Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những ai không nên uống trà hoa cúc?

Ngày 24/08/2022
Kích thước chữ

Lợi ích trà hoa cúc mang lại đối với sức khỏe không ai có thể chối cãi. Thế nhưng loại thức uống này cũng có thể gây ra những tác dụng phụ đối với sức khỏe của từng người sử dụng. Vậy ai không nên uống trà hoa cúc? Cùng tìm hiểu về vấn đề này qua nội dung bài viết sau đây nhé.

Trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc có tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Tuy nhiên, loại trà này cũng có thể gây hại đến sức khỏe của một số đối tượng. Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xem ai không nên uống trà hoa cúc nhé!

Một số tác dụng phụ của trà hoa cúc

Để biết được ai không nên uống trà hoa cúc, bạn cần tìm hiểu những tác dụng phụ mà loại trà này có thể gây ra đối với người sử dụng. Mặc dù hoa cúc là một loại thảo mộc tốt, nhưng bạn cũng nên lưu ý một số tác dụng phụ của trà hoa cúc sau đây để đảm bảo sức khỏe:

Trà hoa cúc có thể gây dị ứng

Một số người gặp phải tình trạng dị ứng khi uống trà hoa cúc với các triệu chứng như da bị mẩn đỏ, phát ban và các triệu chứng khác. Tình trạng này xảy ra là do cơ thể bạn bị dị ứng với một số thành phần hóa học của hoa cúc.

Trong thực tế, không có nhiều người bị dị ứng với trà hoa cúc. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải những dấu hiệu dị ứng bất thường khi uống trà hoa cúc, bạn nên loại bỏ thức uống này khỏi thực đơn của mình.

Gây viêm da nhạy cảm

Viêm da nhạy cảm là tình trạng da trở nên nhạy cảm khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Trong hoa cúc có chứa alantolactone, chất hóa học này thường gây nên tình trạng kích ứng da khi bạn tiếp xúc với nguồn tia cực tím ví dụ như ánh sáng mặt trời.

Trong hoa cúc có chứa Alantolactone thường gây nên tình trạng kích ứng da Trong hoa cúc có chứa alantolactone thường gây nên tình trạng kích ứng da

Rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi

Mặc dù trà hoa cúc có khả năng kiểm soát huyết áp và hàm lượng cholesterol, khá tốt đối với người lớn tuổi. Tuy nhiên, dạ dày ở nhóm người cao tuổi tương đối kém nên loại trà này có thể gây rối loại tiêu hóa.

Khiến cho huyết áp không ổn định

Trà hoa cúc có thể gây hạ huyết áp. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng, người bị bệnh huyết áp thấp không nên sử dụng trà hoa cúc trong quá trình sử dụng các loại thuốc ổn định huyết áp. Nếu bệnh nhân lạm dụng đồ uống từ hoa cúc, tình trạng huyết áp xuống quá thấp sẽ gây ra hậu quả đáng tiếc.

Làm giảm tác dụng của một số loại thuốc

Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, trà hoa cúc làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc điều trị. Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân bị tiểu đường và đang dùng insulin nên tránh sử dụng trà hoa cúc. Bởi vì loại trà này có thể tương tác với insulin.

Bên cạnh đó, trà hoa cúc còn có thể tăng cường tác dụng của thuốc an thần và gây hại đến sức khỏe của người sử dụng.

Ai không nên uống trà hoa cúc?

Như đã phân tích ở trên, trà hoa cúc có thể gây ra tác dụng phụ đối với một số đối tượng sử dụng. Vậy cụ thể ai không nên uống trà hoa cúc?

Bà bầu không nên uống trà hoa cúc

Để đảm bảo sức khỏe bản thân và thai nhi, mẹ bầu không nên sử dụng trà hoa cúc trong thời gian mang thai Để đảm bảo sức khỏe bản thân và thai nhi, mẹ bầu không nên sử dụng trà hoa cúc trong thời gian mang thai

Như đã biết, trà hoa cúc có tính chất hàn, do đó có thể khiến cơ thể bị lạnh. Và điều này không hề tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là bà bầu. Trà hoa cúc có thể khiến phụ nữ mang thai bị giảm hệ miễn dịch, tỳ vị hư yếu. Không những vậy còn gây ra triệu chứng khó chịu, đầy hơi, trướng bụng.

Bên cạnh đó, trà hoa cúc còn ảnh hưởng đến thai nhi. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe bản thân và thai nhi, mẹ bầu không nên sử dụng trà hoa cúc trong thời gian mang thai.

Người có cơ địa mẫn cảm

Người có cơ địa mẫn cảm thường rất dễ bị dị ứng, nổi mẩn đỏ khi ăn hoặc uống những thực phẩm không phù hợp. Thành phần hóa học của trà hoa cúc có một số chất có thể gây dị ứng. Do đó, đây là một trong những loại thức uống mà người có cơ địa mẫn cảm nên tránh.

Người có cơ thể hàn

Trà hoa cúc là một loại thức uống giúp thanh nhiệt vào mùa hè. Tuy nhiên, những người có cơ địa thể hàn, hay bị lạnh bụng, tỳ vị kém thì không nên dùng loại thức uống này. Vì nếu sử dụng sẽ khiến cho cơ thể dễ bị bệnh và càng mệt mỏi hơn.

Không uống trà hoa cúc khi đang bị bệnh

Nếu cơ thể đang bị cảm lạnh, viêm họng, mệt mỏi thì bạn không nên uống trà hoa cúc. Bởi vì nếu uống trà trong lúc cơ thể yếu sẽ làm giảm hệ miễn dịch. Từ đó khiến bệnh tình thêm nặng hơn.

Uống trà trong lúc cơ thể yếu sẽ làm giảm hệ miễn dịch Uống trà trong lúc cơ thể yếu sẽ làm giảm hệ miễn dịch

Người già và trẻ em

Mọi người thường cho rằng trà hoa cúc là một thức uống tốt cho người già. Tuy nhiên, chức năng tiêu hóa của nhóm đối tượng này đã bị suy yếu, dạ dày và tỳ vị tương đối yếu. Do đó, uống trà hoa cúc có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa cho người cao tuổi.

Bên cạnh đó, trẻ em cũng không nên uống trà hoa cúc. Vì loại trà này có tác dụng làm giảm dương khí, không tốt cho cơ thể trong giai đoạn phát triển của trẻ.

Mặc dù là một loại thức uống thảo mộc bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể uống trà hoa cúc. Nếu bạn nằm trong danh sách ai không nên uống trà hoa cúc kể trên thì nên tuyệt đối tránh uống loại trà này để không gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin