Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác hại khủng khiếp của việc đeo tai nghe nhiều

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đeo tai nghe nhiều là thói quen thường thấy của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên ít ai biết rằng thói quen đeo tai nghe nhiều này có thể ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe.

Giờ đây công nghệ đang ngày càng phát triển, các thiết bị điện tử đặc biệt là các loại điện thoại thông minh, laptop, máy tính bảng đều là những vật dụng bất ly thân của nhiều người. Kéo theo đó là những thói quen sử dụng các thiết bị điện tử đặc biệt là đeo tai nghe nhiều trong thời gian dài. Vậy thực tế việc đeo tai nghe nhiều này có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của chúng ta hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những tác hại khủng khiếp của việc đeo tai nghe thông qua bài viết này.

Thói quen đeo tai nghe nhiều của nhiều người

Đeo tai nghe nhiều là thói quen thường thấy hiện nay đặc biệt là ở giới trẻ. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, ngày càng có nhiều sản phẩm tai nghe hiện đại hơn được ra mắt trên thị trường. Bên cạnh những loại tai nghe dây truyền thống, các sản phẩm tai nghe không dây. tai nghe Bluetooth… đang trở nên thịnh hành và giúp cho việc đeo tai nghe của con người trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Với kích thước nhỏ gọn, thiết kế bắt mắt, đặc biệt là cho cảm giác chất lượng âm thanh tuyệt vời rất nhiều người yêu thích và sử dụng tai nghe để nghe nhạc, xem phim cũng như nghe các loại tin tức hàng ngày. Hơn nữa trong bối cảnh quyền riêng tư của con người đang được đề cao, việc sử dụng tai nghe cũng được xem là một cách để tôn trọng những người xung quanh.

Những tác hại khủng khiếp của việc đeo tai nghe nhiều 1 Đeo tai nghe nhiều là thói quen của nhiều người

Dần dần đeo tai nghe đã nghe đã trở thành một thói quen khó bỏ và giống như một hoạt động thường ngày của nhiều người. Có những người đeo tai nghe từ 4 đến 8 tiếng mỗi ngày, hay có những người còn đeo tai nghe nhiều hơn từ 8 tới 10 tiếng. Thậm chí, nhiều người còn đeo tai nghe ngay cả khi ngủ. Tuy nhiên họ lại không biết rằng việc đeo tai nghe nhiều lại gây ra rất nhiều hệ lụy xấu đối với sức khỏe.

Tác hại của việc đeo tai nghe nhiều

Việc đeo tai nghe nhiều có ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe thính lực và đôi tai của con người. Dưới đây là một số tác hại của việc đeo tai nghe nhiều đối với sức khỏe mà các bạn có thể tham khảo để hiểu thêm vấn đề này.

  • Giảm thính lực: Khi đeo tai nghe nhiều trong thời gian dài và nghe với âm lượng lớn, các tế bào lông trong ốc tai có chức năng dẫn truyền và thu nhận âm thanh đến não sẽ bị ảnh hưởng. Về lâu dài sẽ khiến các tế bào lông này bị hỏng, gây suy giảm thính lực, thậm chí bị điếc.
  • Viêm tai: Đa phần các sản phẩm tai nghe hiện nay đều được thiết kế để có thể đẩy sâu vào trong tai. Thiết kế này không chỉ giúp âm thanh được truyền đến tai sắc nét, chất lượng hơn mà còn giúp giảm tiếng ồn. Tuy nhiên điều này lại gây ảnh hưởng rất nhiều đến tai. Bởi khi đeo tai nghe các chất bẩn trong tai sẽ bị đẩy sâu vào trong khiến cho ống tai dễ bị tổn thương và tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn phát triển. Về lâu dài có thể gây nên viêm tai, ù tai, nhiễm trùng tai.
  • Đau tai: Khi sử dụng các sản phẩm tai nghe kém chất lượng tai có thể bị đau, thậm chí có cảm giác nhức trong ống tai.
  • Mắc chứng tăng âm thanh: Đeo tai nghe lâu trong thời gian dài cũng khiến cho tai bị nhạy cảm hơn với âm thanh. Đây còn được gọi là chứng tăng âm thanh, có thể khiến người bệnh bị lãng tai, mất thính lực.
Những tác hại khủng khiếp của việc đeo tai nghe nhiều 2 Đeo tai nghe nhiều dễ dẫn đến các bệnh lý về tai

Cách hạn chế ảnh hưởng khi đeo tai nghe nhiều

Đeo tai nghe không chỉ là một thói quen đơn thuần mà đây còn là một công cụ hỗ trợ con người rất nhiều trong cuộc sống. Chính vì vậy để có thể đeo tai nghe nhưng vẫn an toàn với sức khỏe thì các bạn có thể tham khảo ngay một số lưu ý dưới đây để hạn chế tối đa ảnh hưởng của việc đeo tai nghe:

  • Nghe với âm lượng vừa phải: Khi đeo tai nghe các bạn nên điều chỉnh âm lượng ở mức vừa phải, không nên nghe những âm thanh quá to. Đồng thời nên hẹn giờ tắt nhạc trong trường hợp đeo tai nghe khi ngủ để âm thanh không ảnh hưởng đến tai trong thời gian dài.
  • Sử dụng thiết bị tai nghe phù hợp, có chất lượng đảm bảo: Các bạn lưu ý hãy sử dụng những sản phẩm tai nghe có kích thước vừa với tai và có chất lượng cao để đảm bảo nghe được những âm thanh tốt hơn cũng như ít ảnh hưởng đến sức khỏe tai.
  • Không đeo tai nghe trong thời gian dài liên tục: Các bạn không nên đeo tai nghe trong thời gian quá dài mà chỉ nên đeo tai nghe liên tục dưới 60 phút. Sau đó các bạn hãy bỏ tai nghe ra để tai được nghỉ ngơi sau đó mới tiếp tục đeo tai nghe.
Những tác hại khủng khiếp của việc đeo tai nghe nhiều 3 Hạn chế đeo tai nghe để bảo vệ sức khỏe
  • Chú ý đến các dấu hiệu bị suy giảm hoặc mất thính lực: Trong trường hợp đeo tai nghe trong thời gian dài sau đó cảm thấy thính lực của mình dần bị suy yếu theo thời gian thì hãy nhanh chóng di chuyển tới các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Điều này sẽ giúp các bạn có thể chăm sóc sức khỏe tai tốt hơn. Đồng thời thường xuyên kiểm tra thính lực cũng giúp phát hiện được những bệnh lý và các vấn đề liên quan đến tai trong thời gian sớm nhất.

Đeo tai nghe nhiều có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe đặc biệt là thính lực. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về những tác hại của việc đeo tai nghe nhiều đối với sức khỏe và cơ thể của chúng ta.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm