Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không? Làm sao để đảm bảo an toàn?

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ

Có nhiều người thắc mắc rằng nếu nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không? Phải nhổ răng vĩnh viễn trong trường hợp nào? Nếu bạn vẫn đang gặp những thắc mắc tương tự thì hãy cùng theo dõi bài viết này để được giải đáp nhé!

Răng vĩnh viễn đảm nhiệm chức năng ăn nhai và thẩm mỹ cho hàm răng trong suốt cuộc đời con người. Tuy nhiên, trong một số trường hợp buộc phải nhổ răng vĩnh viễn bởi tổn thương bệnh lý hoặc chấn thương nghiêm trọng gây ra. Thế thì nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không?

Khi nào phải nhổ răng vĩnh viễn?

Răng vĩnh viễn phát triển từ khi bạn còn là trẻ nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Răng sữa thường sẽ mọc trong khoảng từ 4 – 24 tháng tuổi và sớm rụng để nhường chỗ cho các răng vĩnh viễn.

Trước khi tìm hiểu xem nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không, thì bạn cần biết được trong trường hợp nào phải nhổ răng vĩnh viễn. Việc nhổ bỏ răng vĩnh viễn là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu gặp một trong các trường hợp dưới đây thì chúng ta cần nhổ bỏ răng vĩnh viễn sớm để không gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn. Cụ thể:

  • Răng vĩnh viễn bị sâu nặng, bị vỡ mẻ mảng lớn hay đau nhức kéo dài và có nguy cơ sẽ lây lan sang các răng bên cạnh.
  • Răng vĩnh viễn bị viêm tủy răng có mủ, hay tình trạng viêm nhiễm nặng ở vùng chân răng, hoặc nướu bị sưng đỏ lên và gây đau đớn cho người bệnh.
  • Răng vĩnh viễn bị lung lay nhiều và gần như muốn rụng, hoặc viêm nha chu ở mức độ nghiêm trọng.
  • Răng khôn mọc ngầm và mọc lệch đâm vào răng khác hoặc răng khôn có hình dáng bất thường.
  • Được bác sĩ chỉ định nhổ răng vĩnh viễn để đủ điều kiện thực hiện quá trình phục hình răng, chỉnh nha nhằm mang lại hiệu quả điều trị cao.
Nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không Răng khôn mọc ngầm và mọc lệch đâm vào răng khác hoặc răng khôn có hình dáng bất thường thì cần phải nhổ

Tuy nhiên, không phải ai khi gặp phải các vấn đề về răng như thế thì đều phải nhổ bỏ. Đặc biệt hơn là bạn tuyệt đối không được tự ý nhổ răng tại nhà mà phải đến trực tiếp nha khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa ra hướng điều trị và khắc phục tốt nhất.

Vậy nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không, nhất là với sức khỏe răng miệng sau này của người bệnh? Nội dung ngay sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không?

Trong trường hợp bắt buộc phải nhổ bỏ thì nhiều bệnh nhân lo lắng và thắc mắc rằng “nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không? mất răng có nguy hiểm không? mất răng có ảnh hưởng gì không?”. Việc nhổ bỏ chiếc răng vĩnh viễn chắc chắn sẽ có tác động ít nhiều đến sức khỏe của người bệnh nếu không phục hình răng sớm. Một số hậu quả khá phổ biến khi bị nhổ răng vĩnh viễn bao gồm:

  • Khả năng ăn nhai bị hạn chế: Đặc biệt là những chiếc răng hàm khi mất đi sẽ giảm chức năng ăn nhai rất nhiều. Bởi vì chúng có vai trò quan trọng trong việc nghiền nát thức ăn.
  • Tiêu xương hàm: Khi bị mất răng vĩnh viễn người bệnh sẽ không thể tránh khỏi tình trạng tiêu xương hàm. Tình trạng này làm má hóp vào, cơ mặt bị chảy xệ, đồng thời nhiều vết nhăn xuất hiện và khiến cho người bệnh già đi so với tuổi thật.
  • Thường xuyên gặp các bệnh lý về răng miệng khác: Khoảng trống để lại sau khi nhổ bỏ răng vĩnh viễn sẽ dễ bám dính thức ăn thừa. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển gây viêm nướu, viêm nha chu hoặc sâu răng bên cạnh.
  • Mất đi tính thẩm mỹ: Nhất là khi bị mất những răng phía trước hàm như răng cửa hay răng nanh thì sẽ gây mất thẩm mỹ rất nhiều. Từ đó khiến cho người bệnh trở nên e dè và ngại tiếp xúc với mọi người xung quanh.
Nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không, khi nào cần thiết Khoảng trống sau khi nhổ bỏ răng vĩnh viễn sẽ dễ bám dính thức ăn thừa, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển

Tuy nhiên, đối với trường hợp răng khôn mọc lên sau cùng thường gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Vậy nên việc nhổ bỏ răng khôn vĩnh viễn sẽ có tác dụng giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn. Bởi vì nếu răng khôn mọc ngầm hoặc lệch lạc sai hướng sẽ tiềm ẩn thêm nhiều rủi ro hơn so với việc phải nhổ bỏ.

Làm sao để đảm bảo an toàn khi nhổ răng vĩnh viễn?

Trước khi nhổ răng vĩnh viễn, người bệnh thường được khai thác tiền sử bệnh. Lúc này bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định xét nghiệm máu để kiểm tra các chỉ số đông - cầm máu và đo huyết áp. Khi mọi chỉ số đều ổn thì bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng vĩnh viễn.

Thông thường, đối với những răng cối nhỏ có một hoặc hai chân, mức độ can thiệp những răng này đa phần khá đơn giản. Thế nên sau khi nhổ răng người bệnh vẫn có thể sinh hoạt và đi làm bình thường. 

Còn đối với những trường hợp răng phức tạp hơn, ví dụ như răng mọc ngầm, răng khôn mọc lệch, răng khôn nằm ngang thì bác sĩ nha khoa có thể làm tiểu phẫu rạch nướu và lấy răng vĩnh viễn ra khỏi xương ổ răng. Vị trí tiểu phẫu sẽ được khâu lại và dần dần sẽ lành trong khoảng 7 - 10 ngày. Sau khi nhổ răng vĩnh viễn, bệnh nhân có thể bị sưng, đau từ 3 - 5 ngày tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình nhổ răng vĩnh viễn không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh thì tất cả các bước đều phải được tiến hành đúng quy trình và đảm bảo kỹ thuật an toàn tại nha khoa uy tín và với bác sĩ có chuyên môn.

Nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không làm sao để đảm bảo an toàn Để đảm bảo an toàn trong quá trình nhổ răng vĩnh viễn thì tất cả các bước đều phải được tiến hành đúng quy trình và đảm bảo kỹ thuật an toàn tại nha khoa uy tín

Một số biện pháp để đảm bảo an toàn sau khi nhổ răng vĩnh viễn là:

  • Không ăn thức ăn nóng hoặc lạnh.
  • Không súc miệng, đánh răng mạnh sau khi nhổ răng.
  • Có thể chườm đá vào ngày thứ nhất để giảm sưng sau khi nhổ. Sau đó, từ ngày thứ hai trở đi thì chườm nước ấm để tăng lưu thông máu
  • Với trường hợp chảy máu: người bệnh phải cắn chặt bông gòn, chườm đá. Trong trường hợp chảy máu nhiều mà không cầm được thì quay lại nha khoa điều trị.

Qua bài viết này hy vọng có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc nhổ răng vĩnh viễn có ảnh hưởng gì không hay khi nào phải nhổ răng vĩnh viễn. Nếu bạn đang gặp vấn đề về răng miệng hãy đến ngay các cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị phù hợp.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin