Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những loại cá nước ngọt cực tốt cho sức khỏe

Ngày 10/03/2023
Kích thước chữ

Cá nước ngọt là loại thực phẩm quen thuộc và được yêu thích trong các bữa cơm gia đình bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Hãy cùng chúng tôi điểm qua những loại cá nước ngọt cực tốt cho sức khỏe qua bài viết dưới đây.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại protein tốt nhất cho sức khỏe tim mạch là protein nạc ít chất béo bão hòa. Một trong những cách tốt nhất mà bạn có thể nhận được chất dinh dưỡng này đó chính là ăn cá. Cá nước ngọt được xem là nguồn dinh dưỡng quý giá mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho tim mạch và não bộ.

Cá nước ngọt là gì?

Cá nước ngọt dùng để chỉ các loài cá sinh sống chủ yếu trong môi trường nước ngọt với độ mặn ít hơn 0.05%. Môi trường nước ngọt này khác biệt rất nhiều với môi trường biển, chủ yếu là độ mặn của nước. Để tồn tại ở môi trường nước ngọt, các loài cá cần phải tự thích ứng sinh lý học. Hiện nay có khoảng 41.24% các loài cá tìm thấy ở môi trường nước ngọt. Khi xử lý các hồ và ao nước, người ta có thể sử dụng các mô hình cơ bản giống nhau cho sự biệt hóa khi nghiên cứu địa lý sinh vật.

Những loại cá nước ngọt cực tốt cho sức khỏe 4Cá nước ngọt là các loài cá sinh sống trong môi trường nước ngọt với độ mặn ít hơn 0.05%

Những loại cá nước ngọt cực tốt cho sức khỏe bạn nên biết

Cá nước ngọt không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn có thể chế biến thành những món ăn cực kỳ thơm ngon. Dưới đây là một số loại cá nước ngọt mà bạn nên biết để có thể lựa chọn để xây dựng thực đơn hàng ngày cho gia đình của mình:

Cá lóc

Cá lóc là tên gọi của đồng bào miền Nam, tuỳ từng vùng mà cá lóc có những tên gọi khác nhau như cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung),... Cá lóc được mọi người ưa thích và được chọn làm món ăn phòng bệnh tim mạch, ung thư bởi chúng ít mỡ, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt cá lóc đen là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích vì chúng có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa oxy hoá, lão hóa da và phòng chống ung thư.

Những loại cá nước ngọt cực tốt cho sức khỏe 1Cá lóc là một trong những loại cá nước ngọt cực tốt cho sức khỏe

Cá rô phi

Cá rô phi là loài cá nước ngọt phổ biến, sống tại các sông suối, kênh rạch, ao hồ. Cá rô phi giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời với hàm lượng chất béo khá thấp. Trong 100g cá rô phi chỉ chứa 2g chất béo nhưng có đến 26g protein cùng hàm lượng Calo, Lipid, Natri, Kal, Canxi, Vitamin D, Vitamin B12, Sắt, Vitamin B6, Magie,... Chính vì vậy ăn cá rô phi giúp xương khớp chắc khỏe, tốt cho tim mạch, ngăn ngừa các bệnh ung thư và bệnh tuyến giáp.

Cá mè hoa

Cá mè hoa sống ở sông hồ có độ dài khoảng 30 – 40cm hoặc hơn nữa. Thân cá dẹt, 2 bên gồ cao, lưng cá màu xám đen. Theo y học truyền thống cá mè hoa tính ôn vị ngọt giúp bổ tì vị, khỏe gân cốt, ích thận khí nên rất hích hợp đối với những người phong hàn đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, nhiều đờm, thận suy, gân cốt yếu, tiêu hóa kém.

Trong dân gian thường sử dụng đầu cá mè hoa để trị chứng hoa mắt chóng mặt, cảm lạnh, hạ huyết áp. Tuy nhiên do cá mè hoa tính ôn nên người nội nhiệt và có bệnh mẩn ngứa da không nên ăn.

Cá diếc

Cá diếc là loại cá nước ngọt, thân dẹt hai bên có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: Sắt, canxi, chất béo, protid, vitamin B1, B6. Theo Đông y, trong cá diếc vị ngọt, tính bình, không chứa độc tố mang đến tác dụng bổ huyết, sát khuẩn, lợi tiểu cũng như trị chứng khó tiêu và chống lạnh bụng.

Ngoài ra, cá diếc còn mang lại một số công dụng có lợi khác mà chúng ta không thể bỏ qua như: Chữa trị chứng mất ngủ, viêm đại tràng, tăng huyết áp, đái tháo đường, huyết áp cao, yếu sinh lý,… Có thể nói cá diếc vừa có thể làm những món ăn ngon lại vừa là một “phương thuốc” vô cùng hữu hiệu để bách bệnh.

Những loại cá nước ngọt cực tốt cho sức khỏe 2 Cá diếc là một trong những loại cá nước ngọt cực tốt cho sức khỏe chứa nhiều chất dinh dưỡng

Cá chim

Cá chim là loại cá nước ngọt phổ biến và rất dễ nấu, bạn có thể rán, sốt, kho, nấu canh hay hấp đều rất thơm ngon. Trong loại cá này có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết, giàu omega-3 và nguồn protein có lợi cho sức khỏe. Nhìn chung tất cả các loại cá chim từ cá chim trắng đến cá chim đen đều rất tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn nên thường xuyên đưa loại cá này vào thực đơn của gia đình để bổ sung nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cả nhà.

Cá kèo

Hay còn gọi là cá bống kèo với hình dáng cá đầu nhỏ, hình chóp, mõm tù hướng xuống phía dưới. Cá kèo sống nhiều ở ven sông, kênh rạch, nơi nhiều bùn có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Loại cá này có thịt ngọt và xương mềm nên rất dễ chế biến thành các món như: Kho, chiên, lẩu,… vô cùng thơm ngon.

Cá chép

Cá chép là một loại cá nước ngọt sống ở khắp nơi trên thế giới. Cá chép là loài cá có tuổi thọ cao, có thể lên đến 20 năm và trọng lượng có đạt đến 14kg. Thịt cá chép ngọt, mát nên được sử dụng là loại thực phẩm được khuyên dùng cho tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai.

Những loại cá nước ngọt cực tốt cho sức khỏe 3Cá chép rất tốt cho phụ nữ đang mang thai

Cá mòi

Cá Mòi thuộc bộ cá dầu nhỏ và là họ hàng gần với cá Trích và được tìm thấy vào những năm 1758 và được ưa chuộng đến hôm nay. Thịt cá mòi không chỉ ngon mà còn là nguồn cung cấp chất béo omega 3, vitamin B dồi dào cho cơ thể. Đặc biệt ăn cá mòi rất tốt cho việc phát triển trí não và thần kinh. Do vậy chúng ta nên sử dụng chúng thường xuyên hơn cho các bữa ăn gia đình để có được sức khỏe tốt nhất.

Cá diêu hồng

Cá diêu hồng có dáng thân cao, hình hơi bầu dục, dẹp bên, đầu ngắn được nuôi nhiều ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây là loại cá được mọi người rất ưa chuộng bởi thịt cá ngon ngọt cùng giá thành khá ổn định. Không những thế cá điêu hồng còn có thể chế biến thành nhiều món ăn rất ngon miệng nên được rất nhiều nhà hàng ưu ái lựa chọn.

Cá chạch

Người xưa thường vì cá chạch như nhân sâm dưới biển vì chúng mang lại giá trị dinh dưỡng dồi dào cùng khả năng chữa được nhiều loại bệnh. Cá chạch có lượng đạm dồi dào lại ít mỡ nên rất tốt cho sức khỏe và có thể ăn nhiều mà không sợ béo.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những loại cá nước ngọt cực tốt cho sức khỏe. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn biết thêm nhiều loại cá nước ngọt thơm ngon mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tạp chí Sống khỏe

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.