Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những lối sống lành mạnh giúp bệnh nhân vượt qua bệnh ung thư

Ngày 15/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những người đã điều trị khỏi ung thư nên có lối sống tích cực giúp tăng cường sức khỏe. Một số nguyên nhân dẫn đến ung thư có thể ngăn ngừa được như hút thuốc lá nhưng một số khác lại không thể kiểm soát như tiền sử gia đình.

Cách để giảm nguy cơ phát triển bệnh là sống lạc quan, vui vẻ, kết hợp với lối sống lành mạnh bao gồm không hút thuốc lá, ăn ít chất béo, nhiều chất xơ, tập thể dục thường xuyên, tránh uống quá nhiều rượu và bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời.

Không hút thuốc

Nguyên nhân lớn nhất gây tử vong khi bị ung thư là sử dụng thuốc lá. Lời khuyên dành cho mọi người để ngăn ngừa ung thư là không hút thuốc hay sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào.Theo thống kê cho thấy ⅓ trong số một triệu thanh thiếu niên bắt đầu hút thuốc mỗi năm sẽ chết vì nghiện thuốc lá. Vì vậy, nếu bạn chưa từng hút thuốc thì xin đừng hút, và nếu bạn đang hút thuốc lá thì hãy từ bỏ ngay.

Bên cạnh đó, hãy tránh khói thuốc lá thụ động. Khói thuốc lá thụ động bao gồm khói bay ra từ đầu điếu thuốc và khói từ người hút thở ra. Những người không hút thuốc sống hoặc làm việc chung với những người hút thuốc có nguy cơ cao mắc ung thư phổi từ 30 đến 50%. Việc điều trị ung thư có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc các vấn đề về phổi.

Vì thuốc lá gây nghiện nên người hút khó có thể bỏ được. Các nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc nếu bỏ thuốc trước 50 tuổi sẽ giảm nguy cơ tử vong xuống một nửa trong 5 năm tới so với những người tiếp tục hút thuốc.

Những lối sống lành mạnh giúp bệnh nhân vượt qua bệnh ung thư 1

Nguyên nhân lớn nhất gây tử vong khi bị ưng thư là sử dụng thuốc lá

Ăn uống đúng cách

Chế độ ăn uống là một phần quan trọng trong việc duy trì lối sống lành mạnh. Bạn nên hỏi bác sĩ về các nhu cầu dinh dưỡng cụ thể trước khi bắt đầu chế độ ăn đặc biệt. Viện Ung thư Quốc gia đã phát hiện 35% bệnh ung thư ở người lớn có liên quan đến chế độ ăn uống. 

Thức ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Một chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ bao gồm nhiều loại quả, rau, hạt khô và đậu, hạn chế ăn thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường, ít chất xơ và giàu chất béo. Hạn chế ăn các loại thức ăn chứa nhiều muối và được bảo quản bằng muối. Đặc biệt chú ý đến khẩu phần ăn và so sánh với phần ăn tiêu chuẩn. Chế độ ăn uống phải đảm bảo 2/3 bữa ăn có chứa thức ăn từ thực vật và 1/3 hoặc ít hơn từ động vật như thịt và phô mai. 

Một số lời khuyên cho chế độ ăn uống lành mạnh:

  • Hạn chế ăn muối. Hãy thử sử dụng các loại thảo mộc và gia vị khác và kinh giới cay để tạo hương vị cho thực phẩm. Việc ăn nhiều muối sẽ ảnh hưởng đến cao huyết áp và các bệnh khác.
  • Chỉ 20-25% tổng lượng calo mỗi ngày của bạn từ chất béo.
  • Khoảng ⅓  lượng calo từ chất béo có nguồn gốc từ động vật.
  • Hạn chế ăn các thức ăn nhanh, chất béo và natri trong khẩu phần ăn.
  • Chuyển từ sữa nguyên chất sang sữa ít béo.
  • Bổ sung phô mai với số lượng vừa phải.
  • Sử dụng dầu ô liu hoặc dầu hạt cải khi nấu ăn thay vì bơ hoặc mỡ động vật.
  • Bổ sung nhiều loại protein khác nhau bằng cách giảm lượng thịt. Ăn các món ăn được chế biến từ đậu nành và các loại đậu có hàm lượng protein cao và sẽ giúp bạn có chế độ ăn uống cân bằng.
  • Trao đổi với bác sĩ nếu có sự thay đổi về cân nặng, vị giác hay các vấn đề tiêu hóa để được bác sĩ xây dựng thực đơn phù hợp với tình trạng cơ thể. Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư và hỗ trợ chiến đấu với căn bệnh này.

Tập thể dục

Bạn cần phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ tập luyện ngay cả khi cơ thể đang khỏe mạnh. Một số loại hóa trị được sử dụng trong điều trị ung thư ở trẻ kết hợp với việc vận động nặng có thể dẫn đến bệnh tim và bệnh càng chuyển biến tiêu cực. Một số bệnh nhân vượt qua ung thư nhờ sử dụng thuốc adria, tuy nhiên khi thuốc kết hợp với các bài tập isometric đã khiến tim bị tổn thương. Do đó, hãy thảo luận với bác sĩ về chế độ luyện tập thể dục để đảm bảo an toàn.

Đối với người trong độ tuổi trưởng thành, khi cơ thể ít vận động sẽ tăng khả năng mắc bệnh ung thư. Hoạt động thể chất đã được chứng minh giúp giảm tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng, bệnh động mạch vành, loãng xương, đái tháo đường và ung thư vú. Mặc dù chưa có mối liên hệ chặt chẽ giữa hoạt động thể chất và giảm tái phát ung thư nhưng hoạt động thể chất sẽ giúp tăng năng lượng, cải thiện tâm trạng, tăng cường hệ miễn dịch và giảm các triệu chứng đau, tiêu chảy và táo bón.

Chế độ ăn uống kết hợp với tập thể dục sẽ giúp bạn khỏe mạnh, giúp bạn đạt được cân nặng chuẩn do bác sĩ đưa ra. Khi bạn đạt được cân nặng như mong muốn, hãy hạn chế tăng cân trong suốt tuổi trưởng thành, tránh tăng hoặc giảm cân. 

Hãy bắt đầu tập luyện hàng ngày với cường độ thích hợp, không nên vận động quá mức. Tần suất vận động khoảng 4 lần/ tuần.

Những lối sống lành mạnh giúp bệnh nhân vượt qua bệnh ung thư 2

Tập luyện thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh

Tránh uống rượu

Đã có nhiều bằng chứng cho thấy việc uống rượu thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư vú. Rượu còn gây suy gan và nhiều bệnh mãn tính khác. 

Ngoài ra, rượu chỉ cung cấp calo mà không cung cấp một chất dinh dưỡng nào cho cơ thể. Bất cứ ai, đặc biệt là những người sau điều trị ung thư, khi uống rượu đều được khuyên uống với số lượng rất ít hoặc không được uống. Nếu bạn uống thì nên hạn chế, dưới một ly mỗi ngày. 

Thói quen chống nắng

  • Thoa kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) từ 15 trở lên và bôi trước khi ra nắng khoảng 15 đến 20 phút. Kem chống nắng có SPF 15 giúp chặn 93% tia UVB.
  • Thoa một lớp dày kem chống nắng và bôi lại sau mỗi hai giờ hoặc sau khi bạn bơi.
  • Kem chống nắng có thời hạn sử dụng chỉ khoảng hai năm.
  • Hạn chế tiếp xúc dưới ánh mặt trời trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
  • Mang theo ô để che khi bạn ở ngoài nắng.
  • Tránh các bề mặt phản chiếu như nước, cát và bê tông.
  • Đội mũ rộng vành (vành ít nhất là 10cm) khi bạn ra ngoài nắng.
  • Đeo kính râm để bảo vệ mắt tránh tiếp xúc với tia UV.
  • Không sử dụng giường nhuộm da trong nhà – chúng có chứa tia UV có hại như khi phơi nắng tự nhiên.

Ung thư hắc tố là loại ung thư da nghiêm trọng nhất và cũng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất trong độ tuổi từ 25 đến 29 ở người Mỹ. Hầu như tất cả mọi người đều bị bỏng và tổn thương do mặt trời khi còn nhỏ. Thói quen chống nắng thường xuyên có thể ngăn ngừa ung thư da.

Những lối sống lành mạnh giúp bệnh nhân vượt qua bệnh ung thư 3

Thói quen chống nắng thường xuyên có thể ngăn ngừa ung thư da

Bên cạnh một lối sống lành mạnh như trên, việc khám tầm soát ung thư nếu bạn phát hiện gia đình mình có tiền sử mắc bệnh ung thư cũng rất quan trọng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn. 

Hoàng Trang

Nguồn: Y học cộng đồng

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm