Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều bạn nên biết về tật song thị và cách điều trị

Ngày 15/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Song thị là tình trạng mắt nhìn một vật thành hai khi nhìn bằng hai mắt hoặc một mắt. Việc bạn nhìn một thành hai như vậy gây khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày như đọc sách, tham gia giao thông,... Do đó cần tìm ra nguyên nhân và cách điều trị thích hợp trước khi tình trạng nặng hơn.

Khi bạn mở mắt ra thấy một hình ảnh rõ ràng nghĩa là não đã ghi nhận, tiếp thu hình ảnh đó. Quá trình này diễn ra rất nhanh nhưng thật chất là một quá trình cần sự kết hợp của nhiều bộ phận mắt tiếp nhận hình ảnh tại võng mạc và dây thần kinh mắt đưa thông tin lên não xử lý. Nhưng nếu bạn thấy một hình thành hai thì lúc này một trong những bộ phận của quá trình đang gặp sự cố.

Thế nào là song thị?

Song thị là một dạng tật khúc xạ ở mắt. Khi cả hai mắt cùng nhìn vào một vật, trục nhìn của hai mắt sẽ hướng về vật đó nên ảnh của vật sẽ hội tụ trên điểm vàng của võng mạc và theo đường dẫn truyền hình ảnh đến não tạo ra hình ảnh giống nhau. Khi trục nhìn của một trong hai mắt bị lệch, ảnh của vật sẽ không lọt vào vùng vàng của võng mạc, làm cho người nhìn thấy một ảnh mờ bên cạnh ảnh thật của vật.

Nhìn đôi là kết quả của việc tổn thương trực tiếp các cơ của mắt và gián tiếp đến các dây thần kinh III, IV và VI. Các bệnh đi kèm bao gồm nhược cơ, bệnh nhãn giáp sau chấn thương. Hoặc tổn thương đến dây thần kinh vận động cơ mắt như bệnh tiểu đường, bệnh tự miễn dịch hoặc nhiễm virus, khối u chèn ép.

Có hai loại song thị thường gặp là song thị một mắt và song thị hai mắt. Là hiện tượng che một mắt hoặc nhìn bằng hai mắt sẽ thấy một vật thành hai. Có thể là hai hình chồng lên nhau hoặc hai hình nằm ngang nhau.

Những điều bạn nên biết về tật song thị và cách điều trị 1 Song thị là tình trạng nhìn một vật thành hai vật chồng chéo lên nhau hoặc hai hình ngang nhau

Nguyên nhân bị song thị 

Tổn thương các dây thần kinh hoặc cơ mắt có thể gây ra tình trạng song thị. Mỗi mắt sẽ có chức năng tạo ảnh riêng và não kết hợp hình ảnh từ hai mắt thành hình ảnh hoàn chỉnh. 

Nguyên nhân song thị một mắt

Một số tình trạng sau đây có thể gây ra hiện tượng song thị ở một mắt: Loạn thị, giác mạc không đều do lão hoá mắt, đục thuỷ tinh thể hoặc điểm vàng của võng mạc dần biến mất, khiến hình ảnh không còn rõ.

Nguyên nhân song thị hai mắt

Mắt lác là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng song thị,  lúc này hai đồng tử của mắt bị lệch. Đôi khi một số người bị lác mắt nếu họ mắc phải bệnh này thời thơ ấu. Trong một số trường hợp điều trị lác cũng có thể dẫn đến song thị. Điều này là do não đã chặn tín hiệu từ một mắt để duy trì thị lực bình thường.

Các nguyên nhân khác gây nên tình trạng song thị như: Rối loạn chức năng tuyến giáp, thiếu máu lên não, tiểu đường, nhược cơ làm yếu các cơ mắt, chấn thương đầu,...

Song thị tạm thời

Đôi khi, bạn sẽ gặp phải tình trạng song thị tạm thời do dị ứng thuốc điều trị co giật hay động kinh. Hoặc chấn thương ở đầu gây ra song thị tạm thời. Ngoài ra nếu mắt bị mỏi hoặc căng thẳng quá mức cũng gây ra song thị tạm thời. Nếu thị lực không trở lại bình thường thì nên đến gặp bác sĩ.

Những điều bạn nên biết về tật song thị và cách điều trị 2 Nguyên nhân song thị là do trục nhìn của hai mắt hoạt động không khớp nhau

Triệu chứng, dấu hiệu của song thị

Triệu chứng dễ nhận biết nhất là nhìn thấy hai hình ảnh thay vì một, các triệu chứng khác xuất hiện tùy thuộc vào nguyên nhân như: Nhức đầu, buồn nôn, đau quanh mắt, đau khi cử động mắt, lác mắt,…

Ngoài ra song thị cũng có thể là một triệu chứng của một bệnh liên quan đến thần kinh như tê liệt dây thần kinh hoặc đột quỵ. Khi điều này xảy ra, có thể mất thời gian để điều chỉnh và học cách sống chung với các triệu chứng. Bác sĩ nhãn khoa của bạn có thể trợ giúp bằng cách kê đơn các loại lăng kính, che một mắt trong một khoảng thời gian hoặc đeo  kính áp tròng đặc biệt.

Cách điều trị tật song thị

Điều trị song thị có thể phẫu thuật, liệu pháp thị giác hoặc uống thuốc, tùy vào nguyên nhân và mức độ của tình trạng. Điều quan trọng là phải đi khám mắt để xác định đúng nguyên nhân. Sau khi khám, bác sĩ nhãn khoa sẽ đưa ra hướng điều trị cho bạn hay gợi ý bạn đến bác sĩ thần kinh để kiểm tra và chữa trị.

Điều trị song thị một mắt

Nếu trường hợp bị loạn thị bác sĩ sẽ cho bạn đeo kính, kính áp tròng để điều chỉnh thị giác. Với trường hợp đục thuỷ tinh thể tốt nhất là phẫu thuật để loại bỏ điểm mờ. Còn bạn bị khô mắt, cảm giác đau dẫn đến thị lực kém thì bác sĩ sẽ kê toa thuốc nhỏ mắt phù hợp.

Điều trị song thị hai mắt

Song thị hai mắt xuất hiện từ nhiều nguyên nhân vì thế tùy thuộc vào nguyên nhân khác nhau mà các phương pháp điều trị cũng khác nhau. Các phương pháp cơ bản là đeo kính, luyện tập mắt, tiêm botulinum vào cơ mắt hoặc phẫu thuật,...

Cách phòng ngừa bị song thị

Bạn có thể ngăn ngừa một số nguyên nhân gây ra chứng song thị như tránh chấn thương đầu thì phải đội mũ bảo hiểm hay thắt dây an toàn khi lái xe hoặc tham gia các môn thể thao mạo hiểm. Đối với người tiểu đường nên kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể. Bên cạnh đó, áp dụng một chế độ ăn uống dinh dưỡng nhiều rau xanh, thực phẩm nhiều vitamin A, C, E,... làm chậm quá trình lão hoá mắt để giữ gìn thị lực.

Những điều bạn nên biết về tật song thị và cách điều trị 3  Nếu mắt gặp phải tình trạng nhìn mờ trong thời gian dài nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời

Trên đây là những thông tin bạn cần hiểu rõ về tật song thị để thấy rằng đây cũng là bệnh lý nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách. Chăm sóc và bảo vệ mắt hằng ngày khỏi những tác nhân khói bụi, ánh nắng trực tiếp. Nếu mắt có hiện tượng lạ nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh về mắt