Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những biến chứng của bệnh viêm xoang ở trẻ em

Ngày 27/02/2021
Kích thước chữ

Viêm xoang là bệnh thường gặp ở trẻ em, là tình trạng các xoang cạnh mũi bị tổn thương do vi khuẩn, virus, khói bụi, hóa chất. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiều biến chứng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Bệnh viêm xoang cấp ở trẻ có thể điều trị khỏi trong khoảng từ 7 đến 10 ngày, tuy nhiên nếu chúng không được điều trị đúng cách cũng có thể dẫn đến một vài biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. Cùng tìm hiểu những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm xoang ở trẻ em nhé.

Những dấu hiệu thường thấy của bệnh viêm xoang 

Những biến chứng của bệnh viêm xoang ở trẻ em 1Trẻ em rất hay mắc viêm xoang cấp tính do virus

Trẻ em rất hay mắc viêm mũi họng cấp tính do virus, sau đó tiến triển bội nhiễm trở thành viêm xoang cấp nhiễm khuẩn. Những biểu hiện của bệnh viêm xoang của trẻ mẹ cần nhận biết sớm như:

  • Đau họng, ho, khạc đờm, khó thở và có thể nặng lên ở một số bé.
  • Nôn, buồn nôn, trẻ thường xuyên quấy khóc, mệt mỏi.
  • Sưng quanh mắt theo từng cơn và nhịp mạch đập.
  • Khi nghiêng người về phía trước sẽ có cảm giác chóng mặt hay choáng váng.
  • Đau nhức mỗi khi hắt hơi mạnh khiến trẻ không thể tập trung, không muốn ăn. 

Nếu mẹ thấy những triệu chứng trên kéo dài hơn 2 tuần cần đưa trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng và cho trẻ dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ. Đồng thời phải giữ trẻ trong môi trường sạch sẽ, uống nhiều nước và ăn uống điều độ để tăng cường miễn dịch, ngừa bệnh tật.

Việc không chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ khiến bệnh ngày càng trở nặng, và hình thành những biến chứng nguy hiểm. Vì thế khi phát hiện con có những biểu hiện của bệnh viêm xoang mẹ nên đưa con đến bác sĩ để được điều trị đúng cách. Việc sử dụng thuốc tại nhà có chứa nhiều kháng sinh sẽ gia tăng nguy cơ kháng kháng sinh và đôi khi còn gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.

Những biến chứng của bệnh viêm xoang ở trẻ em 2Khi con có những biểu hiện của bệnh viêm xoang mẹ nên đưa con đến bác sĩ để thăm khám

Những biến chứng của bệnh viêm xoang ở trẻ em

Chuyển biến thành giai đoạn nặng

Có cảm giác đau nhức ở các vùng xoang sàng, xoang trán, xoang bướm trong một khung giờ nhất định.

Chảy dịch ra phía mũi hoặc xuống họng khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu ở cổ họng, khạc dịch có màu trắng đục, vàng nhạt hay màu xanh, có mùi hôi cực kỳ khó chịu.

Nghẹt 1 hay cả 2 bên, đồng thời thấy khó thở, khó chịu trong người và mệt mỏi.

Viêm xoang trở nặng có thể gây điếc mũi, do tuyến xoang phù nề nhiều làm cho người bệnh không còn phân biệt được mùi khi ngửi, lâu ngày gây điếc mũi do thần kinh khứu giác không còn cảm nhận được mùi.

Viêm thần kinh mắt dẫn tới mờ mắt

Những biến chứng của bệnh viêm xoang ở trẻ em 3Viêm xoang làm viêm dây thần kinh thị giác làm giảm khả năng nhận biết màu sắc

Cảm thấy đau mắt tăng lên khi cử động mắt hoặc xuất hiện cảm giác mơ hồ âm ỉ phía sau mắt.

Viêm dây thần kinh thị giác làm giảm khả năng nhận biết màu sắc, giống như biểu hiện của bệnh mờ mắt khi màu sắc xuất hiện kém sinh động hơn bình thường.

Đôi khi bạn có thể nhìn thấy các đốm sáng nhấp nháy như ánh đèn tăng dần lên mỗi ngày. 

Chuyển biến thành viêm xoang mạn tính

Những triệu chứng của viêm xoang mạn tính:

  • Ngạt tắc mũi thường xuyên.
  • Xì mũi hoặc khạc khạc mủ nhầy hay mủ đặc thường xuyên do dịch mủ nhầy hoặc mủ đặc ở khe giữa các xoang mũi.
  • Ðau nhức vùng mặt kèm theo những triệu chứng đau đầu, ho, mệt mỏi, hơi thở hôi.
  • Niêm mạc hốc mũi viêm phù nề hoặc thoái hoá thành polyp khiến bệnh nhân mất khả năng cảm nhận mùi.

Áp xe não

Viêm xoang nặng làm viêm nhiễm vùng lân cận, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công não gây ra những khối áp xe, từ đó ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của hệ thần kinh trung ương và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Viêm tắc tĩnh mạch xoang hang

Viêm xoang nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây đau đầu một bên hoặc cả hai bên hay đau trên vùng mặt trong thời gian dài. Từ đó ảnh hưởng đến tĩnh mạch xoang hang làm cho mạch máu bị tắc gây tổn thương nhiều dây thần kinh sọ, gây đau khu trú tại vùng sau hốc mắt và trán.

Viêm tắc tĩnh mạch xoang hang có thể giảm thị lực hoặc có thể mất thị lực, hoặc thậm chí gây rối loạn tri giác, rối loạn vận động, động kinh…

Viêm tổ chức hốc mắt 

Biểu hiện ho, sốt nhẹ, chảy mũi nước, đau đầu và nghẹt mũi kéo dài dài có thể gây tổn thương những dây thần kinh thị giác của trẻ. Phù nề và đỏ mí mắt làm cho những vi khuẩn tấn công vào xoang, gây hạn chế các cơ vận nhãn, giảm thị lực, giảm phản xạ đồng tử và cần được tiến hành phẫu thuật dẫn lưu.

Những biến chứng nguy hiểm trên có thể để lại di chứng cả đời cho trẻ hoặc thậm chí có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Vì thế trong quá trình điều trị mẹ không được tự ý sử dụng thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

Một số trường hợp trẻ viêm xoang phải vào bệnh viện cấp cứu do mẹ sử dụng các thuốc chống sung huyết mũi dạng phun sương hoặc thuốc chống nghẹt mũi mà có thể ảnh hưởng đến huyết áp, tim mạch hay làm tổn thương trên thần kinh khác, gây tê hoặc yếu ở một hoặc nhiều chi, thậm chí cả rối loạn tri giác.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Viêm xoang