Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân và cách điều trị đau khớp vai phải tại nhà

Ngày 14/02/2022
Kích thước chữ

Đau khớp vai phải là tình trạng khá phổ biến nhưng nhiều người lại rất hay chủ quan và bỏ qua. Vậy làm sao để hết đau vai phải càng sớm càng tốt? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu bệnh đau khớp vai tay phải trong bài viết dưới đây nhé!

Đau vai phải thường gặp ở người lớn. Nhiều người nghĩ đó chỉ là cảm giác khó chịu nhất thời nhưng đau vai phải có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Cho đến khi đau không chịu nổi và không nhấc tay lên được, nhiều người mới lo sợ và bắt đầu nghĩ cách khắc phục. Tuy nhiên, lúc này tình trạng bệnh đã ở mức nghiêm trọng, việc điều trị phức tạp, mất nhiều thời gian mới khỏi bệnh.

Đau khớp vai phải là tình trạng khá phổ biến thường gặp ở người lớn Đau khớp vai phải là tình trạng khá phổ biến thường gặp ở người lớn

Nguyên nhân đau khớp vai tay phải

Một số nguyên nhân đau khớp vai tay phải bạn có thể gặp dưới đây:

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Trong nhiều trường hợp, đau khớp vai phải có thể là triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Đây là một căn bệnh mắc phải khi sụn khớp, mô của đốt sống của người bị thoái hóa, đặc biệt là ở những người cao tuổi hoặc ít vận động.

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra tình trạng đau mỏi vai gáy nên người bệnh không chỉ đau mỏi vai phải mà thường xuyên đau cả hai bên vai, khi nghỉ ngơi thì cơn đau nhức, cơn đau tăng lên khi vận động. Người bệnh còn bị đau vai gáy khi quay đầu, cúi đầu và có thể nghe thấy tiếng lách tách nhỏ khi vận động mạnh.

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Thoát vị đĩa đệm có thể gây ra nhiều tổn thương cho các vùng xung quanh. Cụ thể, các rễ thần kinh và tủy sống bị chèn ép, gây ra cơn đau cấp tính hoặc mãn tính.

Người bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có thể bị đau cục bộ vùng cổ hoặc vai lan xuống xương chẩm, đau mỏi vai trái và phải, đau nặng hơn khi ho hoặc hắt hơi, có thể kèm theo tê, yếu cơ vùng cổ, vai, gáy và cánh tay hoặc chóng mặt, ù tai, mất thăng bằng...

Bệnh viêm gân chóp xoay vai

Là tình trạng viêm mô liên kết giữa cơ và xương. Bệnh thường xuất hiện ở những người sử dụng lặp đi lặp lại các động tác tay trong thời gian dài như bơi lội, ném bóng, thợ mộc, người phải khuân vác vật nặng.

Bệnh gây ra cơn đau sâu, âm ỉ ở vai trái hoặc phải, có thể lan xuống cổ hoặc dưới cánh tay, thường không quá khuỷu tay, đau về đêm sau một ngày làm việc mệt mỏi... Bệnh cũng có thể gây đau khi vận động mạnh, chải đầu và ngả người ra sau, đẩy đồ vật ra xa.

Loãng xương

Căn bệnh này khiến xương của người bệnh mất dần canxi theo năm tháng, khiến xương trở nên xốp và dễ bị tổn thương. Loãng xương phát triển đến một mức độ nhất định có thể gây ra các cơn đau khớp như đau vai, cột sống và thắt lưng. Khi bị đau xương, các cơ xung quanh cột sống như cơ vai sẽ bị cứng lại. Bệnh nhân rất khó cử động và đau khi vận động mạnh. Loãng xương có thể gây đau khớp vai phải và trái.

Loãng xương phát triển đến một mức độ nhất định có thể gây ra các cơn đau khớp như đau vai, cột sống và thắt lưng Loãng xương phát triển đến một mức độ nhất định có thể gây ra các cơn đau khớp như đau vai, cột sống và thắt lưng

Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi máu đến tim bị gián đoạn đột ngột do động mạch vành bị tắc nghẽn khiến các tế bào cơ tim bị chết. Các triệu chứng chính của nhồi máu cơ tim bao gồm đau thắt ngực, đau ngực lan từ tay đến vai, hàm hoặc lưng.

Căn bệnh này cũng có thể gây khó thở, nôn mửa, ho, chóng mặt, tim đập nhanh và đau cơ ở ngực hoặc vai.

Ung thư phổi

Đau vai phải cũng có thể do ung thư phổi, đặc biệt bệnh nhân đau vai gáy, đau khi nghỉ ngơi, bất động, nhất là về đêm.

Các triệu chứng khác của bệnh bao gồm khó thở, thở khò khè, ho dai dẳng, ho ra máu, có đờm và đau ngực hoặc lưng.

Điều trị đau vai bên phải tại nhà

Đau vai phải có thể áp dụng một số biện pháp để điều trị tại nhà dưới đây:

Nghỉ ngơi hợp lý

Hãy nghỉ một vài ngày trước khi trở lại các hoạt động bình thường và tránh bất kỳ hoạt động nào có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm cơn đau.

Chườm nhiệt nóng hoặc lạnh

Chườm nóng hoặc lạnh trong 15 đến 20 phút, từ 3 đến 4 lần một ngày có thể giúp bạn giảm đau đáng kể.

Tập các bài tập, động tác tốt cho vai

Thực hiện các bài tập này không chỉ giúp giảm đau vai mà còn giúp xây dựng sức mạnh cơ bắp.

Xoa bóp, massage, bấm huyệt tại nhà

Xoa bóp và bấm huyệt cũng rất hiệu quả trong việc giảm đau. Ngoài ra, nó giúp mang lại cảm giác thư giãn và thoải mái cho người bệnh.

Luyện tập tư thế đúng

Việc tập cho mình các tư thế đứng, đi, ngồi, ngủ đúng có thể giúp giảm căng thẳng cho cột sống và cơ vai, từ đó giảm đau vai trái và phải. Nó cũng mang lại cho bạn tư thế tốt hơn và tránh làm mất đi vẻ đẹp của bạn.

Việc tập cho mình các tư thế đứng, ngồi đúng giúp giảm đau vai trái và phải hiệu quả Việc tập cho mình các tư thế đứng, ngồi đúng giúp giảm đau vai trái và phải hiệu quả

Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn

Thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như paracetamol, ibuprofen, naproxen natri, dầu xoa bóp nóng là một số loại thuốc bạn có thể mua tại hiệu thuốc để giúp giảm đau, viêm và sưng. Lưu ý, bạn hãy tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn sử dụng trên nhãn thuốc hoặc theo chỉ định của dược sĩ, bác sĩ.

Hoạt động thể chất thường xuyên

Hoạt động thể chất thường xuyên vừa có thể giúp bạn khỏe mạnh vừa có thể ngăn ngừa bệnh đau khớp vai phải bởi vì nó giúp tăng cường và kéo căng các cơ, giúp xương khớp linh hoạt và dẻo dai hơn.

Đau khớp vai phải thường do vận động sai tư thế hoặc hoạt động quá mức của cơ. Tất cả những gì bạn cần là điều trị và chăm sóc tại nhà, cơn đau sẽ dần biến mất và vai trở lại bình thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đau vai một bên cũng có thể là dấu hiệu của một số trường hợp cấp cứu y tế hoặc tình trạng y tế. Vì vậy, nếu cơn đau kèm theo các triệu chứng bất thường thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin