Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều bạn cần biết về bệnh lạc nội mạc tử cung

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lạc nội mạc tử cung là một tình trạng đau đớn ảnh hưởng đến hơn 11% phụ nữ trong độ tuổi 15-44. Đây cũng là căn bệnh mất nhiều năm mới có thể được chẩn đoán ra.

Phụ nữ có thể mất nhiều năm để được chẩn đoán bệnh lạc nội mạc tử cung. Việc tìm hiểu về tình trạng bệnh là cần thiết để nhận được được sự giúp đỡ khi bạn cần.

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng đau vùng chậu xảy ra khi mô tương tự như mô lót bên trong tử cung, được gọi là mô nội mạc tử cung, trở nên cấy ghép bên ngoài tử cung và tạo ra sự phát triển được gọi là cấy ghép nội mạc tử cung.

Vị trí phổ biến nhất của lạc nội mạc tử cung là buồng trứng, nhưng nó cũng có thể được tìm thấy trên ống dẫn trứng; phía sau tử cung; trên ruột hoặc bàng quang; và trong phúc mạc, dây chằng tử cung và túi tử cung (được gọi là lạc nội mạc tử cung rectovaginal ). Một tỷ lệ nhỏ các trường hợp lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến ruột thừa.

Những điều bạn cần biết về bệnh lạc nội mạc tử cung 1 Tìm hiểu về lạc nội mạc tử cung sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện được triệu chứng của bệnh.

Triệu chứng của bệnh như thế nào?

Các triệu chứng có thể bao gồm đau mãn tính, giảm khả năng sinh sản, kinh nguyệt bất thường, đau bụng kinh và đau khi quan hệ tình dục.

Bạn cũng có thể cảm thấy mệt mỏi, tiêu chảy, táo bón, đầy bụng hoặc buồn nôn, đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt.

Làm thế nào để chẩn đoán lạc nội mạc tử cung?

Những điều bạn cần biết về bệnh lạc nội mạc tử cung 2 Lạc nội mạc tử cung mất nhiều năm để phát hiện triệu chứng.

Lạc nội mạc tử cung có chung các triệu chứng với nhiều bệnh lý khác, vì vậy có thể mất một thời gian để chẩn đoán. Trên thực tế, thường mất 7 - 12 năm kể từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng cho đến khi được chẩn đoán. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng cuối cùng dẫn đến chẩn đoán, nhưng khoảng 20 ​​-25% phụ nữ có thể không có triệu chứng và chỉ được chẩn đoán khi khám phụ khoa hoặc siêu âm.

Đôi khi chẩn đoán được thực hiện khi nhìn thấy trong khi mổ lấy thai và chẩn đoán xác định có thể được thực hiện bằng nội soi ổ bụng. Một thủ tục trong đó bác sĩ phẫu thuật sử dụng một ống soi nhỏ để tìm kiếm mô nội mạc tử cung bên ngoài tử cung hoặc trên tử cung và các cơ quan vùng chậu khác.

Các yếu tố nguy cơ của lạc nội mạc tử cung là gì?

Nếu bạn bắt đầu có kinh trước 11 tuổi, có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 27 ngày hoặc lượng kinh nguyệt ra nhiều kéo dài hơn một tuần, bạn có nguy cơ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung cao hơn. Ngoài ra, có một số bằng chứng cho thấy phụ nữ có nguy cơ phát triển tình trạng này cao hơn nếu một thành viên thân thiết trong gia đình (mẹ, chị gái, dì hoặc anh chị em họ) mắc bệnh này.

Phụ nữ da trắng có nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh lạc nội mạc tử cung hơn phụ nữ da đen và phụ nữ châu Á. Những người chưa sinh con cũng dễ mắc phải tình trạng này hơn.

Điều trị lạc nội mạc tử cung như thế nào?

Phương pháp điều trị đầu tiên là dùng thuốc giảm đau, chẳng hạn như Acetaminophen hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS), và kiểm soát sinh sản nội tiết tố hoặc progestin đơn thuần.

Những điều bạn cần biết về bệnh lạc nội mạc tử cung 3 Tuỳ vào tình trạng mỗi người mà sẽ có phương pháp điều trị khác nhau.

Tiếp theo là liệu pháp hormone dài hạn, có thể giảm đau và kích thước cấy ghép nội mạc tử cung.

Phẫu thuật cũng có thể được thực hiện để loại bỏ các mô cấy ghép nội mạc tử cung, có thể làm giảm đau, nhưng các mô cấy ghép có thể phát triển trở lại. Các thủ tục phẫu thuật khác bao gồm cắt dây thần kinh vùng chậu để giảm đau.

Nếu lạc nội mạc tử cung nặng hơn, có thể tiến hành phẫu thuật cắt bỏ vòi trứng - thủ thuật cắt bỏ buồng trứng - hoặc cắt bỏ tử cung. Cả hai thủ thuật này cũng đã được chứng minh là giảm thiểu hoặc loại bỏ cơn đau liên quan đến lạc nội mạc tử cung.

Bài viết vừa cung cấp đến bạn những điều bạn cần biết về bệnh lạc nội mạc tử cung, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc về bệnh, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và chẩn đoán chính xác nhất.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm