Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn các tư thế ngồi thiền đơn giản tốt cho sức khỏe

Ngày 28/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngồi thiền không chỉ là phương pháp mang đến sự kiên nhẫn, tập trung mà còn giúp bạn tĩnh tâm, có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Để phát huy tối đa tác dụng của bộ môn này bạn phải biết các tư thế ngồi thiền đúng cách.

Nhắc đến ngồi thiền chắc chắn chúng ta thường hay hình dung ra tư thế ngồi xếp chân, thẳng lưng kết hợp với các tư thế tay. Thế nhưng trên thực tế có nhiều tư thế ngồi thiền khác nhau. Ngồi đúng tư thế không gây hại đến các bộ phận trên cơ thể bạn mà còn giúp bạn nhanh đi vào sự thiền định hơn.

Ngồi thiền là gì?

Ngồi thiền là một trong những phương pháp thiền định có nguồn gốc từ triết học ấn độ. Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thiền nhưng nhìn chung phương pháp này đưa chúng ta vào trạng thái tĩnh lặng trong tâm, giúp tâm dần dần an định, loại bỏ những suy nghĩ lộn xộn, tình trạng lo âu trong suy nghĩ, cho bạn có cảm giác an yên. 

Ngồi thiền lấy lại sự bình tĩnh và thư giãn cho cho cơ thể, cải thiện sức khỏe tinh thần một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, thiền còn xoá bỏ những phiền não, tạo khả năng tập trung sáng tạo mang lại cho bạn nhiều ý tưởng mới lạ trong học tập và làm việc. 

Ngồi thiền để cải thiện sức khoẻ tinh thần Ngồi thiền để cải thiện sức khoẻ tinh thần

Những tư thế ngồi thiền tốt nhất dành cho sức khỏe của bạn

Ngồi thiền trên ghế

Tư thế ngồi thiền trên ghế khá đơn giản bạn có thể tập bất cứ ở đâu làm thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng.

Khi ngồi trên ghế thiền bạn phải giữ lưng thẳng, chân đặt trên sàn chạm đật. Phần chân và gối tạo thành một góc vuông 90 độ, đặt một chiếc gối sau lưng hoặc dưới hông để hỗ trợ ngồi thẳng lưng hơn, tăng để hờ trên gối hoặc khoanh nhẹ. Mặt nhắm hờ và tập trung vào hơi thở của mình.

Tư thế ngồi thiền trên ghế đơn giản dễ thực hiện Tư thế ngồi thiền trên ghế đơn giản dễ thực hiện

Ngồi thiền xếp bằng

Tư thế ngồi thiền xếp hằng hay còn được gọi là ngồi khoanh chân. Chân khoanh lại, lưng thẳng, hai tay thả lỏng trên đầu gối hoặc đan nhẹ vào nhau.

Tư thế này khá đơn giản có thể áp dụng cho người mới tập hoặc có vấn đề liên quan đến chân không thể ngồi tư thế bán già hay kiết già khó hơn.

Với tư thế này hãy chú ý luôn giữ lưng mình thẳng trước khi bắt đầu vào quá trình thiền định bởi việc ngồi khoanh chân dễ khiến cột sống bị chùn ngả về phía trước, dễ bị phân tâm khi thiền.

Tư thế ngồi thiền xếp bằng cho người mới bắt đầu Tư thế ngồi thiền xếp bằng cho người mới bắt đầu

Tư thế thiền ngồi bán già

Tư thế ngồi bán già này khắc phục được những nhược điểm của tư thế ngồi xếp bằng, giúp bạn giữ thẳng bằng tốt hơn không bị nghiêng ngả.

Để ngồi được tư thế này bạn nên có một vài động tác khởi động nhẹ để cơ đùi, háng và cổ chân có thể dễ dàng đặt chéo lên nhau được. Giảm bớt cảm giác mỏi và tê chân

Ngồi thiền bán già là cách ngồi gác một chân lên bắp vế chân bên kia, giữ cho lưng của bạn luôn thẳng nhanh đưa tâm trí vào sự thiền định hơn. 

Tư thế kiết già (tư thế hoa sen)

Tư thế này thích hợp nhất cho việc ngồi thiền. Ban đầu bạn cứ ngồi xếp bằng chân tự nhiên, sau đó dùng hai bàn tay nắm bàn chân phải từ từ gấp chân lại và đặt bàn chân lên đùi trái, gót chân ép sát bụng, lòng bàn chân ngửa lên trời. Tiếp theo, hãy tiếp tục dùng hai bàn tay nắm bàn chân trái gấp lại, đặt bàn chân trái lên đùi phải, kéo nhẹ gót chân vào sát bụng, bàn chân ngửa lên trời. 

Tư thế này cần sự dẻo dai khá cao, bạn nên tập ngồi trước bằng tư thế này hoặc các động tác yoga liên quan. Tránh trường hợp quá tập trung cố gắng ngồi đúng tư thế mà quên đi việc thiền định cho tâm.

Nếu như chưa quen bạn hãy tập với những tư thế được giới thiệu ở trên trước. 

Tư thế ngồi thiền kiết già thích hợp nhất cho việc ngồi thiền Tư thế ngồi thiền kiết già thích hợp nhất cho việc ngồi thiền

Những điều cần lưu ý khi ngồi thiền tại nhà

Khi ngồi thiền tại nhà bạn nên lựa chọn không gian đảm bảo được sự tĩnh lặng và cho bạn cảm giác thoải mái nhất. Bạn có thể lựa chọn một mặt phẳng và lót thêm gối, đệm.

Điều quan trọng nhất của ngồi thiền là đúng tư thế, không tựa lưng vào bất cứ đâu nhưng lưng phải thẳng. Có thể nhắm hoặc mở mắt, thả lỏng tay, vai và cằm rồi tập trung vào hơi thở của mình. Hãy đừng quên yếu tố thời gian, lúc đầu mới tập đừng đặt thời gian quá dài bởi sẽ gây khó, khiến bạn chán nản rồi bỏ cuộc giữa chừng. Thời gian lý tưởng cho người mới bắt đầu là 5 - 10 phút, và duy trì mỗi ngày. Điều này tốt hơn so với việc bạn ngồi 60 phút một ngày duy nhất trong tuần. 

Để tránh những dòng suy nghĩ lang mang gây ảnh hưởng thì bạn nên hướng suy nghĩ vào hơi thở của mình. Phân tích hơi thở và tập trung vào chúng dần dần nhịp thở sẽ thành thói quen giúp bạn dễ dàng chinh phục các bài tập trong thời gian lâu hơn.

Với những tư thế ngồi thiền và các lưu ý cần thiết bạn hãy tự tìm cho mình một không gian thích hợp để thiền định. Có thể kết hợp cùng một bản nhạc nhẹ không chỉ giúp bạn cảm thấy tâm mình tĩnh lặng hơn, thư giãn và điềm tĩnh hơn mà còn hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều loại bệnh tật khác.

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm