Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những biến chứng sau khi cắt tử cung: Chị em đã biết chưa?

Ngày 01/12/2022
Kích thước chữ

Cắt bỏ tử cung là phương pháp điều trị không ai mong muốn, nhưng cũng không thể tránh được khi chị em bị ung thư tử cung. Những biến chứng sau khi cắt tử cung là gì?

Cơ thể con người chỉ có thể hoạt động bình thường khi có đầy đủ các bộ phận trong cơ thể. Bởi vậy, việc cắt bỏ tử cung để ngăn chặn bệnh ung thư dù ít hay nhiều cũng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cơ thể. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn chưa hề biết tới những biến chứng sau khi cắt tử cung. Nếu còn đang thắc mắc, còn chần chừ gì mà không cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé! 

Những biến chứng sau khi cắt tử cung

Cắt bỏ tử cung là một cuộc đại phẫu, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nên bạn hoàn toàn có thể sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng trong quá trình phục hồi cơ thể. Theo một cuộc khảo sát năm 2019, phần lớn các bệnh nhân sau khi tiến hành phẫu thuật đều gặp phải những triệu chứng chung, đó là: 

Biến chứng từ gây mê 

Những cuộc phẫu thuật dù lớn hay nhỏ thì đều cần đến gây mê. Với những cuộc phẫu thuật lớn như cắt bỏ tử cung, đòi hỏi người bệnh phải hấp thụ lượng thuốc gây mê lớn hơn, nên không tránh khỏi được những biến chứng do loại thuốc này gây ra. Gây mê toàn thân có thể khiến bệnh nhân tổn thương thần kinh, dị ứng, thậm chí là tử vong. 

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong sau phẫu thuật là rất thấp, các triệu chứng này cũng sẽ biến mất chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày. 

Những biến chứng sau khi cắt tử cung - Chị em đã biết chưa? 1 Phụ nữ có sức đề kháng yếu có thể gặp phải một số biến chứng do gây mê 

Chảy máu - Biến chứng sau khi cắt tử cung phổ biến

Sau khi cắt bỏ tử cung, hầu hết nữ giới đều gặp phải tình trạng chảy máu âm đạo từ vài ngày đến 1 tuần. Lượng máu chảy sẽ ít hơn hoặc tương đương với lượng máu trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu máu chảy ồ ạt, kéo dài hơn 6 tuần thì rất có thể bạn đã bị băng kinh, rong kinh. Lúc này, bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức để được thăm khám kịp thời. 

Tổn thương các cơ quan xung quanh 

Đây là một trong những biến chứng sau khi cắt tử cung dễ gặp phải. Sau quá trình phẫu thuật, không thể tránh khỏi các tổn thương liên quan đến niệu quản, bàng quang hoặc ruột. 

Để phòng tránh tình trạng này, các bác sĩ sẽ thường xuyên kiểm tra lại sau ca mổ. Nếu nhận thấy bản thân xuất hiện dấu hiệu: Sốt, đau bụng, nước tiểu lẫn máu, tiểu không kiểm soát,... bạn cần được cấp cứu ngay lập tức. 

Nhiễm trùng 

Do cấu tạo đặc biệt của bộ phận sinh dục nữ có tử cung nằm gần đường tiết niệu nên rất dễ xảy ra tình trạng nhiễm trùng. Lúc này, bệnh nhân sẽ được điều trị tiếp tục bằng thuốc kháng sinh. 

Những biến chứng sau khi cắt tử cung - Chị em đã biết chưa? 2 Một trong những biến chứng sau khi cắt tử cung: Nhiễm trùng gây ra tình trạng đau bụng dưới 

Xuất hiện máu đông 

Các cục máu đông sẽ hình thành bên trong tĩnh mạch, cản trở sự lưu thông máu và oxy đến các cơ quan khác. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị tắc nghẽn mạch máu bởi máu đông chặn lại dòng chảy của máu huyết. 

Bởi vậy, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên vận động nhẹ nhàng sau phẫu thuật để tránh tình trạng này xảy ra. Với những bệnh nhân quá yếu, người ta sẽ tiến hành tiêm thuốc chống đông máu.

Các vấn đề về âm đạo

Việc cắt bỏ tử cung đồng nghĩa với việc âm đạo không còn sự kết nối với tử cung và cổ tử cung. Vì vậy, không tránh được việc âm đạo của bạn bị phình ra, sa trễ hoặc thụt xuống dưới. 

Suy buồng trứng 

Bệnh lý này thường xảy ra ở những người cắt tử cung trong độ tuổi sinh sản. Hơn nữa, sẽ làm mất đi khả năng thụ thai, mang thai và làm mẹ ở nữ giới. 

Những biến chứng sau khi cắt tử cung - Chị em đã biết chưa? 3 Suy buồng trứng - biến chứng sau khi cắt tử cung dễ gặp phải ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản

Mãn kinh sớm 

Mãn kinh sớm thường xảy ra sau 1 vài tuần đến 1 vài năm sau phẫu thuật. Nguyên nhân là do tử cung là nơi sản sinh hormone nữ giới estrogen. Khi mất đi cơ quan này, lượng estrogen bên trong cơ thể sẽ tụt giảm nhanh chóng. Nó đi kèm với nhiều triệu chứng tương tự như thời kỳ mãn kinh của nữ giới như:

  • Mất ngủ, đổ mồ hôi;
  • Bốc hỏa, rối loạn cảm xúc; 
  • Khô âm đạo, có nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa; 
  • Giảm ham muốn tình dục, khô rát khi quan hệ.

Làm sao để giảm thiểu biến chứng sau khi cắt tử cung? 

Những biến chứng này tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng cũng mang tới nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Để cải thiện những biến chứng sau khi cắt tử cung, bạn có thể tham khảo những phương pháp sau: 

  • Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao. 
  • Bồi bổ cơ thể, ăn chín uống sôi, hạn chế chất kích thích như: Thuốc lá, rượu bia,...
  • Giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ, tránh lo lắng, sợ hãi thường xuyên.
  • Thường xuyên thăm khám định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ. 
  • Vệ sinh vết thương cũng như cơ thể sạch sẽ, đúng cách. 
  • Chia sẻ với chồng về những vấn đề đang gặp phải. 
Những biến chứng sau khi cắt tử cung - Chị em đã biết chưa? 4 Phụ nữ nên giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái 

Trên đây là những biến chứng sau khi cắt tử cung và cách để đối phó với chúng. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thể lường trước được những nguy cơ sau phẫu thuật và có biện pháp để chủ động phòng tránh. Từ đó, giữ được sự khỏe mạnh toàn diện cả về thể chất và tinh thần nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin