Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị viêm VA ở trẻ

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm VA là một trong những căn bệnh mà trẻ thường gặp nhất cùng. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách chữa trị viêm VA ở trẻ.

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ bị tấn công và ảnh hưởng bởi các yếu tố gây hại bên ngoài. Do các cơ quan trong cơ thể của trẻ chưa được phát triển toàn diện nên trẻ có thể gặp phải nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến hệ miễn dịch. Trong số đó viêm VA là một trong những căn bệnh mà trẻ thường gặp nhất.

Viêm VA sẽ gây ra rất nhiều đau đớn cũng như bất tiện trong cuộc sống và sinh hoạt của các bé. Thậm chí nếu không được điều trị dứt khoát viêm VA còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách chữa trị viêm VA ở trẻ thông qua bài viết này.

Viêm VA là gì?

VA là một tổ chức Lympho ở mũi và họng, cùng với Amidan VA có chức năng bắt giữ và tiêu diệt các vi khuẩn, virus gây hại xâm nhập vào cơ thể thông qua đường thở. Sở dĩ như vậy là bởi VA có khả năng sản sinh ra các kháng thể để tiêu diệt vi khuẩn cực kỳ hiệu quả.

Mặc dù có khả năng sản sinh ra kháng thể tuy nhiên VA cũng có thể bị các vi khuẩn tấn công dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Tình trạng này đặc biệt thường gặp ở trẻ nhỏ bởi cấu tạo các cơ quan trong cơ thể đặc biệt là VA của trẻ chưa hoàn thiện, khả năng sinh ra kháng thể vẫn còn thấp và vẫn dễ bị vi khuẩn, virus tấn công.

Nguyên nhân gây viêm VA ở trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng viêm VA ở trẻ. Tuy nhiên nguyên nhân chính và chủ yếu nhất đó là do trẻ thường xuyên bị tiếp xúc với các vi khuẩn, virus có hại. Cụ thể có thể là do môi trường, không khí không đảm bảo an toàn, bị ô nhiễm, có nhiều chất độc hại…

Khi VA của trẻ bị tấn công bởi các virus, vi khuẩn sức đề kháng của cơ quan này sẽ giảm mạnh. Từ đó các loại vi khuẩn, virus khác sẽ xâm nhập và tấn công ngày càng mạnh mẽ hơn. Điều này cũng khiến cho VA của trẻ có thể trở thành ổ chứa vi khuẩn.

Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị viêm VA do thói quen sinh hoạt không lành mạnh như bị nhiễm lạnh hoặc thường xuyên ăn đồ quá lạnh hoặc quá nóng…

viêm VA ở trẻ do đâu Viêm VA là căn  bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ

Triệu chứng viêm VA ở trẻ

Viêm VA là căn bệnh không quá nguy hiểm tuy nhiên cha mẹ nên chú ý đến sức khỏe của trẻ để có thể phát hiện bệnh sớm. Từ đó có thể điều trị kịp thời, ngăn chặn tình trạng viêm VA quá phát hoặc bị chuyển biến nặng hơn. Dưới đây là một số triệu chứng cơ bản của viêm VA ở trẻ mà cha mẹ có thể tham khảo:

  • Trẻ bị sốt cao: Trẻ có thể bị sốt 38 - 39 độ C, thậm chí lên đến 40 độ C
  • Ngạt mũi: Đây là một trong các triệu chứng quan trọng và phổ biến nhất khi bị viêm VA. Thông thường trẻ sẽ bị ngạt một bên rồi hai bên mũi, mức độ ngạt mũi sẽ tăng dần theo thời gian. Đồng thời do bị ngạt mũi nên trẻ cũng gặp khó khăn khi thở, có thể có một số biểu hiện như phải há miệng thở, nói giọng mũi, trẻ bỏ bú hoặc bú ngắt quãng.
  • Chảy nước mũi: Trẻ có thể bị chảy nước mũi nhiều, thậm chí chảy xuống họng, nước mũi trong hoặc bị đục. Với các trẻ bị viêm VA lâu ngày thì nước mũi sẽ chảy thường xuyên hơn và có màu vàng hoặc xanh.
  • Ho: Trẻ có thể bị ho vào ngày thứ hai hoặc thứ ba do dịch từ vòm mũi xuống họng.
  • Ngoài các triệu chứng trên, trẻ còn có thể có biểu hiện mệt mỏi, quấy khóc, biếng ăn, lười ăn hoặc bị rối loạn tiêu hóa.
triệu chứng viêm VA ở trẻ Trẻ có biểu hiện quấy khóc khi bị viêm VA

Các phương pháp điều trị viêm VA

Viêm VA ở trẻ hoàn toàn có thể được điều trị dứt điểm và triệt nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời. Đối với trẻ nhỏ, hiện nay phương pháp được điều trị phổ biến và thường dùng nhất đó là phương pháp nội khoa. Với phương pháp này các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc để điều trị viêm VA cho trẻ. Ưu điểm của phương pháp này đó là không gây đau đớn cho trẻ, hiệu quả tương đối tốt.

Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần lưu ý thường xuyên vệ sinh mũi, họng của trẻ, cho trẻ uống nhiều nước để làm loãng dịch nhầy, thông đường thở bằng các phương pháp như nhỏ mũi hay hút dịch mũi… Đồng thời nên kết hợp sử dụng thuốc sát trùng nhẹ để vệ sinh khu vực viêm VA cho trẻ. Điều này sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn và hạn chế vết thương viêm VA chuyển biến nặng hơn.

Cách điều trị viêm VA ở trẻ Viêm VA ở trẻ có thể điều trị triệt để

Cha mẹ cũng lưu ý tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh hay kháng viêm cho trẻ mà nên đưa trẻ tới thăm khám tại các cơ sở y tế và chỉ sử dụng khi được các bác sĩ chỉ định. Việc tự ý sử dụng thuốc cho trẻ có thể gây ra rất nhiều biến chứng, hệ lụy nghiêm trọng, thậm chí có thể khiến trẻ bị nhờn thuốc, cực kỳ nguy hiểm.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi liên quan tới vấn đề viêm VA ở trẻ. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu hơn về căn bệnh viêm VA này và đã biết được một số nguyên nhân gây ra viêm VA cùng các phương pháp điều trị viêm VA ở trẻ hiệu quả hiện nay.

Thu Hòa

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm