Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần biết về ngủ ngáy và nghiến răng

Ngày 28/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn đang có thói quen ngủ ngáy và nghiến răng, bạn có muốn khắc phục nó không? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu những điều liên quan cũng như cách khắc phục tình trạng ngủ ngáy và nghiến răng nhé.

Ngủ ngáy và nghiến răng được xem là hai thói quen dễ bắt gặp ở nhiều người, mặc dù ngủ ngáy và nghiến răng không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng gây khó chịu cho người xung quanh. Vậy làm sao để khắc phục được hai thói quen này. Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thông qua bài viết này nhé. 

Tìm hiểu về ngủ ngáy và nghiến răng

Ngủ ngáy là gì? Nghiến răng là hiện tượng như thế nào? Cùng Long Châu tìm hiểu ngay nhé!

Ngủ ngáy là gì?

Những điều cần biết về ngủ ngáy và nghiến răng 1 Bạn có biết ngủ ngáy là gì không

Ngủ ngáy là dấu hiệu của một số vấn đề về đường hô hấp trên (mũi, miệng và cổ họng). Ngáy mãn tính là do sự rung động của các mô mềm của hầu họng (đặc biệt là thanh môn, lưỡi gà rủ xuống và các cơ khác của hầu họng) trong khi ngủ hoặc bị viêm đường hô hấp trên. Rung động này tạo ra âm thanh đặc biệt khi hít vào. Bất kỳ vật cản nào làm giảm luồng không khí vào mũi, hầu hoặc thanh quản và làm rung các mô mềm của đường hô hấp trên đều có thể dẫn đến ngáy. Diễn tiến tồi tệ nhất của chứng ngủ ngáy là tình trạng ngừng thở vài giây trong khi ngủ.

Nghiến răng là gì?

Những điều cần biết về ngủ ngáy và nghiến răng 2

Bạn có biết về nghiến răng là gì không?

Nghiến răng là một hoạt động có thể làm quá tải hệ thống nhai và tủy răng. Hiện tại, nguyên nhân chính của bệnh vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, nghiến răng thường liên quan đến việc căng thẳng, rối loạn khớp cắn, dị ứng và liên quan đến tư thế ngủ. Thật không may, hiện tại có rất ít dữ liệu về nguyên nhân và ảnh hưởng của căn bệnh này. Vì vậy, bạn nên đến bác sĩ để nhận được những đánh giá và điều trị cẩn thận là cách tốt nhất. Nghiến răng được định nghĩa là hoạt động lặp đi lặp lại của các cơ hàm dưới.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ ngáy và nghiến răng

Nguyên nhân ngủ ngáy

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến ngáy bao gồm béo phì, tuổi tác, hút thuốc và uống rượu, tư thế nằm ngửa khi ngủ. Do những thói quen không tốt trong cuộc sống sẽ hình thành nên việc ngủ ngáy khi bạn chìm vào giấc ngủ. Những người thường xuyên ngủ ngáy cần được khám toàn diện về mũi, miệng, vòm họng, hầu để tìm ra nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp trên các bệnh về đường tiêu hóa.

Nguyên nhân nghiến răng

Hiện nay vẫn chưa có nguyên nhân cụ thể của tình trạng ngáy ngủ, nhưng theo nghiên cứu cho thấy rằng việc nghiến răng liên quan đến các yếu tố sau:

  • Tâm lý con người, những lối sống căng thẳng sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng nghiến răng.
  • Ảnh hưởng do các yếu tố di truyền.
  • Do sử dụng các loại thuốc ngủ, thuốc an thần và các chất kích thích.
  • Do một số bệnh lý ảnh hưởng tới hệ thần kinh như chứng bại não, động kinh, bệnh down, nhiễm khuẩn màng não…

Những điều cần biết về ngủ ngáy và nghiến răng 3

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn ngủ ngáy

Ngủ ngáy và nghiến răng có tác hại gì không?

Tình trạng ngủ ngáy và nghiến răng mang đến rất nhiều tác hại như:

Tác hại của ngủ ngáy

Nhiều người thường lầm tưởng rằng ngủ ngáy và nghiến răng là những thói quen đơn thuần và hầu như không gây nguy hiểm gì cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần phải đọc qua một vài nguy hại về ngủ ngáy nhé.

Ngủ ngáy ngoài việc gây khó chịu cho mọi người xung quanh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người ngáy.

Những người ngủ ngáy thường có nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ vì màng nhầy mềm của cổ họng chặn khí quản, khiến phổi và não bị thiếu oxy. Tại thời điểm đó, não sẽ gửi tín hiệu để làm giãn cổ họng và khí quản, cho phép quá trình hô hấp trở lại bình thường. Nếu những rối loạn này kéo dài có thể gây ngưng thở khi ngủ, dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém và gián đoạn giấc ngủ sâu.

Kết quả là não không được nghỉ ngơi đầy đủ sau một ngày hoạt động. Hậu quả là người bệnh trở nên mệt mỏi, làm việc kém hiệu quả và khó tập trung. Cuối cùng, trí nhớ suy giảm theo thời gian. Ngoài ra, ngủ ngáy còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như cao huyết áp, suy giảm ham muốn tình dục, đau tim, phình động mạch não, rối loạn nhịp tim hay đột tử trong khi ngủ.

Phụ nữ bắt đầu ngáy khi mang thai có nguy cơ cao bị tiền sản giật và huyết áp cao.

Tác hại của việc nghiến răng là gì?

Hoạt động này có thể có hoặc không tạo ra tiếng kêu. Nghiến răng không hoạt động như một hệ thống nhai và có thể dẫn đến tổn thương khớp cắn. Vết cắn có thể ảnh hưởng đến chức năng của các cơ có thể ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm và thường có cảm giác đắng miệng khi ngủ dậy. Do đó, bất kỳ sự thay đổi nào của vết cắn đều ảnh hưởng đến cơ và khớp.

Nhà thuốc Long Châu chúng tôi vừa mang đến cho bạn những thông tin bổ ích liên quan đến vấn đề ngủ ngáy và nghiến răng. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn và phân biệt được ngủ ngáy và nghiến răng nhé.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm