Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều cần làm khi bị dị ứng bột ngọt mà bạn nên biết

Ngày 30/12/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mặc dù được sử dụng rộng rãi nhưng bột ngọt vẫn có thể gây ra các triệu chứng và tác dụng phụ giống như dị ứng. Hãy cùng tìm hiểu ngay những điều cần làm khi bị dị ứng bột ngọt qua bài viết dưới đây nhé!

Bột ngọt là chất phụ gia quen thuộc nhằm làm tăng hương vị cho các món ăn. Thế nhưng, việc sử dụng bột ngọt không đúng cách sẽ dễ gây ra tình trạng dị ứng bột ngọt. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để tìm ra cách khắc phục tình trạng này nhé!

Dị ứng bột ngọt là gì?

Những điều cần làm khi bị dị ứng bột ngọt mà bạn nên biết 1 Dị ứng bột ngọt có thể xảy ra phản ứng phát ban

Vào năm 2014, một nghiên cứu dinh dưỡng lâm sàng đã chỉ ra mối liên hệ giữa bột ngọt và phản ứng dị ứng trong một nhóm nhỏ liên quan tới những người gặp phải bệnh phát ban mãn tính. 

Tuy nhiên phần lớn các báo cáo này đều chỉ ra các triệu chứng nhẹ, chẳng hạn như da râm ran, đau nửa đầu hay cảm giác nóng rát ở ngực. Tại đây, việc sử dụng liều lớn hơn của bột ngọt cũng được cho là nguyên nhân gây ra các triệu chứng dị ứng tương tự. Thế nhưng hầu như tất cả các món ăn và thực phẩm chế biến hiện nay đều không sử dụng số lượng lớn đến như vậy.

Một nghiên cứu khác trên động vật vào năm 2014 cũng chủ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều bột ngọt có thể dẫn đến hành vi giống như trầm cảm. Nguyên nhân của việc này là do thay đổi serotonin - đây là một chất dẫn truyền thần kinh trong não gây ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng và cảm xúc.

Vào năm 2015, một nghiên cứu cho rằng tiêu thụ bột ngọt lâu dài ở động vật dẫn đến tổn thương thận. Năm 2016, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu và nhận thấy rằng bất kỳ lượng bột ngọt nào cũng là chất sinh độc (genotoxic). Bột ngọt gây tổn hại cho tế bào, trong đó có tế bào lympho ở người (một loại tế bào bạch cầu), và vật liệu di truyền.

Tóm lại, dù gây ra nhiều sự lo ngại song trong nhiều năm qua các nhà khoa học vẫn chưa chứng minh được những tác hại đáng kể của dị ứng bột ngọt gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Dấu hiệu nhận biết khi bị dị ứng bột ngọt

Những điều cần làm khi bị dị ứng bột ngọt mà bạn nên biết 2 Những dấu hiệu thường gặp khi bị dị ứng bột ngọt

Những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn bị dị ứng bột ngọt là ngay sau khi ăn thực phẩm có chứa bột ngọt, một số người mắc phải các triệu chứng như chóng mặt, đau gáy, tức ngực, buồn nôn, chân tay bủn rủn. Cũng giống như 1 số người bị dị ứng với các loại hải sản, dị ứng thực phẩm, dị ứng bột ngọt cũng có những biểu hiện tương tự. Những người gặp phải tình trạng này thường là do cơ địa mẫn cảm.

Bên cạnh đó, khi ăn 1 lượng bột ngọt quá lớn (lớn hơn 6g/người/ngày) thì rất dễ gây ra hiện tượng ngộ độc bột ngọt. Nguy cơ này càng tăng cao khi các bạn sử dụng các loại bột ngọt kém chất lượng (giả, nhái, sử dụng hóa chất). Chính vì vậy bạn nên hạn chế các loại siêu bột ngọt (đường hóa học) có độ ngọt gấp hàng chục đến hàng trăm lần bột ngọt thông thường để tránh trường hợp khiến cơ thể bị ngộ độc.

Cần phải làm gì khi bị dị ứng bột ngọt

Những điều cần làm khi bị dị ứng bột ngọt mà bạn nên biết 3 Những điều cần làm khi bị dị ứng bột ngọt

Một trong những cách tốt nhất khi bị dị ứng bột ngọt là uống ngay 1 ly nước chanh ấm pha với muối (không dùng đường). Sau đó nằm nghỉ ở nơi thoáng mát 15 – 20 phút, nếu có thể nôn ra được thì càng tốt. Bạn cũng có thể uống nhiều nước ấm để lợi tiểu đồng thời là, thanh lọc cơ thể và giải độc.

Bạn không tùy tiện dùng bất cứ loại thuốc nào, đề phòng biến chứng mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ. Nếu các triệu chứng dị ứng không giảm sau xử lý tức thời, người bị ngộ độc nên được đưa vào bệnh viện, các cơ sở y tế để kiểm tra, theo dõi và xử lý kịp thời.

Với những trường hợp bị dị ứng với bột ngọt, bạn nên ngưng sử dụng bột ngọt trong 1 thời gian để tránh tái dị ứng và điều trị dứt điểm dị ứng. Sau đó, bạn có thể dùng lại nhưng chỉ dùng với 1 lượng nhỏ vừa đủ để nêm nếm vào món ăn giúp tăng hương vị. Đồng thời bạn nên cảnh giác với các món ăn đường phố để tránh gặp trường hợp dị ứng tương tự.

Cách phòng tránh dị ứng bột ngọt mà bạn nên biết

Những điều cần làm khi bị dị ứng bột ngọt mà bạn nên biết 4 Làm sao để phòng tránh bị dị ứng bột ngọt hiệu quả

Việc xây dựng một chế độ ăn không chứa bột ngọt là cách tốt nhất để ngăn ngừa dị ứng. Thế nhưng nếu bạn cảm thấy không thể không sử dụng bột ngọt thì hãy tham khảo những cách dưới đây để phòng trừ trường hợp bị dị ứng bột ngọt nhé!

Cẩn trọng với một số thực phẩm

Những người có cơ địa dị ứng bột ngọt nên cẩn thận với các loại thức ăn nhẹ, có vị mặn, đã được chế biến sẵn như bánh quy giòn, các loại hạt có hương, khoai tây chiên,… Đồng thời nên cẩn thận với các loại nước dùng như nước dùng gà, canh thịt bò, nước canh rau, các loại súp và các thực phẩm tiện lợi như mì ramen, thức ăn đông lạnh…

Thận trọng khi đi ra ngoài ăn

Hầu hết các nhà hàng hiện nay đều sử dụng bột ngọt trong các món ăn. Chính vì vậy nếu gặp phải chứng đau nửa đầu, buồn nôn trong vòng vài giờ sau khi ăn thì bạn nên tìm nhà hàng khác vào lần sau. Hoặc trước khi gọi món bạn nên hỏi trước nơi bạn hạn chế thêm bột ngọt trong thành phần thức ăn của bạn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những điều cần làm khi bị dị ứng bột ngọt mà bạn nên biết. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn một số thông tin bổ ích để hạn chế gặp phải tình trạng say bột ngọt trong tương lai.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm