dụng phương pháp này.

Cách làm: 

  • Nên gội sơ tóc bằng dầu gội và lau khô, sau đó lấy 1 quả chanh, bổ đôi và vắt lấy nước cốt, bỏ hạt đi.
  • Thoa hỗn hợp nước cốt chanh lên các mảng gàu và để nguyên 15 phút.
  • Gội đầu sạch lại với dầu gội thảo dược và lau khô tóc.

Bạn nên thoa hỗn hợp này lên da đầu 3 lần/ tuần để đạt hiệu quả tối đa. 

trị tóc gàu mảng 2

Trị gàu mảng bằng nước cốt chanh

Trị tóc gàu mảng bằng lá trầu và bồ kết

Gội đầu bằng bồ kết là một phương pháp truyền thống khi chưa có sự xuất hiện của dầu gội. Tuy nhiên phương pháp này chưa bao giờ là lỗi thời mà còn hiệu quả hơn so với dầu gội công nghiệp hiện nay. Sự kết hợp giữa lá trầu không và bồ kết có tác dụng diệt nấm, kháng khuẩn và ngừa viêm nhiễm. Bên cạnh đó, còn kích mầm căn bệnh trồi ra từ đó chữa trị đạt hiệu quả tận gốc và khó tái phát.

Cách làm:

  • Nướng 20 quả bồ kết rồi đập bỏ hạt. Chọn 20 lá trầu và rửa sạch.
  • Cho bồ kết và lá trầu không vào nấu với 8 – 10 lít nước và đậy nắp lại.
  • Nấu khoảng 30 phút để các tinh chất tiết ra nước thì tắt bếp. Sau đó, chờ nước nguội rồi thoa lên da đầu, massage da đầu khoảng 3 – 5 phút.
  • Gội sạch lại bằng dầu gội thảo dược hoặc nước ấm.

Kiên trì thực hiện đều đặn 3 lần/ tuần bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt. 

Trị gàu mảng bằng trứng gà, bia

Khi trên da đầu bạn xuất hiện những mảng gàu, lúc này bạn cần phải dưỡng ẩm tóc và cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho da đầu. 

Đặc biệt là những bạn thường xuyên tạo kiểu tóc thì dưỡng ẩm là điều rất cần thiết. Sự kết hợp giữa bia và trứng gà không chỉ trị tóc gàu mảng hiệu quả mà còn giúp tóc hấp thụ nhiều dưỡng chất cần thiết cho. 

Cách làm: 

  • Chuẩn bị 1 lon bia và 1 quả trứng gà tách lòng đỏ.
  • Đổ bia ra chậu nhỏ và để bia qua một đêm, sau đó trộn bia với lòng đỏ trứng gà.
  • Với da đầu nhờn bạn nên gội sạch và lau khô, da đầu không nhờn có thể thực hiện luôn. Thoa hỗn hợp trên lên vùng da đầu bị gàu mảng và massage nhẹ nhàng.
  • Ủ tóc khoảng 1 giờ đồng hồ, sau đó gội lại bằng dầu gội thảo dược.

Tần suất là 3 lần/ tuần để dưỡng ẩm và loại bỏ gàu hiệu quả.

trị tóc gàu mảng 3

Trị gàu mảng bằng bia và trứng gà

Trị gàu mảng bằng muối

Muối là một nguyên liệu có nhiều công dụng, trong đó có cả công dụng loại bỏ gàu mảng. Các thành phần có trong muối giúp bào mòn, loại bỏ da chết một cách hiệu quả, đặc biệt là những mảng gàu trên da đầu.

Cách làm: 

  • Thoa lên da đầu một lớp muối thật mỏng.
  • Đợi khoảng 3 phút rồi gội thật sạch lại.

Tuy nhiên, khi áp dụng cách này bạn nên nhớ không được để muối quá lâu trên tóc nếu không sẽ bị ngứa và bào mòn da đầu. Với tần suất 3 lần/ tuần bạn sẽ thấy các mảng gàu biến mất một cách rõ rệt.

Trị gàu mảng bằng nha đam

Nha đam là nguyên liệu không chỉ giúp dưỡng ẩm da mà còn giúp đánh bay các mảng gàu đáng ghét kia. Để trị gàu, bạn có thể sử dụng nha đam nguyên chất hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác nhau, tùy thuộc vào từng loại gàu.

Cách dùng nha đam để loại bỏ gàu khá đơn giản. Gel nha đam có tác dụng dưỡng ẩm, giúp diệt khuẩn, khiến da đầu sạch từ đó loại bỏ nấm da đầu hiệu quả. 

Cách làm:

  • Tách đôi lá nha đam để lấy gel nha đam. Sau đó, trộn đều gel nha đam với 1 ít muối biển.
  • Thoa hỗn hợp trên lên da đầu và tóc, ủ tóc trong khoảng 30 phút.
  • Gội sạch lại với nước.

Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ tuần giúp giảm gàu rõ rệt.

trị tóc gàu mảng 4

Trị gàu mảng bằng nha đam

Trị gàu mảng bằng hành tây

Hành tây là nguyên liệu tuyệt vời trong việc trị gàu và chống rụng tóc. Nhờ vào các khoáng chất có trong củ hành tây mà nó tăng cường kích thích sự phát triển của tóc, dưỡng tóc suôn mượt.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 1 củ hành tây rồi gọt vỏ, rửa sạch và ép lấy nước.
  • Lấy nước ép hành tây thoa lên da đầu và để càng lâu càng tốt.
  • Cuối cùng, gội sạch bằng nước và dầu gội để loại bỏ mùi hành.

Thực hiện 2 - 3 ngày/ tuần để loại bỏ các mảng gàu bám trên da đầu. 

Trị gàu mảng bằng gừng tươi và dầu oliu

Gừng là một loại củ có mùi thơm nhẹ, được sử dụng chế biến nhiều món ăn ngon. Đây là loại gia vị cay, có tính khử trùng và công dụng đặc biệt phải kể đến là khả năng loại trừ gàu hiệu quả, kích thích tóc mọc nhanh chóng.

Cách làm:

  • Cần chuẩn bị gừng tươi, dầu oliu, nước cốt chanh.
  • Đối với nguyên liệu gừng thì ép lấy nước.
  • Sau đó, trộn 3 - 4 thìa nước gừng với 2 thìa dầu oliu và 1 thìa nước cốt chanh.
  • Dùng hỗn hợp trên bôi lên chân tóc và da đầu, massage da đầu nhẹ nhàng rồi để khoảng 30 phút.
  • Gội lại bằng nước sạch.

Thực hiện 2 – 3 lần/ tuần lượng gàu và tóc rụng giảm đáng kể đấy nhé. 

trị tóc gàu mảng 5

Trị gàu mảng bằng gừng tươi và dầu oliu

Hiện nay, bạn cũng có thể chọn mua các loại dầu gội đặc trị gàu bán tại nhà thuốc để loại bỏ tình trạng gàu. Đây cũng là một trong những cách nhanh chóng để dứt điểm tình trạng gàu ngứa, khó chịu. Nếu bạn là tín đồ yêu thích các phương pháp chữa trị từ thiên nhiên, hãy lưu ý những cách trị tóc gàu mảng mà nhà thuốc Long Châu gợi ý bên trên nhé. Chúc bạn có một mái tóc suôn mượt không lo về gàu.

Hoàng Trang

Nguồn: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin