Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân và cách cải thiện rung giật nhãn cầu

Ngày 21/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rung giật nhãn cầu là tình trạng mất kiểm soát thường xảy ra ở mắt. Khi tình trạng này diễn ra khiến cho hoạt động điều tiết và quan sát của mắt trở nên khó khăn. Vậy nguyên nhân của hiện tượng rung giật nhãn cầu là gì?

Rung giật nhãn cầu là dấu hiệu cảnh báo cơ quan mắt và hệ thần kinh của cơ thể đang gặp vấn đề. Rung giật nhãn cầu còn hay được gọi là rối loạn chuyển động mắt. Đây là hiện tiện mắt mất kiểm soát, hoạt động không có chủ đích và gây khó khăn trong việc nhìn rõ vật thể. Rung giật nhãn cầu xuất hiện do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau. Tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Nguyên nhân của tình trạng rung giật nhãn cầu

Rung giật nhãn cầu là tình trạng mắt chuyển động bất thường, không kiểm soát, không có chủ đích và có chu kỳ lặp lại. Rung giật nhãn cầu có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên mắt của người bệnh, gây ra sự bất tiện cho các hoạt động của thị lực và ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Ba yếu tố ảnh hưởng đến sự chuyển động của nhãn cầu sẽ bao gồm: Sự định thị ở vị trí nguyên phát, phản xạ tiền đình- mắt và sự phối hợp thần kinh.

Theo nghiên cứu, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rung giật nhãn cầu. Tuy nhiên, một nguyên nhân phổ biến như:

  • Yếu tố di truyền hoặc bẩm sinh: Tình trạng này xuất hiện có thể xuất phát từ các cơ quan thần kinh ngay từ khi trẻ mới sinh ra hoặc trong quá trình cơ thể trẻ dần hoàn thiện và phát triển.
  • Các bệnh lý gây ra: Một số bệnh lý như: Xơ cứng bì, đột quỵ não, bệnh viêm não, các khối u, thiếu máu não cũng là những nguyên nhân gây ra hiện tượng rung giật nhãn cầu.
  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Những người có thói quen ăn uống không lành mạnh, sử dụng các chất kích thích, rượu bia hay các chất gây nghiện sẽ khiến cho cơ thể bị suy nhược, thiếu chất dinh dưỡng và có thể gây ra tình trạng rung giật nhãn cầu.

Khi bị rung giật nhãn cầu, người bị sẽ luôn cảm thấy tầm nhìn bị thu hẹp, mờ, khó khăn trong việc tập trung quan sát một điểm, mắt thiếu đi sự linh hoạt khi nhìn trong bóng tuổi, nhạy cảm với ánh sáng và thường xuyên cảm thấy chóng mặt, mất thăng bằng.

Nguyên nhân và cách cải thiện rung giật nhãn cầu 1
Rung giật nhãn cầu sẽ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu

Cách thức chẩn đoán rung giật nhãn cầu

Khi cảm thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu của hội chứng dung dịch nhãn cầu, các bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế, các chuyên khoa về mắt để được các bác sĩ thăm khám.

Trong quá trình chẩn đoán tình trạng dung dịch nhãn cầu, các bác sĩ sẽ:

  • Quan sát, hỏi thăm về tiền sử bệnh lý, các loại thuốc đã sử dụng gần nhất, các loại thuốc mà bạn đang sử dụng hoặc về điều kiện môi trường sống, môi trường làm việc để tìm ra nguyên nhân.
  • Kiểm tra, đo thị lực, xác định tầm nhìn và ghi lại chuyển động của mắt
  • Thực hiện xét nghiệm, bổ sung khám các bộ phận khác như thần kinh, não bộ,...
  • Kết luận tình trạng bệnh và đề xuất các phương án điều trị phù hợp.
Nguyên nhân và cách cải thiện rung giật nhãn cầu 2
 Đo thị lực để kiểm tra tình trạng rung giật nhãn cầu

Các phương pháp điều trị rung giật nhãn cầu là gì?

Hiện nay, tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người khác nhau mà các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, lựa chọn các phương pháp điều trị rung giật nhãn cầu cho phù hợp. Một số phương pháp được sử dụng phổ biến như:

  • Sử dụng kính: Các loại kính cho tật khúc xạ có thể sử dụng để cải tiến tình trạng rung giật nhãn cầu. Những loại kính này sẽ giúp quá trình điều tiết của mắt được ổn định hơn, vật ảnh sẽ phản chiếu đúng hoàng điểm, từ đó quan sát dễ dàng hơn.
  • Sử dụng các loại thuốc: Phương pháp này chỉ áp dụng đối với những người trưởng thành, không được sử dụng cho trẻ nhỏ. Các loại thuốc sẽ giúp cải thiện tình trạng giảm thị lực của mắt và hỗ trợ các chức năng của thị giác. Một số nhóm thuốc được bác sĩ lựa chọn kê đơn như: Thuốc chống viêm, thuốc kháng sinh, thuốc nhỏ mắt điều trị nhiễm trùng,...
  • Phẫu thuật trên cơ vận nhãn: Đối với phương pháp này, không phải bất kỳ trường hợp rung giật nhãn cầu nào cũng có thể thực hiện. Các bác sĩ thường chỉ định phẫu thuật đối với những trường hợp thị lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nguyên nhân và cách cải thiện rung giật nhãn cầu 3
Sử dụng thuốc nhỏ mắt để điều trị rung giật nhãn cầu

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng dung dịch nhãn cầu và nâng cao hiệu quả trong quá trình điều trị, người bệnh cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E, Omega 3 cho mắt, đồng thời kết hợp với các bài tập thể dục hỗ trợ hoạt động của mắt.

Trên đây là những thông tin liên quan đến hội chứng rung giật nhãn cầu mà Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp và gửi đến quý bạn. Mong rằng bài viết này sẽ đem lại những kiến thức bổ ích để hỗ trợ các bạn trong việc duy trì và bảo vệ sức khỏe. 

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh về mắt