Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đau khớp vai khi ngủ dậy

Ngày 14/02/2022
Kích thước chữ

Đau khớp vai khi ngủ dậy là một trong những tình trạng phổ biến hiện nay. Nếu không được kiểm soát kịp thời, bệnh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vậy nguyên nhân gây đau vai gáy khi ngủ dậy là gì, khi có triệu chứng này cần làm gì để kiểm soát và loại bỏ cơn đau càng sớm càng tốt?

Đau khớp vai khi thức dậy thường là do tư thế ngủ của ngày hôm trước hoặc do hoạt động quá mức của cơ vai. Lúc này, bạn có thể bị tê mỏi vai gáy, khó cử động bàn tay, cánh tay, thậm chí cả cổ.

Trong nhiều trường hợp, đây có thể là hậu quả của chấn thương hoặc vấn đề về sức khỏe. Tùy theo nguyên nhân sẽ có những cách khắc phục phù hợp, bao gồm cả giảm đau tại nhà và điều trị y tế.

Đau khớp vai khi ngủ dậy là một trong những tình trạng phổ biến hiện nay Đau khớp vai khi ngủ dậy là một trong những tình trạng phổ biến hiện nay

Nguyên nhân đau khớp vai khi ngủ dậy

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau vai gáy khi ngủ dậy, cụ thể như sau:

  • Hay nằm cuộn tròn, nằm nghiêng, xem tivi, ngồi sai tư thế, làm việc trước máy tính trong thời gian dài, ít vận động.
  • Ngồi trước máy lạnh, quạt lâu, tắm đêm hay mắc mưa sẽ khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh đột ngột. Khi đó, lượng oxy cung cấp cho các tế bào cơ bị giảm và hệ tuần hoàn hoạt động yếu dẫn đến thiếu máu cục bộ, gây ra tình trạng đau mỏi vai gáy, viêm khớp vai.
  • Một số bệnh lý liên quan đến xương khớp cũng có thể gây ra hiện tượng này như đau mỏi vai gáy, thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, chấn thương, viêm khớp, thoái hóa khớp….

Đau vai là một vấn đề có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi vì nhiều lý do. Nhưng bệnh này thường phổ biến nhất ở những người trung niên.

Triệu chứng đau khớp vai sau khi ngủ dậy

Mức độ đau từ ít đến nhiều gây ảnh hưởng đến tư thế đầu cổ của người bệnh trong sinh hoạt. Đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội và lan sang các vị trí khác trên cơ thể như bả vai, một hoặc cả hai cánh tay, đặc biệt có cảm giác đau rát.

Một số trường hợp đau kéo dài dẫn đến suy giảm phản xạ gân xương hoặc hoa mắt, ù tai, hoa mắt, đi loạng choạng, chóng mặt, điểm đau rõ rệt ở mỏm cùng vai, điểm bán gân vai, gân cơ nhị đầu,... Quan sát thấy khớp vai sưng nhẹ sốt, và có vết bầm tím ngay cả khi không có tác động. Viêm khớp vai có thể gây cứng khớp vai, thường thức giấc vào ban đêm và buổi sáng, đôi khi có tiếng kêu lục cục, lạch cạch.

Cơn đau có thể xuất hiện tự phát hoặc sau khi lao động nặng nhọc, mệt mỏi, căng thẳng, nhiễm lạnh. Đau có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Đau thường có tính chất cơ học, tăng khi đứng, đi bộ, ít vận động, ho và hắt hơi và nặng hơn khi vận động mạnh và giảm bớt khi nghỉ ngơi. Cơn đau cũng có thể tăng lên khi thời tiết thay đổi.

Đau vai gáy có thể xuất hiện tự phát hoặc sau khi lao động nặng nhọc, mệt mỏi, căng thẳng Đau vai gáy có thể xuất hiện tự phát hoặc sau khi lao động nặng nhọc, mệt mỏi, căng thẳng

Cách điều trị chứng đau khớp vai khi ngủ dậy

Bệnh nhân bị đau vai gáy sau khi ngủ dậy có thể điều trị bằng một số cách khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp điều trị rất hiệu quả mà nhiều người đang áp dụng.

Điều chỉnh tư thế khi ngủ

Thông thường, tình trạng đau mỏi vai gáy khi thức dậy thường bắt nguồn từ tư thế ngủ của bạn. Điều chỉnh nên được thực hiện càng sớm càng tốt để điều này không kéo dài. Hãy lưu ý những vấn đề sau:

  • Tránh ngủ trên vai bị ảnh hưởng.
  • Không đặt tay lên trán khi ngủ.
  • Dùng khăn mỏng đặt dưới bả vai.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Đau khớp vai khi ngủ dậy cũng có thể gây cứng khớp và hạn chế vận động. Lúc này, bạn không nên cố gắng vận động khớp vai ngay. Tốt nhất nên xoa bóp nhẹ rồi di chuyển từ từ.

Đầu tiên, bạn nên thực hiện các động tác đơn giản như từ từ nâng cánh tay lên trước khi hạ xuống. Sau đó nhẹ nhàng xoay khớp vai theo chuyển động tròn. Điều này không chỉ giúp giảm căng thẳng và đau đớn mà còn cải thiện phạm vi chuyển động.

Vật lý trị liệu

Chườm nóng và lạnh có thể giúp giảm đau vai gáy hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể dùng biện pháp kích thích điện và hồng ngoại giúp giảm nhanh cơn đau đồng thời điều hòa khí huyết, kéo giãn cột sống.

Bên cạnh đó, việc thực hành một số bài tập thể dục sẽ giúp phục hồi trong khi tránh tái phát. Người bệnh nên tự vận động bằng những động tác đơn giản tùy theo tình trạng bệnh.

Châm cứu

Đây là cách chữa đau mỏi vai gáy sau khi ngủ dậy được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Châm cứu sẽ giúp cân bằng hoạt động thần kinh một cách hiệu quả. Hãy lựa chọn địa chỉ châm cứu uy tín, đội ngũ bác sĩ, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, châm đúng huyệt đạo để tạo hiệu ứng lan tỏa và giảm co cứng cơ.

Châm cứu sẽ giúp cân bằng hoạt động thần kinh một cách hiệu quả Châm cứu sẽ giúp cân bằng hoạt động thần kinh một cách hiệu quả

Sử dụng các bài thuốc đặc trị

Theo các chuyên gia cơ xương khớp, người bệnh nên sử dụng các loại thuốc đặc trị để giảm đau và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, thoái hóa khớp. Việc lựa chọn loại thuốc nào là tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Không tự dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Các phương pháp điều trị này thường mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng kết quả không bền vững, để lại nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Qua những thông tin về bệnh đau khớp vai khi ngủ dậy mà nhà thuốc Long Châu giới thiệu trên đây, hy vọng bạn đã hiểu đúng về tình trạng bệnh và có phương án điều trị phù hợp. Ngoài chế độ ăn uống hợp lý và sinh hoạt khoa học, bạn đừng quên kết hợp tập thể dục thường xuyên để xương khớp luôn khỏe mạnh nhé!

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm