Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Những ảnh hưởng về sức khỏe của tiêu xương hàm

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiêu xương hàm là một bệnh răng miệng nguy hiểm, thường xảy ra sau khi mất răng, gây ra tiêu biến của xương chân răng. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến các vấn đề như lệch khớp cắn, méo miệng và mất chức năng ăn nhai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ và sức khỏe của bệnh nhân.

Tiêu xương hàm thường xảy ra ở người mất răng bởi do tai nạn hoặc tuổi già. Để phòng tránh và khắc phục tình trạng này, bạn cần chăm sóc răng miệng và đặc biệt cần bảo vệ răng. Hãy cùng Long Châu tìm hiểu về những ảnh hưởng về sức khỏe của căn bệnh này nhé!

Thế nào là tiêu xương hàm?

Tiêu xương hàm bao gồm cả tiêu xương răng hàm trên và dưới. Tình trạng này xảy ra khi mật độ và chất lượng xương hàm bị suy giảm do nhiều nguyên nhân khác nhau, dẫn đến tình trạng nướu teo lại, khuôn mặt bị méo, lão hóa và chảy xệ, gây ảnh hưởng đến các khớp cắn.

Những ảnh hưởng về sức khỏe của tiêu xương hàm 1Tiêu xương hàm có thể dẫn đến hiện tượng khuôn mặt bị méo, lão hóa nhanh

Nguyên nhân chính gây ra tiêu xương hàm là mất răng và viêm nha chu. Khi mất răng, bạn không còn lực nhai tác động lên xương hàm, dẫn đến quá trình tiêu xương. Sau khoảng 3 tháng mất răng, mật độ xương hàm sẽ bắt đầu suy giảm. Trong 12 tháng đầu tiên, khoảng 25% xương hàm tại vị trí răng mất sẽ dần bị tiêu hủy. Sau khoảng 3 năm, tỷ lệ này có thể tăng lên tới 45 - 60%.

Ngoài ra, viêm nha chu cũng là một trong số những nguyên nhân chính gây ra tiêu xương hàm, gây tụt nướu, hở chân răng, dây chằng bao bọc quanh răng bị tiêu hủy dần, khiến răng không còn chỗ dựa.

Những dạng tiêu xương hàm

Khi mất răng bởi do tuổi già hoặc tai nạn, nếu không cấy ghép răng kịp thời, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng tiêu xương hàm. Tiêu xương hàm do mất răng có thể chia thành các dạng sau:

  • Tiêu xương hàm theo chiều ngang: Độ rộng của xương hàm tại vị trí mất răng thu hẹp, gây sự dịch chuyển các răng lân cận, dẫn đến mất thẩm mỹ và tự ti khi giao tiếp.
  • Tiêu xương hàm theo chiều dọc: Phần xương hàm bên dưới nướu bị mòn sâu hơn so với xương hàm lân cận. Khiến vùng nướu vị trí tiêu xương bị teo nhỏ theo thời gian.
  • Tiêu xương hàm khu vực xoang: Khi mất răng trên, các đỉnh xoang sẽ tràn xuống, làm tăng độ rộng của xoang nếu không kịp thời thay thế bằng răng giả.
  • Tiêu xương hàm toàn bộ khuôn mặt: Tình trạng này xảy ra khi bệnh nhân mất nhiều răng ở cả hàm trên và dưới. Biểu hiện của tiêu xương hàm khi mất nhiều răng gây ảnh hưởng xấu đến khuôn mặt như khuôn miệng lõm vào và xuất hiện nhiều nếp nhăn.
  • Hạ thấp xương hàm khi mất nhiều răng: Nếu tình trạng tiêu xương hàm không được khắc phục kịp thời, xương hàm sẽ tiêu biến dẫn đến các ống thần kinh sâu bên dưới bị ảnh hưởng, gây khó khăn trong việc phục hình răng giả với biện pháp cấy ghép Implant.

Những ảnh hưởng của tiêu xương hàm

Tiêu xương hàm là một vấn đề không thể bỏ qua đối với sức khỏe. Dù quá trình này không xuất hiện ngay sau khi mất răng và không có triệu chứng rõ ràng, nhưng tiêu xương hàm có thể gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe như:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Tiêu xương hàm có thể làm suy giảm độ rộng và chiều cao của vùng xương hàm, khiến tụt lợi và lợi mỏng dần. Điều này góp phần tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra đau đầu và suy giảm sức khỏe.
  • Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ: Tiêu xương hàm cũng làm ảnh hưởng đến xương hàm dưới, khiến cho dây chằng và phần cơ mặt bị hóp lại phía bên trong. Điều này dẫn đến kết quả gương mặt bị lão hóa nhanh chóng và trở nên teo nhỏ, già nua hơn.
  • Ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai: Tiêu xương hàm có thể khiến hàm răng tụt thấp và các răng bị nghiêng ngả, dẫn đến làm tăng nguy cơ gãy rụng răng cao hơn. Ngoài ra, tiêu xương hàm gây lệch khớp cắn ảnh hưởng đến việc nhai khi ăn uống.
  • Ảnh hưởng đến quá trình điều trị: Nếu xương hàm bị tiêu biến, quá trình phục hình răng bằng phương pháp trồng răng Implant sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này đòi hỏi người bệnh phải ghép xương và tốn chi phí lớn hơn.
Những ảnh hưởng về sức khỏe của tiêu xương hàm 2Tiêu xương hàm do mất răng gây ảnh hưởng đến chức năng nhai khi ăn uống

Tóm lại, tiêu xương hàm là một vấn đề cần được chú ý và quan tâm, đồng thời bạn cần điều trị kịp thời nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và gây mất tính tính thẩm mỹ đối với hàm răng người bệnh.

Phương pháp phòng tránh tiêu xương hàm khi mất răng

Để tránh và ngăn chặn tiêu xương hàm sau khi mất răng, bạn cần có chế độ chăm sóc và bảo vệ răng miệng sạch sẽ thường xuyên. Bạn cần nên thăm khám răng định kỳ 6 tháng/lần và điều trị viêm nướu khi có dấu hiệu xuất hiện. Khi mất răng, bạn cần nhanh chóng trồng răng Implant sớm nhằm ngăn chặn bệnh lý tiêu xương hàm. Trồng răng Implant giúp duy trì áp lực nhai và ngăn chặn tác động tiêu biến xương hàm.

Trong quá trình trồng Implant, các chuyên gia nha khoa sẽ thực hiện cấy ghép các trụ Titanium vào bên trong xương hàm, đồng thời gắn kết giữa khớp nối Abutment và thân răng sứ để tạo ra một chiếc răng giống như thật. Bên cạnh đó, phần chân răng Implant sẽ thay thế cho phần răng bị mất, hỗ trợ duy trì áp lực nhai và ngăn chặn quá trình tiêu xương, trồi răng gây nên những tác động xấu khác cho sức khỏe.

Những ảnh hưởng về sức khỏe của tiêu xương hàm 3Trồng implant là phương pháp phổ biến giúp phục hồi răng tiêu xương hàm hiệu quả

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về nội dung những ảnh hưởng về sức khỏe của tiêu xương hàm. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về bệnh lý tiêu xương vùng hàm, đồng thời hiểu rõ những ảnh hưởng xấu của căn bệnh này đối với sức khỏe và tính thẩm mỹ.

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin