Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những công dụng và lưu ý khi ăn quả anh đào

Ngày 18/01/2023
Kích thước chữ

Quả anh đào là loại quả được nhiều người yêu thích bởi vị chua ngọt tự nhiên. Không chỉ thơm ngon, loại quả này còn mang lại nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng cũng như lưu ý khi ăn quả anh đào.

Quả anh đào có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta, thế nhưng ăn anh đào như thế nào là đúng cách để phát huy tốt nhất giá trị dinh dưỡng mà loại quả này mang lại không phải ai cũng biết. Dưới đây là những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về quả anh đào cũng như “bỏ túi” bí kíp sử dụng loại quả này nhé!

Quả anh đào là gì?

Quả anh đào hay còn được gọi là quả Cherry. Đây là loại quả có một hạt duy nhất, tương tự như mận, đào, hạnh nhân hoặc mơ. Chúng ta có thể dùng anh đào để ăn ngay như các loại trái cây thông thường khác hoặc sử dụng trong món salad trái cây tươi. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm vào sữa chua để tạo thêm hương vị thơm ngon. Hoặc nhiều người cũng dùng quả anh đào để làm bánh bằng cách dùng anh đào tươi hoặc sấy khô rồi trang trí cho bánh thêm hấp dẫn.

Quả anh đào có màu đỏ đậm, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ thành phần dinh dưỡng có chứa hàm lượng calo thấp nhưng lại đầy đủ chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất dinh dưỡng. Đặc biệt là lượng vitamin C, A và K, kali, magie và canxi rất dồi dào. Ngoài ra, quả anh đào cũng là loại trái cây giàu chất chống oxy hóa với thành phần beta-carotene và chất dinh dưỡng thiết yếu choline. 

quả anh đào 1
Quả anh đào còn có tên gọi khác là Cherry

Những tác dụng của quả anh đào với sức khỏe

Với thành phần dưỡng chất đa dạng, quả anh đào mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Có thể kể đến một số tác dụng nổi bật như:

Tăng cường hệ miễn dịch

Nhờ chứa lượng lớn chất chống oxy hóa nên quả anh đào được xem là vị thuốc tự nhiên giúp cơ thể tăng khả năng chống lại những tác động xấu từ môi trường bên ngoài như thuốc lá, ô nhiễm khói bụi hoặc bức xạ. 

Duy trì sức bền cho cơ thể

Nhiều nghiên cứu cho thấy nước ép quả anh đào có tác dụng làm hạn chế các tổn thương ở cơ trong quá trình luyện tập thể dục thể thao, đồng thời duy trì sức bền cho cơ thể và giúp lấy lại năng lượng một cách nhanh chóng.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu, những người uống nước ép anh đào mỗi ngày có hiệu quả nhất định trong việc giảm cân, hạ huyết áp và chỉ số đường huyết giảm. 

Làm giảm lượng Cholesterol

Nước ép quả anh đào đồng thời cũng có khả năng làm giảm mức cholesterol, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Giảm các cơn đau của bệnh Gout

Gout là bệnh do quá trình loại bỏ acid uric trong máu ra khỏi cơ thể không hoàn toàn, gây ra tình trạng viêm và đau đớn. Quả anh đào có thể được sử dụng như một phương thuốc giúp phòng ngừa, hỗ trợ làm giảm các cơn đau ở người mắc bệnh Gout cấp nhờ khả năng chống viêm. 

Giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ

Nếu bạn bị mất ngủ kéo dài có thể bổ sung quả anh đào vào chế độ ăn. Quả anh đào chứa thành phần melatonin - một loại hormone quan trọng đối với giấc ngủ. Khi ăn anh đào thường xuyên, giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện hiệu quả, ngủ sâu và ngon hơn. Bạn có thể ăn quả anh đào tươi hoặc chế biến thành nước ép để uống. 

Tăng cường hỗ trợ trí não

Anh đào là một trong những loại quả chứa lượng lớn các anthocyanins giúp cải thiện não bộ, phát triển tư duy và tăng cường trí nhớ tốt hơn. Đặc biệt, quả anh đào được khuyến khích sử dụng cho những người mắc bệnh sa sút trí tuệ dạng nhẹ hoặc trung bình.

Giảm đau cơ và đau nhẹ

Quả anh đào giúp giảm đau nhức cơ bắp rất hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả anh đào chứa nhiều anthocyanin - một loại chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào. 

quả anh đào 2
Ăn quả anh đào mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe

Lưu ý khi ăn quả anh đào 

Quả anh đào mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để đảm bảo tốt nhất khi sử dụng:

Tuyệt đối không ăn hạt quả anh đào vì có thể gây ngộ độc. Bởi trong hạt có chứa cyanogenic hoặc cyanide-forming glycosides có thể hình thành amygdalin khi nhai chúng. Đây là hợp chất khi vào hệ tiêu hóa sẽ thành xyanua hydrogen - một hợp chất gây hại cho cơ thể. 

Tuy quả anh đào rất tốt nhưng bạn cũng không nên ăn liên tục với lượng quá nhiều. Bởi bất cứ thực phẩm nào khi ăn quá nhiều sẽ phá vỡ sự mất cân bằng trao đổi chất trong cơ thể và gây khó chịu. Theo khuyến cáo, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn từ 200 - 400g quả anh đào, mỗi tuần ăn từ 2 - 3 lần. 

Một số thực phẩm không nên kết hợp khi ăn cùng quả anh đào là dưa chuột, cà rốt và gan động vật. Theo lý giải khoa học, anh đào chứa một lượng vitamin C cao, nhưng enzyme phân hủy có trong dưa chuột sẽ làm giảm lượng vitamin C đó. Tương tự, cà rốt chứa một chất ascorbate sẽ làm giảm tác dụng của vitamin C đối với cơ thể con người. Trong khi đó, các vitamin C có trong anh đào cũng bị oxy hóa bởi các ion đồng và sắt trong gan của động vật, khiến anh đào mất giá trị dinh dưỡng ban đầu.

Thời gian bảo quản của quả anh đào không được quá lâu. Bạn nên tránh ánh nắng trực tiếp, đồng thời chỉ nên sử dụng quả anh đào trong khoảng 3 ngày. Nếu bảo quản anh đào trong trong tủ lạnh, bạn không nên rửa bằng nước để tránh bị hỏng mà nên rửa sạch sẽ khi đưa ra ngoài để ăn. 

quả anh đào 3
Tuy anh đào rất tốt nhưng bạn không nên ăn quá nhiều nhé! 

Với những thông tin hữu ích mà Long Châu cung cấp trên đây, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về quả anh đào cũng như lợi ích và lưu ý khi sử dụng loại quả này. Ngoài ra, một lưu ý quan trọng khác là khi mua anh đào, bạn nên lựa chọn địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chọn những quả căng bóng, tươi cuống, không ăn quả anh đào bị dập nát, thối hỏng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé! 

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.