Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nóng rát vùng thượng vị: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Ngày 21/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng nóng rát vùng thượng vị là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp phải vấn đề về sức khỏe. Vậy cách chữa nóng rát vùng thượng vị như thế nào?

Tình trạng nóng rát vùng thượng vị là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe. Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả tình trạng này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết sau.

Nóng rát vùng thượng vị là gì?

Nóng rát thượng vị là hiện tượng đau rát ở vùng trên rốn đến phía dưới mũi xương ức. Hiện tượng này chỉ thỉnh thoảng xảy ra hoặc có thể kèm theo những cơn đau âm ỉ, dai dẳng. Ngoài cảm giác nóng rát, người bệnh có thể bị ợ chua, đầy bụng, khó tiêu. Những triệu chứng này thường dễ nhận thấy trước hoặc sau khi ăn.

nóng rát vùng thượng vị là gì?

Nóng rát thượng vị là hiện tượng đau rát ở vùng trên rốn đến phía dưới mũi xương ức

Nguyên nhân gây nóng rát vùng thượng vị

Nỏng rát vùng thượng vị là triệu chứng không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây khó chịu, mất ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Có nhiều nguyên nhân gây nóng rát vùng thượng vị:

  • Mắc bệnh dạ dày: Rối loạn dạ dày như loét dạ dày tá tràng hoặc trào ngược dạ dày thường kèm theo chứng nóng rát thượng vị. Nguyên nhân là do axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra cảm giác nóng rát. Ngoài ra, bệnh nhân còn có các biểu hiện như buồn nôn, nôn mửa, đau tức ngực, ho và khàn tiếng.
  • Dị ứng thực phẩm: Nếu ăn phải thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có thể gây ngộ độc hoặc buồn nôn, nóng rát vùng ngực và thượng vị.
  • Thói quen ăn uống: Uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, cà phê, đồ uống có ga đều có thể gây nóng rát thực quản, vùng bụng trên và làm giãn cơ thắt thực quản.
  • Stress, căng thẳng: Đây là trạng thái tinh thần và hệ thần kinh bị kích động mạnh, tiêu hóa thức ăn không cân bằng và rối loạn tiêu hóa. Người bệnh có thể bị đau bụng và nóng rát đau thượng vị dạ dày.
  • Dùng thuốc: Thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm, giảm đau,… có thể phá hủy lớp chất nhầy bảo vệ của dạ dày, gây ra tình trạng đau nóng rát vùng thượng vị.

Nóng rát vùng thượng vị là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe. Người bệnh khi gặp phải tình trạng này cần đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của mình, để có phương pháp điều trị hiệu quả.

Mắc các bệnh về dạ dày cũng là một trong những nguyên nhân gây nóng rát vùng thượng vị

Mắc các bệnh về dạ dày cũng là một trong những nguyên nhân gây nóng rát vùng thượng vị

Triệu chứng của người bị nóng rát vùng thượng vị

Như đã nói ở trên, triệu chứng của nóng rát thượng vị dễ nhận thấy nhất là trước hoặc sau khi ăn, đó là khi bạn quá đói hoặc quá no. Bệnh có thể âm ỉ, dai dẳng, xuất hiện đột ngột sau khi ăn hoặc do mắc các bệnh cấp tính như viêm tụy cấp, viêm gan cấp, chảy máu dạ dày.

  • Các triệu chứng thường gặp là cảm giác nóng rát, đau vùng thượng vị, rất khó chịu.
  • Có thể kèm theo các triệu chứng khác như ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, nôn.
  • Mệt mỏi.
  • Đối với các trường hợp đau do bệnh lý, người bệnh thường có cảm giác đau tăng dần rồi lan ra sau lưng và vùng xương bả vai.

Cách điều trị tình trạng nóng rát vùng thượng vị

Điều trị nguyên nhân

Đầu tiên, cần xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nếu nguyên nhân là do bệnh lý nguy hiểm như: Viêm loét dạ dày, viêm tụy, viêm gan,… cần đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Điều trị triệu chứng

Có hai phương pháp chính để điều trị triệu chứng là thay đổi lối sống và dùng thuốc.

Một số loại thuốc được dùng để giảm triệu chứng nóng rát thượng vị như: Thuốc kháng axit, thuốc ức chế bơm proton, Thuốc kháng histamin H2. Những loại thuốc này làm giảm axit trong dạ dày, có thể hỗ trợ điều trị tình trạng nóng rát thượng vị hiệu quả.

Tuy nhiên, các loại thuốc này phải có chỉ định của bác sĩ, không được tự ý sử dụng và không nên dùng kéo dài vì sẽ xảy ra một số phản ứng có hại như: Gây rối loạn hệ tiêu hóa, khó tiêu,…

Hiện nay, một số bài thuốc Đông y có tác dụng rất hiệu quả trong điều trị nóng rát thượng vị và được nhiều người tin dùng do lành tính, an toàn, ít tác dụng phụ.

Về thay đổi lối sống, người bệnh nên thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt. Không ăn quá nhiều, nên chia nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày và không để bụng quá đói. Nên tránh một số thực phẩm như: Đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, chua cay nóng, đồ uống có ga,… Nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch. Tránh các chất kích thích như bia, rượu,...

Giảm căng thẳng, stress sau giờ làm việc, học tập cũng là cách để giảm nhẹ tình trạng của bệnh. Một số hoạt động giúp thư giãn cơ thể rất tốt như: Nghe nhạc, tập yoga, tắm nước nóng,… Bạn nên tập thể dục đều đặn hàng ngày, ít nhất 30 phút mỗi ngày để duy trì sức khỏe tốt.

Sử dụng thuốc để cải thiện tình trạng nóng rát vùng thượng  vị hiệu quả Sử dụng thuốc để cải thiện tình trạng nóng rát vùng thượng vị hiệu quả

Trên đây là những thông tin về tình trạng nóng rát vùng thượng vị. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về tình trạng này.

Nhung Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm