Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng làm tóc xong bị gàu

Ngày 20/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Uốn, duỗi hay nhuộm tóc đã trở thành một trong những công đoạn làm đẹp được nhiều chị em yêu thích trước khi xuống phố. Tuy nhiên, nhiều chị em lại đang khá đau đầu về tình trạng làm tóc xong bị gàu. Vậy đâu là nguyên nhân và làm sao khắc phục tình trạng này.

Nhiều chị em phụ nữ sau khi làm đẹp tại các salon tóc về thì tình trạng gàu xuất hiện ngày càng nghiêm trọng hơn. Có thể ảnh hưởng từ các chất hóa học trong quá trình bạn thay đổi kiểu tóc, màu tóc đã khiến tóc hư tổn, gây ra gàu, thậm chí nặng hơn là bị nấm da đầu.

Vì sao làm tóc xong hay bị gàu

Với tóc uốn

Các thành phần có trong thuốc uốn tóc hầu hết là hóa chất. Khi tiếp xúc với da đầu, các hóa chất có trong thuốc uốn tóc loại bỏ lipid và dầu nhờn ra khỏi da đầu của bạn, làm cho da đầu sẽ trở nên yếu ớt dễ bị tổn thương trước sự tấn công của các loại vi khuẩn sinh gàu. Điều này tạo điều kiện cho vi nấm Malassezia - một chủng nấm thuộc hệ vi sinh vật sống trên da người sử dụng bã nhờn làm thức ăn, trong điều kiện thuận lợi phát triển gây nấm da đầu và kéo theo gàu, ngứa dai dẳng.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng làm tóc xong bị gàu

Các hóa chất trong thuốc uốn tóc góp làm da đầu yếu đi kéo theo gàu, ngứa dai dẳng

Uốn tóc nhiều còn có thể gây kích ứng da đầu hay một số bệnh ngoài da, dẫn tới tình trạng tóc bị tổn thương, khô xơ và gãy rụng gàu từ đó cũng xuất hiện theo. Nếu da đầu tiếp xúc với quá nhiều hóa chất còn có thể mắc phải triệu chứng viêm da tiếp xúc như: Da đầu bị ngứa do kích ứng da, da đầu nổi đỏ, các mảng da đầu sưng tấy, da đầu bị châm chích.

Với tóc nhuộm

Nguyên nhân khiến bạn bị gàu sau khi nhuộm tóc có thể là do sự phát triển nhanh quá mức và làm bong tróc các tế bào da chết. 

Để tóc nhuộm lên màu đẹp và sáng hơn, oxy hóa là việc cần thiết để quá trình tẩy tóc có thể diễn ra. Quá trình oxy hóa sẽ ăn vào da đầu, và khiến da đầu tổn thương tạo điều kiện cho vi khuẩn, các tác nhân gây gàu phát triển. Số lần tẩy tóc càng nhiều thì càng dễ bị gàu do toàn bộ da đầu đều bị bong tróc, thay mới.

Bên cạnh đó khi nhuộm tóc, màu nhuộm sẽ thấm vào chân tóc, làm tắc nghẽn lỗ chân lông sản xuất dầu tự nhiên. Khi thuốc nhuộm đã làm khô tóc, da đầu bạn sẽ trở thành địa điểm lý tưởng sản sinh các loại vi khuẩn và nấm da đầu khiến gàu xuất hiện nhiều hơn.

Trị gàu cho tóc nhuộm và tóc uốn tại nhà

Các loại dược liệu thiên nhiên luôn được chị em ưu tiên lựa chọn trong chăm sóc sắc đẹp nói chung và chăm sóc tóc nói riêng. Việc sử dụng bồ kết, vỏ bưởi, chanh, dầu dừa… để gội đầu đã rất phổ biến từ xa xưa. So với mái tóc thường thì tóc uốn nhuộm càng cần có một sự chăm sóc tỉ mỉ, kỹ càng hơn. Hy vọng các biện pháp mà chúng tôi lựa chọn giới thiệu dưới đây có thể giúp bạn loại bỏ gàu ngứa khó chịu.

Nấu nước bồ kết gội đầu

Hai hoạt chất chính trong bồ kết là saponin và flavonoid có khả năng làm sạch lớp dầu thừa và bụi bẩn bám trên da đầu, giúp ngăn ngừa nấm, diệt khuẩn, kháng viêm. Nhờ đó, bồ kết đặc biệt hiệu quả trong trị gàu. Hơn nữa, gội đầu bằng bồ kết còn mang đến cho bạn mái tóc nhuộm chắc khỏe, suôn mượt.

Ngoài ra, bạn có thể nấu nước gội đầu kết hợp bồ kết và thảo dược khác có chứa tinh dầu tốt cho tóc như cỏ mần trầu, hương nhu, vỏ bưởi, lá khế, cây sả… giúp tăng tính kháng khuẩn cao giúp loại bỏ gàu hiệu quả.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng làm tóc xong bị gàu

Nấu nước bồ kết trị gàu đã được áp dụng từ xưa đến nay

Dùng dầu dừa trị gàu

Bôi dầu dừa lên da đầu thường xuyên có tác dụng phục hồi nang tóc, giúp tóc trở nên bóng mượt hơn đồng thời giảm gãy rụng hiệu quả.

Trong dầu dừa nguyên chất có rất nhiều dưỡng chất như vitamin E, K, protein,… giúp dưỡng ẩm hiệu quả cho da đầu và tóc. Bên cạnh đó, dầu dừa còn chứa acid lauric giúp kháng khuẩn, kháng nấm, ức chế hình thành gàu.

Các dưỡng chất trong dầu dừa còn có tăng khả năng phục hồi nang tóc bị hư tổn, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe từ gốc đến ngọn. Chính vì vậy, việc dầu dừa luôn được các chị em yêu thích là điều dễ hiểu.

Trị gàu với lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà chứa các protein và các axit béo có lợi cho việc cải thiện các vấn đề liên quan đến da đầu như gàu, bệnh vảy nến. Các tinh chất có trong lòng trắng trứng còn giúp loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết cho da đầu, hạn chế lượng dầu tiết ra khiến tóc bết. Thêm vào đó, các dưỡng chất này còn giúp da đầu khỏe mạnh, nuôi dưỡng nang tóc, giúp tóc chắc khỏe, giảm hiện tượng gãy rụng.

Đặc biệt, khi kết hợp với chanh những công dụng của trứng gà sẽ được phát huy tối ưu nhờ trong nước cốt chanh có chứa vitamin C, axit citric… cân bằng pH. Giúp cho da đầu luôn được thông thoáng, tăng hiệu quả ngăn gàu quay trở lại.

Trị gàu bằng hành tây

Hành tây thuộc họ hành có vị cay nồng rất giàu vitamin A, B, C và là một nguồn tiềm năng của axit folic, canxi, photpho, magie, crom, sắt, chất xơ, kali và selen. Hơn nữa, chất quexetin trong hành tây còn có tác dụng chống oxy hoá mạnh.

Không chỉ có tác dụng trị mụn hiệu quả, hành tây còn có có thể tác động điều trị nấm hiệu quả đặc biệt là điều trị gàu, rụng tóc giảm viêm nhiễm do vi khuẩn nấm gây ra.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng làm tóc xong bị gàu

Hành tây cũng được xem là "khắc tinh" của gàu

Mẹo nhuộm và uốn tóc giảm gàu và hư tổn

Để hạn chế tình trạng bị gàu và hư tổn sau khi nhuộm tóc hay uốn tóc, bạn có thể tham khảo một số bí quyết như sau:

  • Không uốn, nhuộm tóc cho đến khi các vấn đề về da đầu như: Gàu hay vảy nến được giải quyết.
  • Hạn chế gội đầu từ 1 - 2 ngày trước khi làm tóc vì các loại dầu tự nhiên trên da đầu sẽ giúp chăm sóc tóc.
  • Trước khi nhuộm tóc, hãy dùng 1 ít thuốc nhuộm test thử lên da để loại trừ khả năng bị dị ứng.
  • Không phối trộn nhiều loại thuốc nhuộm tóc từ các nhãn hiệu khác nhau.
  • Không nên sử dụng dầu gội khô, hay các sản phẩm xịt bảo vệ tóc khi bạn bị gàu sau khi uốn, nhuộm tóc. Nguyên nhân chính là do các sản phẩm này có thể gây tích tụ trên da đầu của bạn, khiến da đầu dễ bị kích ứng làm tình trạng gàu nặng thêm.
  • Sử dụng dầu gội dưỡng ẩm có công dụng cân bằng độ pH cho da đầu.
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị làm tóc nhiệt độ cao: Máy duỗi, máy sấy vì dễ gây tác động vào các sợi tóc, sẽ khiến tóc hư tổn thêm. Thay vào đó, bạn chỉ nên dùng máy sấy để sấy khô chân tóc khi tóc đang khô ở mức 80%.
  • Nếu bạn bị dị ứng với một trong các hóa chất trong thuốc uốn, thuốc nhuộm, bạn hãy tìm đến những salon tóc sử dụng các màu nhuộm chiết xuất hữu cơ, có thành phần thiên nhiên và lành tính.
  • Không nên sử dụng những dầu gội chứa thành phần bạc hà vì sẽ khiến màu tóc nhuộm mau phai.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng làm tóc xong bị gàu

Không gội đầu từ 1 - 2 ngày trước khi làm tóc để hạn chế gàu xuất hiện

Bị gàu sau khi uốn tóc hay nhuộm tóc hoặc da đầu bị ngứa là tình trạng khá phổ biến. Nhiều loại thuốc dùng trong quá trình làm đẹp tóc chứa các hóa chất có thể gây ra tình trạng da đầu bị ngứa khi bám trên tóc sau một khoảng thời gian dài. Nếu tình trạng ngứa da đầu không thuyên giảm sau 5 - 7 ngày thì bạn cần đi khám để được chữa trị kịp thời.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm