Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tại sao răng vĩnh viễn bị lung lay? Khắc phục như thế nào?

Ngày 24/05/2022
Kích thước chữ

Răng vĩnh viễn bị lung lay là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này là gì?

Tình trạng răng vĩnh viễn bị lung lay nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến mất răng và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Vì sao răng vĩnh viễn bị lung lay? Răng vĩnh viễn bị lung lay có nên nhổ không? Tất cả thắc mắc sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân nào khiến răng vĩnh viễn bị lung lay?

Việc răng lung lay có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng ăn nhai của bệnh nhân. Ở một số trường hợp nặng hơn, điều này còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Hiện nay, có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Cụ thể: 

Do viêm nướu/viêm nha chu 

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến răng yếu dần là do bệnh nhân mắc bệnh viêm nướu hoặc viêm nha chu. Căn bệnh này xuất hiện ở những người thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm nhiều đường và acid nhưng lại không kỹ lưỡng trong quá trình vệ sinh răng miệng. Từ đó, gây ra hiện tượng viêm nhiễm. Nướu bị viêm nhưng không được điều trị sớm sẽ dẫn đến hiện tượng tụt nướu. Lúc này, cấu trúc răng sẽ trở nên lỏng lẻo, lung lay và dễ gãy rụng. 

Tại sao răng vĩnh viễn bị lung lay? Khắc phục như thế nào? 1 Răng vĩnh viễn bị lung lay do vệ sinh răng miệng kém

Do sâu răng/viêm tủy

Các bệnh liên quan đến tủy răng đa phần có nguồn gốc từ sự hư tổn phía bên trên bề mặt răng. Và một trong những yếu tố thường thấy nhất là sâu răng. Bên cạnh việc đau nhức, răng vĩnh viễn bị sâu còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm chân răng, viêm nha chu, áp xe chân răng,... Sau một thời gian phát bệnh, răng dần bị lung lay và rơi ra khỏi nướu. 

Do tiêu xương 

Trường hợp mất răng sớm nhưng bệnh nhân không được thực hiện trồng lại răng giả sau một thời gian dài sẽ khiến xương hàm bị tiêu biến. Điều này làm nướu tụt xuống, chân răng kế cận lộ ra ngoài và lung lay. 

Do chấn thương/va đập mạnh

Việc răng vĩnh viễn bị lung lay cũng có thể do tác động mạnh bởi các ngoại lực từ việc va đập mạnh. Ví dụ như té ngã, nhai nghiền với lực quá mạnh,... 

Do vấn đề sinh lý 

Ở một số trường hợp, răng cũng có thể lung lay do chịu ảnh hưởng của các yếu tố sinh lý, điển hình như việc thay đổi nội tiết tố hoặc do tuổi tác ngày càng cao,... 

Tại sao răng vĩnh viễn bị lung lay? Khắc phục như thế nào? 2 Rụng răng ở người già là quy luật khó tránh khỏi

Răng vĩnh viễn bị lung lay có nên nhổ không? 

Răng vĩnh viễn bị lung lay là tình trạng nghiêm trọng cần được xử lý kịp thời. Nó không chỉ ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai của người bệnh mà còn gây ra cảm giác răng ê buốt và đau nhứckéo theo nhiều bệnh lý nguy hiểm. 

Thông thường, bác sĩ sẽ cố gắng giữ lại chiếc răng tự nhiên cho bạn. Tuy nhiên, nếu răng bị lung lay quá mạnh hoặc các dây chằng nha chu dưới chân răng bị đứt quá nhiều thì việc nhổ bỏ là điều cần thiết. Răng vĩnh viễn sẽ được thay bằng răng giả có chức năng tương tự như răng tự nhiên và có vẻ ngoài hài hòa nhất với hàm răng cũ của bệnh nhân. 

Giải pháp cho răng vĩnh viễn bị lung lay 

Răng vĩnh viễn bị lung lay nếu không được khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng khó lường, đặc biệt là tình trạng rụng răng và tiêu xương hàm. Vì vậy, bệnh nhân cần đến ngay nha khoa ngay khi vừa phát hiện ra các triệu chứng ban đầu. Bác sĩ sẽ chẩn đoán và có các pháp đồ điều trị riêng đối với từng tình trạng bệnh và mức độ nghiêm trọng khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp cơ bản để điều trị răng vĩnh viễn lung lay:

Cạo vôi răng 

Trong trường hợp răng bị lung lay do bệnh lý viêm nướu, viêm nha chu, bác sĩ sẽ tiến hành cạo vôi răng để loại bỏ các tác nhân gây ra viêm nướu. 

Tại sao răng vĩnh viễn bị lung lay? Khắc phục như thế nào? 3 Nên cạo vôi răng 6 tháng/lần để loại bỏ vi khuẩn và mảng bám

Điều trị tủy răng

Khi răng bị sâu dẫn đến viêm tủy hoặc lung lay, bác sĩ sẽ điều trị bằng cách lấy sạch ống tủy ra và trám bít lại. Tiếp theo, bệnh nhân sẽ được điều trị triệt để các bệnh viêm nhiễm liên quan nếu có. Cuối cùng là bước bọc răng sứ để đảm bảo chức năng ăn nhai. Từ đó, khắc phục hiệu quả tình trạng răng vĩnh viễn bị lung lay. 

Cấy ghép xương

Tình trạng viêm nha chu, viêm chóp răng nếu để lâu sẽ khiến phần xương cổ răng bị tiêu biến dần. Nếu tiêu xương nặng, bệnh nhân sẽ phải ghép xương sau khi điều trị tình trạng viêm nhiễm. Một số trường hợp sẽ phải ghép vạt lợi để đảm bảo sự vững chắc cho răng.

Trồng răng implant

Với trường hợp răng bị gãy rụng, bạn nên nhanh chóng tiến hành phục hình bằng răng giả bằng phương pháp cấy ghép implant. Trong tất cả các phương pháp phục hình răng thẩm mỹ hiện nay, chỉ có trồng răng implant mới có khả năng khôi phục đầy đủ cả thân và chân răng. Đồng thời, ngăn chặn được tình trạng tiêu xương trong tương lai. Từ đó, không làm lộ chân răng, đảm bảo an toàn cho các răng kế cận.

Dùng nẹp cố định 

Đối với những trường hợp răng bị lung lay do gặp tai nạn, va chạm với ngoại lực, bác sĩ sẽ căn cứ vào từng mức độ nặng hay nhẹ để chỉ định những phương pháp phù hợp. Ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ dùng nẹp cố định các răng lung lay. Sau một thời gian, răng sẽ có xu hướng liền lại.

Tại sao răng vĩnh viễn bị lung lay? Khắc phục như thế nào? 4 Nẹp răng chỉ được áp dụng với những trường hợp răng lung lay nhẹ

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục răng vĩnh viễn bị lung lay. Để tránh tình trạng này tiến triển nặng hơn, ngay khi cảm thấy bất thường, bạn cần đến ngay các địa chỉ nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời nhé! 

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin