Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những loại thực phẩm chứa nhiều natri

Ngày 23/12/2022
Kích thước chữ

Natri là một khoáng chất thiết yếu đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng chất lỏng bên trong cơ thể. Natri còn giúp các cơ co bóp, thư giãn và hỗ trợ trong việc dẫn truyền thần kinh. Thiếu natri trong một khoảng thời gian có thế gây ra nhiều hậu quả khác nhau và thậm chí có nguy cơ đe dọa tính mạng. Vậy bạn có biết những thực phẩm chứa nhiều natri là gì không?

Natri hoạt động cùng với các khoáng chất khác như kali, magne và canxi mang lại nhiều tác dụng như giúp cân bằng lượng nước trong các tế bào của cơ thể con người. Tuy nhiên, khi natri dư thừa cũng có thể gây hại cho sức khỏe vì nó có thể làm tăng huyết áp, dẫn đến các vấn đề về bệnh tim và đột quỵ. Do đó, điều quan trọng nhất là bạn phải biết loại thực phẩm nào chứa nhiều natri để mình có thể tiêu thụ chúng với số lượng sao cho phù hợp nhất.

Hơn thế nữa, nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, những thực phẩm có chứa natri không chỉ làm tăng mùi vị cho món ăn mà còn giúp cân bằng dinh dưỡng. Quan trọng hơn, việc chế độ ăn thiếu natri trong khoảng thời gian dài còn khiến cho trào ngược axit, nhiễm trùng do vi khuẩn, loãng xương, viêm khớp, rối loạn thần kinh, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ và thậm chí là sỏi thận. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những loại thực phẩm chứa nhiều natri qua bài viết này nhé!

Natri trong thực phẩm có vai trò gì?

Khoảng 70% lượng natri mà người Mỹ tiêu thụ đến từ các loại thực phẩm tại nhà hàng, thực phẩm đóng gói, thực phẩm chế biến sẵn. Thậm chí, natri còn xuất hiện với nhiều sản phẩm khác thậm chí chúng không có vị mặn. Để người tiêu dùng đưa ra quyết định sáng suốt về những gì họ đưa vào cơ thể, chúng ta nên hiểu vai trò của natri trong các thực phẩm.

Những loại thực phẩm chứa nhiều natri1 Natri có vai trò nhất định đối với nền ẩm thực Việt Nam và trên toàn thế giới

Tại sao natri có trong thực phẩm?

Natri đóng rất nhiều vai trò khác nhau trong thực phẩm, cụ thể như sau:

  • Natri giúp tăng cường hương vị cho món ăn;
  • Thêm vị mặn đậm đà cho món ăn;
  • Tăng cường sự hài hòa hương vị, tăng cường độ ngọt của các thực phẩm có chứa đường;
  • Natri còn có tác dụng góp phần làm “mất vị lạ”, chẳng hạn như vị đắng có thể sinh ra từ quá trình chế biến;
  • Làm cho những thực phẩm chế sẵn sẽ ngon miệng hơn;
  • Natri giúp duy trì độ tươi và tăng cường màu sắc của thực phẩm;
  • Tăng thời hạn sử dụng và duy trì độ ẩm bằng cách kết hợp với chất béo bão hòa.
  • Giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và những tác nhân gây bệnh khác;
  • Cải thiện và ổn định kết cấu và hình dáng của món ăn, giúp bánh mì và phô mát dính vào nhau;
  • Làm cho sản phẩm trông có vẻ dầy hơn, đầy hơn;
  • Ngăn chặn sự biến đổi hóa học không mong muốn đối với các thành phần khác trong các món nướng.

Tại sao ăn quá nhiều natri lại nguy hiểm?

Cơ thể của chúng ta chỉ cần một lượng nhỏ natri để hoạt động bình thường mỗi ngày. Khi bạn ăn quá nhiều natri có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Bằng chứng là, hầu hết những người Mỹ trưởng thành đều tiêu thụ natri vượt quá mức khuyến nghị mỗi ngày, và đây là quốc gia có tỉ lệ những người mắc bệnh tim mạch và đột quỵ rất cao.

Những loại thực phẩm chứa nhiều natri2 Việc nạp quá nhiều natri vào cơ thể ở mức cho phép cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe

Vai trò của natri trong chế độ ăn uống

Natri là một chất điện giải giúp cơ thể chúng ta duy trì lượng máu và chất lỏng để cơ thể hoạt động một cách bình thường. Mặc dù chúng ta thường lầm tưởng rằng từ “muối” và “natri” thường được sử dụng thay thế cho nhau, tuy nhiên chúng không có nghĩa giống nhau. Muối hay còn được gọi là natri clorua, là một hợp chất giống như tinh thể trong tự nhiên. Còn natri được xem là một khoáng chất, là một trong những nguyên tố hóa học có trong muối.

Theo hướng dẫn của chế độ ăn cho người Mỹ từ năm 2020 đến 2025, khuyến nghị người Mỹ nên bổ sung natri có trong rau xanh, trái cây, sữa và các loại protein như một phần của chế độ ăn lành mạnh thay vì sử dụng các loại thức ăn nhanh có quá nhiều muối. Điều này cho thấy, natri có tầm quan trọng nhất định trong chế độ ăn uống của chúng ta.

Những loại thực phẩm chứa nhiều natri3 Natri là một chất điện giải giúp cơ thể chúng ta duy trì lượng máu và chất lỏng để cơ thể hoạt động một cách bình thường

Những thực phẩm chứa nhiều natri nên bổ sung vào chế độ ăn

Dưới đây là những thực phẩm giàu natri lành mạnh mà mỗi gia đình cần có trong thực đơn:

Rau bina

Rau bina là một trong những thực phẩm chứa nhiều natri. Một chén canh rau bina sẽ có chứa 125 mg natri. Do đó, trong thực đơn buổi chiều, khuyến cáo mọi người hãy ăn món rau này để hạn chế việc nêm muối. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho rau bina vào món salad thay cho rau diếp.

Củ cải đường

Bạn có biết, một củ cải đường có thể cung cấp 65 mg lượng natri cần thiết. Hơn thế nữa, củ cải đường có thể là sự thay thế thích hợp cho muối. Thậm chí, bạn có thể thêm củ cải đường vào món nước ép rau làm tại nhà hoặc cho củ cải đường vào món salad mà bạn thích.

Trứng gà

Ngoài ra, một quả trứng gà nhỏ lại có thể chứa tới 150 mg lượng natri và chủ yếu là trong lòng đỏ. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá 2 quả trứng gà một ngày nhé!

Sữa chua

Một cốc sữa chua các loại có thể cung cấp 125 mg lượng natri. Bên cạnh đó, sữa chua cũng chứa những lợi khuẩn tốt cho đường ruột và hệ tiêu hóa.

Cần tây và cà rốt

Cần tây và cà rốt không chỉ mang đến hương vị thơm ngon mà còn giúp tăng cường hấp thu natri cho cơ thể bạn. Một khẩu phần cần tây và một củ cà rốt sẽ chứa đến 50 mg lượng natri mà cơ thể cần. Bạn cũng có thể sử dụng nước ép cần tây vào bữa sáng để bổ sung lượng natri cho cơ thể.

Những loại thực phẩm chứa nhiều natri4 Cần tây là thực phẩm chứa nhiều natri nên bổ sung vào chế độ ăn uống

Trên đây là những thông tin về những loại thực phẩm chứa nhiều natri mà bạn đọc có thể tham khảo. Natri thật sự rất cần thiết đối với cơ thể. Tuy nhiên, bạn có thể bổ sung những loại thực phẩm chứa natri lành mạnh được kể trên và hạn chế các loại thức ăn nhanh chứa quá nhiều muối bạn nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin