Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở nữ giới

Ngày 02/03/2022
Kích thước chữ

Thoái hóa khớp là căn bệnh phổ biến ở độ tuổi trung niên, đặc biệt thường xuất hiện nhiều hơn ở phụ nữ. Không những gây đau nhức khó chịu, cản trở vận động, sinh hoạt hằng ngày, tình trạng thoái hóa xương khớp khi xảy ra ở phái nữ còn ảnh hưởng không nhỏ đến vóc dáng của họ.

Người phụ nữ có thể trạng yếu ớt nên những ảnh hưởng của bệnh thoái hóa khớp ảnh hưởng đến họ cũng nghiêm trọng hơn cánh mày râu. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến tỷ lệ thoái hóa khớp ở nữ giới lại cao hơn nam giới và từ đó tìm cách phòng tránh hiệu quả nhé!

Thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp là hiện tượng xảy ra khi các sụn bọc khớp vì một số nguyên nhân mà trở nên mỏng dần, làm giảm chức năng bảo vệ các đầu xương, tăng ma sát giữa các xương với nhau nên gây đau nhức khi người bệnh vận động.

Ngoài ra, thoái hóa khớp còn có thể dẫn đến tình trạng xương dần nhú ra, bị vỡ, khiến các mảnh vụn xương rơi vào ổ khớp và gây nên viêm nhiễm. Bệnh thường xuất hiện ở những vị trí khớp hoạt động nhiều như khớp vai, gối, cổ, bàn chân hay cổ tay.

Những nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở nữ giới 1

Thoái hóa khớp là hiện tượng xảy ra khi các sụn bọc khớp mỏng dần

Những nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở nữ giới

Vì đặc điểm cơ thể cũng như điều kiện sinh hoạt hằng ngày mà có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ thoái hóa khớp ở phụ nữ thường cao hơn nam giới.

Tuổi tác

Từ tuổi 30 trở đi, khả năng hấp thụ canxi và tổng hợp vitamin D của tế bào xương kém đi, ảnh hưởng xấu đến cấu trúc xương, lượng xương giảm, gây loãng xương, thoái hóa sụn, sụn khớp hoạt động kém linh hoạt hơn nên khiến các triệu chứng như đau nhức xương khớp, sưng tấy xuất hiện nhiều hơn. Ngoài ra, ở người phụ nữ, trong giai đoạn trước và sau mãn kinh, lượng hormone estrogen giảm đi đáng kể sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa xương, khiến tình trạng thoái hóa khớp càng trở nên trầm trọng hơn.

Thường xuyên mang giày cao gót

Giày cao gót là vật dụng thời trang không thể thiếu, nhất là với những chị em công sở. Bên cạnh việc giúp làm nổi bật chiều cao và vóc dáng ở người phụ nữ, giày cao gót còn khiến phái nữ trở nên tự tin, thần thái hơn.

Tuy nhiên, việc mang giày cao gót mỗi ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ thống xương khớp. Giày cao gót làm trọng lượng cơ thể dồn xuống cổ chân, mũi chân gây ra những cơn đau nhức khó chịu. Ngoài ra, nếu bạn đang có những tổn thương liên quan đến xương thì mang giày cao gót trong thời gian dài sẽ làm tình trạng này càng trầm trọng hơn và có thể không chữa khỏi được.

Những nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở nữ giới 2

Mang giày cao gót mỗi ngày sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ thống xương khớp

Tư thế ngồi

Ngồi sai tư thế cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh thoái hóa khớp ở nữ giới. Khi làm việc, một số người có xu hướng ngồi vặn vẹo, cong lưng xuống, nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ làm biến dạng cột sống, gù hay thậm chí thoát vị đĩa đệm. Bên cạnh đó, việc ngồi liên tục 8 tiếng mỗi ngày cũng gây ra các vấn đề như đau mỏi vai gáy, thắt lưng và từ đó tăng tốc độ thoái hóa các đốt sống.

Những nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở nữ giới 3

Ngồi làm việc liên tục gây ra các vấn đề như đau mỏi vai gáy, thắt lưng

Làm việc với máy tính

Bởi vì phải thường xuyên gõ máy tính nên hiện tượng đau khớp ngón tay, cổ tay có lẽ là “bệnh nghề nghiệp” của hầu hết dân công sở. Ngồi làm việc bàn máy trong thời gian dài có thể dẫn đến hội chứng ống cổ tay và làm đau cứng khớp ngón tay, cản trở công việc và sinh hoạt của nhiều người.

Công việc nội trợ trong gia đình

Ngoài thời gian làm việc trên cơ quan, nhiều người phụ nữ còn phải gánh vác thêm các công việc nội trợ tại nhà như nấu cơm, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa,... Những hoạt động này đòi hỏi chị em phải luôn trong tư thế cúi khom lưng trong thời gian dài hoặc mang vác vật nặng không đúng tư thế. Điều này cũng là một trong những tác nhân hàng đầu khiến khớp xương ở phụ nữ thoái hóa nhanh hơn.

Sử dụng điện thoại

Dường như bất cứ ai trong thời đại công nghệ số này đều sở hữu riêng cho mình một chiếc smartphone, nhưng liệu bạn có biết đây chính là tác nhân khiến tình trạng thoái hóa khớp ở nữ giới, cụ thể là thoái hóa khớp cổ diễn ra sớm hơn không? Khi cúi gằm mặt xuống để sử dụng điện thoại, áp lực phần đầu của chúng ta sẽ dồn hết lên các đốt sống cổ, gây nên tình trạng đau mỏi cổ, vai gáy và lâu dần sẽ dẫn đến lão hóa khớp cổ.

Những nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở nữ giới 4

Sử dụng điện thoại sai tư thế gây đau mỏi cổ, vai gáy

Phòng tránh thoái hóa khớp ở nữ giới

Bệnh thoái hóa khớp ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống và vóc dáng bên ngoài của người phụ nữ. Vì thế, bất kỳ chị em nào cũng nên biết cách ngăn ngừa tình trạng này xảy ra với mình nhé!

  • Tránh các thói quen không tốt kể trên (đi giày cao gót, cúi đầu dùng điện thoại, ngồi và làm việc sai tư thế,...).
  • Tăng cường vận động thông qua các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, yoga để nâng cao độ dẻo dai của xương khớp.
  • Bổ sung các nhóm thực phẩm có lợi cho hệ cơ xương như Canxi, Glucosamine, vitamin D và các thực phẩm làm tăng chất dịch nhầy cho ổ khớp.
  • Theo dõi sức khỏe cơ thể cẩn thận, nếu có các dấu hiệu bất lợi liên quan đến xương khớp cần thăm khám để điều trị ngay.

Những nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở nữ giới 5

Tăng cường vận động thông qua các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, yoga

Vì điều kiện sinh hoạt cũng như đặc điểm cơ thể mà hiện tượng thoái hóa khớp ở nữ giới xảy ra sớm và trầm trọng hơn so với nam giới. Biết được những nguyên nhân gây nên tình trạng này sẽ giúp các bạn tránh được những tác hại mà thoái hóa khớp đem lại. Hy vọng qua bài viết này, mọi người sẽ biết cách chăm sóc cho hệ thống xương khớp của mình luôn được khỏe mạnh.

Xem thêm: Các biến chứng thoái hóa khớp mà bạn không nên chủ quan

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm