Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những giải pháp bù nước nhanh cho cơ thể trong mùa hè

Ngày 03/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mùa hè nóng nực cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng mất nước. Mất nước là những “kẻ thù” gây hại cho sức khỏe khiến cơ thể bị suy kiệt. Nước giúp chúng ta duy trì các chức năng và sức khỏe của cơ thể. Vì vậy việc bù nước nhanh cho cơ thể trong ngày hè là rất quan trọng.

Việc thường xuyên ăn nhiều trái cây, rau xanh, uống nước… là những cách giúp bù nước nhanh cho cơ thể mùa nắng nóng hữu hiệu nhất. Bởi vì cơ thể chỉ cần thiếu 2% nước là cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải, phản ứng kém nhanh nhạy.

Các triệu chứng của mất nước và cách tính lượng nước thất thoát

Các triệu chứng của mất nước

Nước có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể mọi mô, tế bào, các cơ quan trong cơ thể không thể thiếu nước. Nước có vai trò vận chuyển chất dinh dưỡng, điều hòa thân nhiệt, loại bỏ chất thải, bôi trơn các khớp và lưu thông khí huyết. Hoạt động của cơ thể sẽ không đảm bảo được những chức năng trên nếu cơ thể mất nước. Trẻ em, người lớn tuổi và người mắc một số bệnh lý như bệnh thận, tiểu đường là nhóm đối tượng dễ bị mất nước.

Những giải pháp bù nước nhanh cho cơ thể trong mùa hè-1 Những giải pháp bù nước nhanh cho cơ thể trong mùa hè

Những triệu chứng mất nước như khô miệng, da khô, cơn khát tăng dần, đi tiểu thường xuyên, chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi… Kể cả khi chúng ta đi tiểu màu nước càng nhạt thì chứng tỏ cơ thể đủ nước. Ngược lại nếu màu nước tiểu càng đậm màu thì cơ thể thiếu nước. Màu nước tiểu thay đổi cũng có thể do những nguyên nhân khác như bệnh lý, sử dụng thuốc hoặc do chế độ ăn uống…

Khi cơ thể bị mất nước, cần bù nước, chất điện giải. Chất điện giải khá quan trọng trong việc duy trì hằng định thẩm thấu kali, phosphate, ion, magie, đó là những thành phần quan trọng với dịch lỏng trong tế bào.

Thành phần không thể thiếu được của huyết tương như các ion, natri, clo. Vì thế nên nếu xảy ra mất nước và chất điện giải cơ thể sẽ nhanh chóng suy kiệt, nếu nặng có thể nguy hiểm tính mạng.

Tính lượng nước thất thoát

Chỉ khi biết rõ cơ thể bị thất thoát nước như thế nào thì việc bù nước nhanh cho cơ thể sẽ được đảm bảo. Cách tính lượng nước thiếu hụt có thể căn cứ vào công việc có thể gây mất nhiều mồ hôi như tập thể dục, làm việc nặng nhọc, làm việc ngoài trời nắng… Có thể cân trọng lượng cơ thể trước và sau khi làm việc để biết được lượng nước đang còn thiếu. Sau khi làm việc số trọng lượng giảm xuống bằng với số nước đang còn thiếu. Ví dụ bạn giảm 300g thì cần bù lượng nước tương đương. Nên bù nước từ từ 15 phút một lần chứ không nên bù đủ số lượng nước một lần.

Những cách bù nước nhanh cho cơ thể

Việc bù nước nhanh cho cơ thể rất đơn giản chỉ cần uống đủ nước, ăn nhiều trái cây, rau xanh… thì cơ thể chúng ta sẽ không bị thiếu nước. Việc bù nước cũng có nhiều cách giúp bạn có thể dễ dàng bù nước.

Uống nước mỗi ngày

Mùa hè nóng nực cần uống bao nhiêu lít nước mỗi ngày. Do mùa hè nóng nực mất nhiều mồ hôi vì vậy chúng ta cần ít nhất 12 - 15 ly nước mỗi ngày để giữ được sức khỏe tốt nhất. Để đảm bảo cơ thể không bị thiếu nước nên mang nước theo mình vừa bổ sung nước kịp thời giữ cân bằng lương nước và giúp bạn đẹp da.

Những giải pháp bù nước nhanh cho cơ thể trong mùa hè-2 Mùa hè chúng ta nên uống nhiều nước tránh tình trạng mất nước

Khi chúng ta uống nước không nên uống nóng quá và cũng không uống lạnh quá sẽ khó hấp thụ. Chỉ nên uống nước ở nhiệt độ từ 10 - 30 độ C. Chúng ta không nên uống nhiều nước cùng một lúc mà nên uống chậm rãi từng ngụm một. Bởi vì nếu chúng ta uống nhanh trong cùng một thời điểm sẽ làm cho máu bị loãng ra gây áp lực cho tim sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt khi mới hoạt động mạnh hay tập thể dục thì càng không nên uống nước vội vàng.

Tùy vào tính chất công việc và thể trạng của mỗi người mà sự bổ sung cũng có sự khác nhau. Nếu người bình thường không vận động nhiều chỉ cần uống nhiều hơn một chút là đủ. Nếu hoạt động cường độ cao, làm việc ngoài trời nắng, vận động viên nên bổ sung thêm từ 0,5 - 1 lít mỗi ngày.

Ăn nhiều trái cây

Có một số loại trái cây chứa nhiều nước như cam, dứa, dưa hấu… rất tốt cho sức khỏe. Chúng ta cần bổ sung thêm vào bữa ăn hằng ngày để bù cho lượng nước đã mất. Ngoài việc bù nước các loại trái cây này còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất giúp làm đẹp da và tốt cho cơ thể. Ngoài ăn uống trái cây, uống nước bạn cũng cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh có rất nhiều vitamin và chất xơ giúp chúng ta dễ dàng tiêu hóa. Đồng thời việc bổ sung nhiều rau xanh cũng giúp chúng ta bù nước cho cơ thể vì trong rau xanh cũng chứa một lượng nước đáng kể. Một số loại rau xanh như bắp cải, rau bina cải xanh rất lý tưởng để giải nhiệt cơ thể. Ngoài những công dụng kể trên, ăn nhiều rau xanh còn còn giúp cho chị em có làn da sáng đẹp.

Uống nước điện giải

Khi cơ thể mất nước việc uống nước điện giải là giải pháp tốt bù nước nhanh cho cơ thể. Nếu người vận động cường độ cao như tập luyện thể thao, đá bóng… thì nên mang theo nước điện giải để bổ sung giúp cơ thể dễ dàng bù lại lượng nước đã mất một cách nhanh chóng. Khi cơ thể được bù đủ lượng nước sẽ điều hòa thân nhiệt, giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng, khoáng chất và oxy tới các tế bào. Nhờ vậy sẽ bảo vệ mô làm giảm gánh nặng cho hoạt động của cơ quan nội tạng trong cơ thể. Khi bù đủ nước cơ thể sẽ suy trì được sức khỏe.

Thêm salad vào khẩu phần ăn

Món salad giúp cơ thể mát hơn dễ tiêu hóa hơn đồng thời ngăn ngừa mất nước. Khi chúng ta ăn một đĩa salad sống được làm mát vừa ngon miệng vừa giúp cơ thể duy trì nhiệt độ ở mức ổn định. Nguyên liệu để trộn món salad có các thành phần như rau diếp, xà lách, dưa chuột sẽ làm cho món ăn vừa ngon miệng vừa giải nhiệt cho cơ thể bạn vào mùa hè nóng bức.

Những giải pháp bù nước nhanh cho cơ thể trong mùa hè-3 Việc bù nước nhanh cho cơ thể rất đơn giản chỉ cần uống đủ nước, ăn nhiều trái cây, rau xanh…

Uống sinh tố thường xuyên

Đây vừa là món ăn chơi yêu thích của mọi người đồng thời lại có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Sinh tố trái cây lại còn có khả năng giúp cơ thể giữ nước khá tốt. Khi xay sinh tố các loại trái cây như cà chua, dưa leo, xoài, dưa hấu… Một số món sinh tố có thể kết hợp với sữa chua hoặc mật ong thì sẽ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, tiêu hóa đồng thời giải nhiệt rất tốt.

Đồ uống giải nhiệt từ tự nhiên

Đồ uống từ thiên nhiên rất tốt cho cơ thể. Mùa hè nóng nực, mất nhiều mồ hôi, cơ thể luôn cần nước và đặc biệt những loại nước từ thiên nhiên như nước dừa, nước trái cây, cốt chanh giúp bạn giải nhiệt cơ thể. Đây là những loại nước có nhiều muối khoáng ngăn sự mất nước của cơ thể. Một ly nước dừa, hay một ly nước chanh trong những ngày nắng nóng sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng mất nước.

Trong những ngày hè nóng nực, khi không lao động nặng nhọc chúng ta đã phải bổ sung lượng nước nhiều hơn bình thường. Nếu như phải lao động ngoài trời nắng vận động mạnh các bạn nên lưu ý bù nước nhanh cho cơ thể bằng bất cứ loại nước gì, không nên để cho cơ thể bị thiếu nước. 

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm