Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhược thị có điều trị được không?

Ngày 30/05/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhược thị có điều trị được không là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh khi ngày càng nhiều trẻ em bị nhược thị sớm. Nhược thị cũng là một trong những tật khúc xạ nguy hiểm cần được phòng ngừa ngay từ ban đầu.

Nhược thị là tình trạng về mắt xảy ra khi thị lực không phát triển bình thường. Nhược thị thường xuất hiện ở một bên mắt và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nhìn. Nếu không được điều trị sớm, nhược thị có thể gây tổn hại đến thị lực vĩnh viễn. Bởi khi mắt không được điều trị, não bộ sẽ bỏ qua những hình ảnh mà mắt nhận được, dẫn đến tình trạng khuyết tật vĩnh viễn.

Các dấu hiệu nhược thị 

Hầu hết người bị nhược thị đều không phàn nàn về tầm nhìn bị hạn chế. Nguyên nhân do não đã điều khiển kịp thời để chúng ta có thể nhìn hình ảnh rõ bằng một mắt và mắt còn lại nhìn. Một số dấu hiệu nhược thị nổi bật bao gồm: khó nhìn thấy được hình ảnh, mắt lác, hay nheo mắt, trẻ sơ sinh nhận thức kém hình dạng của đồ vật, nghiêng mắt để nhìn. 

Nhược thị có điều trị được không 1Trẻ khó nhìn, hay nheo mắt...là những dấu hiệu điển hình của nhược thị.

Nguyên nhân nhược thị là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây nhược thị, trong đó phải kể đến là: 

  • Tình trạng lác mắt: Khi gặp chứng này, mắt không di chuyển vào cùng một hướng khi nhìn vào một vật. Tình trạng này là do não không bắt kịp hình ảnh mờ của mắt, dần dẫn đến thị giác gần như bị mất.
  • Sụp mí: Các vấn đề về biến dạng như giải phẫu và dị dạng cấu trúc mắt có thể dẫn đến nhược thị. Nếu một trong hai mắt bị sụp mí, điều này làm cho thị giác bị chắn gây nhược thị.
  • Loạn thị gây nhược thị: Loạn thị có thể đi kèm với cận thị và viễn thị. Tật viễn thị hay cận thị đều có thể dẫn đến sự lệch tâm của mắt. Khi trẻ bị tật cận thị và viễn thị, não bộ sẽ bỏ qua những hình ảnh bị mờ dẫn đến nhược thị.
  • Bất đồng khúc xạ: Khúc xạ của 2 mắt trẻ không đều dẫn đến giảm sức nhìn ở trẻ.
  • Đục thủy tinh thể gây nhược thị: Sự hình thành đục thủy tinh thể có thể gây ra tình trạng không nhìn thấy. Não từ chối hiểu những hình ảnh bị mờ và không rõ nét do bị thủy tinh thể dẫn đến tình trạng mắt nhược thị.
  • Nhược thị do di truyền: Tiền sử gia đình và gen đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nhược thị ở trẻ. Nếu trẻ có người thân trong gia đình mắc chứng nhược thị thì trẻ cũng có nguy cơ phát triển bệnh này.
Nhược thị có điều trị được không 2Nhược thị có thể là do di truyền.

Nhược thị có điều trị được không?

Nhược thị có điều trị được không? Nếu được điều trị sớm ở thời điểm dưới 12 tuổi thì nhược thị có thể được khắc phục. Trẻ có thể hồi phục được thị lực tối đa. Sau 12 tuổi, mắt trẻ dần đi vào ổn định do đó việc điều trị nhược thị ở độ tuổi này sẽ trở nên khó khăn hơn. Với người lớn, hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị nhược thị dứt điểm. Bạn chỉ có thể cải thiện một phần nào thị lực bằng các biện pháp điều trị thích hợp.

Ngày nay, những phương pháp điều trị nhược thị dựa trên những tác động kích thích và hồi phục chức năng bằng laser, điện trường, massage chân không, phản ứng sinh học tác hồi lên hệ thần kinh thị giác… đem lại hiệu quả cao và không gây cảm giác sợ hãi cho trẻ. Tùy theo tình trạng bệnh của từng trường hợp mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị riêng biệt để đạt hiệu quả cao nhất. Chẳng hạn:

  • Trong trường hợp nhược thị không kèm theo các tổn thương không thấy được ở mắt, hoặc không phát hiện được nguyên nhân thực thể bằng phương pháp thăm khám, các bác sĩ sẽ sử dụng miếng dán che mắt lành để kích thích mắt “lười” hoạt động.
  • Ở một số bệnh viện, bệnh nhân sẽ được các chuyên gia thực hiện các bài tập cải thiện độ nhạy cảm ánh sáng, cũng như kích thích thần kinh thị giác thông qua chương trình máy tính.
  • Nếu nhược thị xuất phát từ những nguyên nhân thực thể như lác, đục thủy tinh thể, các tật khúc xạ ( cận - viễn - loạn) hay tổn thương võng mạc thì cần có các biện pháp can thiệp kịp thời.
Nhược thị có điều trị được không 3Nhược thị có điều trị được không là điều mà nhiều phụ huynh thắc mắc.

Nếu không được điều trị kịp thời, nhược thị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, phát hiện sớm nhược thị để xây dựng phác đồ điều trị phù hợp là điều vô cùng quan trọng.

Hường

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:bệnh về mắt