Long Châu

Những điều bạn nên biết về thực phẩm chế biến sẵn

Ngày 09/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thực phẩm chế biến sẵn mang lại nhiều sự thuận tiện cho cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, chúng thường được xem là không tốt và có hại cho sức khỏe. Sự thật có phải là như thế?

Nếu bạn đã xem tin tức, chắc chắn bạn đã nghe điều gì đó tiêu cực về thực phẩm chế biến sẵn. Nó đã bị đổ lỗi cho sự gia tăng quốc gia về béo phì, cao huyết áp và tiểu đường. Nhưng chính xác thì thực phẩm chế biến sẵn là gì và chúng có thực sự gây hại cho bạn không?

Thực phẩm chế biến được xác định như thế nào?

Theo Bộ Nông nghiệp, thực phẩm chế biến là bất kỳ hàng hóa nông sản thô nào đã được rửa, làm sạch, xay, cắt, băm nhỏ, đun nóng, tiệt trùng, chần, nấu chín, đóng hộp, đông lạnh, sấy khô, khử nước, trộn hoặc đóng gói - bất cứ điều gì được thực hiện để làm thay đổi trạng thái tự nhiên của chúng. Điều này có thể bao gồm việc thêm chất bảo quản, hương vị, chất dinh dưỡng và các chất phụ gia thực phẩm khác hoặc các chất được phép sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm, chẳng hạn như muối, đường và chất béo.

Những điều bạn nên biết về thực phẩm chế biến sẵn 1 Mì gói là loại thực phẩm chế biến sẵn phổ biến

Thực phẩm nào được chế biến nhiều hơn?

Dưới đây là cách Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng xếp hạng thực phẩm chế biến từ chế biến tối thiểu đến chế biến chủ yếu:

  • Thực phẩm chế biến tối thiểu, chẳng hạn như quả việt quất tươi, rau cắt nhỏ và các loại hạt rang, chỉ đơn giản là sơ chế để thuận tiện.
  • Thực phẩm được chế biến ở mức cao nhất để giữ chất lượng dinh dưỡng và độ tươi bao gồm cà chua hoặc cá ngừ đóng hộp, và trái cây hoặc rau quả đông lạnh.
  • Thực phẩm có thêm các thành phần để tạo hương vị và kết cấu, chẳng hạn như chất tạo ngọt, gia vị, dầu, màu sắc và chất bảo quản, bao gồm nước sốt mì ống đóng lọ, nước xốt salad, sữa chua và hỗn hợp bánh.
  • Thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như bánh quy giòn, khoai tây chiên và thịt nguội, được chế biến nhiều hơn.
  • Các loại thực phẩm được chế biến nhiều nhất thường là các bữa ăn đông lạnh hoặc làm sẵn, bao gồm cả bánh pizza đông lạnh và bữa tối dùng được trong lò vi sóng.

Thực phẩm chế biến tối thiểu có một vị trí trong chế độ ăn uống lành mạnh. Ví dụ, sữa ít béo, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt hoặc lúa mì, rau củ cắt nhỏ và rau xanh tươi được coi là thực phẩm đã qua chế biến. Ngoài ra, sữa và nước trái cây có thể được tăng cường vitamin D và canxi, trong khi ngũ cốc ăn sáng có thể có thêm chất xơ. Và trái cây đóng hộp đóng gói trong nước hoặc nước trái cây tự nhiên có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh khi trái cây tươi không dễ dàng có sẵn.

Hãy đọc bảng thành phần

Những điều bạn nên biết về thực phẩm chế biến sẵn 1 Bảng thành phần chứa định những thông tin quan trọng về sản phẩm

Điều quan trọng là phải thực hiện một số công việc điều tra bằng cách xem xét danh sách thành phần và phân tích nhãn Thông tin dinh dưỡng. Chỉ vì một sản phẩm ghi "tự nhiên" hoặc "hữu cơ" không nhất thiết có nghĩa là nó tốt hơn cho bạn.

Ăn thực phẩm chế biến theo dịp là tốt. Tuy nhiên, hãy tìm đường, chất béo và muối ẩn, đặc biệt là những thứ được thêm vào trong quá trình chế biến. Hầu hết các nhãn Thông tin dinh dưỡng hiện nay bao gồm đường bổ sung. Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyến cáo nên nhận ít hơn 10% tổng lượng calo từ đường bổ sung. Học cách phát hiện những từ như "maltose", "đường nâu", "xi-rô ngô", "mật ong" và "cô đặc nước hoa quả".

Khi nói đến natri, mọi người thường nhận xét rằng họ không cho muối vào thức ăn của họ. Hóa ra, bạn thậm chí không cần, bởi vì các nhà sản xuất đã thêm muối cho bạn - và thực tế là quá nhiều. Hướng dẫn chế độ ăn uống cũng khuyến nghị ít hơn 2.300 miligam natri mỗi ngày. Vì vậy, hãy tìm thực phẩm ít hoặc giảm natri. Ngoài ra, hãy thử rửa các loại rau đóng hộp với nước để loại bỏ một số natri.

Sự thật về chất béo chuyển hóa

Những điều bạn nên biết về thực phẩm chế biến sẵn 3 Cẩn thận về các loại thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa

Nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe coi chất béo chuyển hóa là loại chất béo tồi tệ nhất. Không giống như các chất béo khác trong chế độ ăn uống, chất béo chuyển hóa - còn được gọi là axit béo chuyển hóa - làm tăng cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL hoặc xấu) và giảm cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL hoặc tốt) của bạn. Mặc dù các nhà sản xuất đang nỗ lực loại bỏ chất béo chuyển hóa, nhưng nếu một sản phẩm có ít hơn 0,5 gam chất béo chuyển hóa, các nhà sản xuất có thể tuyên bố sản phẩm đó không có gam chất béo nào. Cũng nên thận trọng với các loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa.

Những điều bạn nên biết về thực phẩm chế biến sẵn là chìa khóa để giúp bạn ăn uống lành mạnh. Tự tìm hiểu những điều cần tìm và trao đổi với chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn để thảo luận về kế hoạch thực phẩm phù hợp nhất với bạn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Thực phẩm