Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những loại tinh bột giúp giảm cân hiệu quả

Ngày 26/08/2022
Kích thước chữ

Tinh bột chính là “kẻ thù” hàng đầu của những người đang thực hiện chế độ giảm cân. Bên cạnh các dạng tinh bột dễ gây tăng cân thì những loại tinh bột giúp giảm cân như dưới đây sẽ vừa giúp bạn giảm mỡ, vừa đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Chế độ ăn kiêng nào cũng cần loại bỏ tinh bột ra khỏi thực đơn. Tuy nhiên, việc cắt giảm quá nhiều tinh bột sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi và rất dễ bị rối loạn chuyển hóa. Hiểu được vấn đề này, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn những loại tinh bột sau có thể ăn “thả phanh” mà không cần lo lắng cơ thể bị béo phì, thừa cân.

Pasta làm từ lúa mì - Một trong số những loại tinh bột giúp giảm cân

So với miến, bún, cơm trắng thông thường vốn chứa nhiều tinh bột có thể gây tăng cân thì việc sử dụng pasta lúa mì là một sự thay thế phù hợp.

Các loại thực phẩm được làm từ lúa mì thường chứa khá nhiều chất xơ và ít khâu chế biến. Do đó mà quá trình chuyển hóa tinh bột sẽ diễn ra với mức độ chậm, tạo cảm giác no lâu và giúp cơ thể có đủ năng lượng trong ngày dài.

Những loại tinh bột giúp giảm cân hiệu quả1 Lúa mì là một trong những loại tinh bột giúp giảm cân

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin B có trong pasta còn tăng cường khả năng trao đổi chất. Từ lúa mì, chị em có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau theo sở thích của mình.

Giảm cân với khoai lang

Trong khoai lang có chứa nhiều tinh bột tan chậm, chất xơ và carotenoid. Khoai lang cũng chứa ít calo, đường, tinh bột. Do đó, đây chính là “trợ thủ đắc lực” dành cho những người muốn giảm cân nặng.

Dùng khoai lang trong bữa ăn hằng ngày sẽ giúp cho bạn hạn chế được những cơn thèm ăn, ổn định huyết áp và hạn chế tình trạng calo chuyển hóa thành mỡ thừa.

Khoai tây

Khoai tây chính là một trong số những lựa chọn dành cho những người muốn giảm cân nhưng vẫn đảm bảo bổ sung tinh bột cho cơ thể. 

Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình 1 củ khoai tây chứa 2 gam chất xơ và 110 calo. Do đó, việc ăn khoai tây sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều tới mức năng lượng được quy định hằng ngày. Không chỉ vậy, bổ sung khoai tây còn cung cấp lượng lớn vitamin B, vitamin C, kali cho cơ thể.

Những loại tinh bột giúp giảm cân hiệu quả2 Khoai tây là một loại tinh bột giúp giảm cân hiệu quả

Các loại đậu

Tuy thuộc nhóm tinh bột nhưng trong đậu lại chứa nhiều kali, chất xơ, axit folic, magie… rất tốt cho sức khỏe. Nhờ vào hàm lượng fiber cao mà việc ăn đậu sẽ giúp bạn no lâu hơn và không có cảm giác thèm ăn vặt.

Việc tăng khẩu phần ăn các loại đậu trong những bữa ăn hằng ngày không những giúp cho chị em giảm cân mà còn làm giảm lượng cholesterol, đường và bảo vệ đường ruột.

Trái cây

Rất nhiều người sẽ ngạc nhiên khi trái cây được xếp vào trong nhóm tinh bột bởi thành phần chính có ở trái cây đó là glucose - một dạng tinh bột.

Tuy nhiên, hàm lượng vitamin, khoáng chất có trong trái cây cũng rất dồi dào. Trái cây không những không gây tăng cân mà còn giúp tăng cường sức đề kháng, giúp da sáng đẹp hơn.

Trái cây giúp cơ thể được cung cấp một lượng đường tự nhiên tốt cho sức khỏe. Việc ăn trái cây trước bữa ăn chính sẽ giúp bạn cắt giảm khẩu phần ăn bởi hàm lượng fiber có trong trái cây sẽ tạo cho bạn cảm giác no lâu.

Yến mạch

Có đến 66% lượng tinh bột có trong yến mạch. Tuy vậy, hàm lượng beta glucan trong yến mạch có khả năng chống lại tình trạng huyết áp tăng cao, hạn chế kháng insulin, gia tăng chất béo trong máu. Ngoài tinh bột, yến mạch cũng giàu protein, chất xơ nên đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Hạt quinoa

Hàm lượng gluten có trong hạt quinoa khá thấp. Không chỉ vậy, loại tinh bột này cũng rất giàu vitamin B, protein, axit béo omega 3, chỉ số đường huyết thấp nên rất an toàn đối với những người mắc chứng đái tháo đường.

Bí đỏ

Kết quả của một số nghiên cứu cho thấy hàm lượng chất béo và tinh bột có trong bí đỏ rất ít. Trung bình 1 kg bí đỏ chỉ cung cấp cho cơ thể 40 calo. Hàm lượng chất xơ có trong bí đỏ sẽ tạo cho bạn cảm giác no bụng và làm đẩy nhanh quá trình hấp thụ đường ở trong máu. Ngoài ra, lượng vitamin C và beta-carotene trong bí đỏ rất tốt cho thị lực và làm đẹp da hiệu quả. 

Những loại tinh bột giúp giảm cân hiệu quả3 Người đang giảm cân có thể ăn bí đỏ

Lưu ý khi sử dụng tinh bột giảm cân

Khi dùng tinh bột để giảm cân, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Không dùng các loại tinh bột đã qua sơ chế như gạo trắng, lúa mì, mì ống trắng, ngũ cốc ít chất xơ, bánh mì trắng. 
  • Những loại tinh bột kể trên chỉ có thể giúp bạn ổn định được đường huyết và hấp thụ chậm rãi, tạo cảm giác no lâu chứ không hề có tác dụng giúp bạn giảm cân một cách nhanh chóng. Nếu như muốn giảm mỡ, bạn nên ăn tinh bột với một lượng vừa đủ, đảm bảo cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bạn không nên ăn quá nhiều tinh bột dù đó là các loại tinh bột chậm.
  • Trong một bữa ăn nên đảm bảo đầy đủ nhóm dưỡng chất: Chất béo tốt, protein, tinh bột chậm.

Trên đây là những loại tinh bột giúp giảm cân mà bạn có thể lựa chọn để áp dụng vào chế độ ăn hằng ngày. Hy vọng bạn sẽ biết cách sử dụng để giúp cho cơ thể được đẩy lùi mỡ thừa và lấy lại vóc dáng đẹp như mong muốn.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin